Tin tức

Bệnh Viện FV Kịp Thời Cấp Cứu Thuyền Viên Người Philippines Viêm Ruột Thừa Cấp

Mới đây, một thuyền viên người Philippines bị viêm ruột thừa cấp khi đang làm nhiệm vụ trên tàu Northern Endeavour (Tuvalu) lúc tàu này đi ngang hải phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngày 1/2/2021, bệnh nhân được trực thăng cấp cứu đưa về Sân bay Tân Sơn Nhất và được tiếp nhận, điều trị tại Bệnh viện FV. Toàn bộ quy trình tiếp nhận và khám chữa bệnh được áp dụng theo đúng quy trình sàng lọc và phòng chống COVID-19.

Cụ thể, trên hải trình đến Thái Lan, tàu Northern Endeavour đang đi ngang qua vùng biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì ông E.J.L (thuyền viên sinh năm 1990, quốc tịch Philippines) có triệu chứng sốt và đau bụng dữ dội, cần được cấp cứu. Ngay lập tức, thuyền trưởng gửi công văn liên hệ với Đại lý Hàng hải tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để làm thủ tục đưa bệnh nhân vào đất liền điều trị bằng trực thăng. Cơ quan Kiểm dịch tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã liên hệ với Bệnh viện FV đề nghị tiếp nhận điều trị cho thuyền viên trên. Trước tình huống nguy cấp đến tính mạng của bệnh nhân, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 Bệnh viện FV đã trao đổi khẩn và quyết định tiếp nhận bệnh nhân để điều trị, đồng thời có những trao đổi, hướng dẫn chuyên môn liên tục để thành viên trên tàu chăm sóc giảm đau, điều trị kháng sinh tạm thời cho bệnh nhân.

Sau 2 lần cất cánh của trực thăng từ Sân bay Vũng Tàu ra nơi neo đậu của tàu, Bệnh nhân được trực thăng cấp cứu đưa về sân bay Tân Sơn Nhất và được ekip cấp cứu của Bệnh viện FV tiếp nhận tại sân bay chiều ngày 01/02/2021. Toàn bộ ekip được bảo hộ an toàn và khử khuẩn theo đúng quy trình tiếp nhận bệnh nhân có nguy cơ cao sau nhập cảnh với Covid-19 của Bộ Y tế. Đến khoảng 17h cùng ngày, bệnh nhân có mặt tại khoa Cấp cứu FV và được đưa ngay lập tức vào phòng áp lực âm để cách ly và chăm sóc y tế. Ngay sau đó, bệnh nhân được bác sĩ Phan Văn Thái – Trưởng khoa Ngoại Tổng quát thăm khám và chỉ định chụp CT scan. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy, bệnh nhân bị viêm phúc mạc khu trú do ruột thừa viêm vỡ. Tối cùng ngày, bệnh nhân được đưa vào phòng mổ được thiết kế với áp lực âm chuyên sử dụng để phẫu thuật cho những ca có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và thực hiện thủ thuật. Bác sĩ Thái cùng ê-kíp đã tiến hành gây mê và sử dụng phương pháp nội soi để phẫu thuật phần ruột thừa bị viêm nhiễm. Ca mổ kết thúc thành công tốt đẹp sau 1 giờ đồng hồ. Sau mổ, bệnh nhân được tiếp tục chăm sóc tại phòng Hồi sức Tích cực Áp lực âm để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm nếu có. Tình trạng bệnh nhân ổn định, tỉnh táo. Mẫu xét nghiệm Covid-19 lần 1 của bệnh nhân cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, để đảm bảo quy trình phòng chống lây nhiễm, bệnh nhân vẫn sẽ được cách ly và xét nghiệm Covid-19 tại khu cách ly của bệnh viện theo đúng quy trình cách ly cho người sau nhập cảnh.

Bác sĩ Đỗ Trọng Khanh – Giám đốc Y khoa Bệnh viện FV cho biết: “Dù đây là ca bệnh có nguy cơ mắc Covid-19 nhưng Bệnh viện FV vẫn quyết định tiếp nhận vì chúng tôi biết đó là điều tốt nhất có thể làm để cứu sống bệnh nhân ngay thời điểm đó. Chúng tôi cũng có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và kinh nghiệm để tiếp nhận xử lý phẫu thuật, cách ly những ca có nguy cơ lây nhiễm cao. Bên cạnh đó, chúng tôi hoàn toàn tự tin với quy trình phòng chống nhiễm khuẩn của FV khi toàn bộ đội ngũ bác sĩ và nhân viên của FV được đào tạo kỹ lưỡng và bài bản, nắm vững các quy trình cách ly, phòng ngừa nhiễm khuẩn đối với tất cả các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là Covid-19’’.

Theo bác sĩ Khanh, Bệnh viện FV có hệ thống phòng áp lực âm đạt tiêu chuẩn cách ly đối với các bệnh lây nhiễm, áp dụng từ khoa cấp cứu, nằm viện cho đến khoa hồi sức tích cực – chăm sóc đặc biệt. FV cũng dành riêng một phòng mổ với thiết kế áp lực âm so với phần còn lại của bệnh viện để sẵn sàng tiếp nhận những trường hợp phẫu thuật cấp cứu trên các bệnh nhân nghi ngờ hoặc nhiễm Covid-19 . Đồng thời, FV cũng có sẵn trữ lượng đầy đủ các thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế và bệnh nhân.

Bác sĩ Vũ Trường Sơn – Trưởng khoa Phòng chống Nhiễm khuẩn FV cho biết thêm: “Trước đó, Bệnh viện FV cũng đã tiếp nhận phẫu thuật điều trị bệnh và cách ly cho vài trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại phòng áp lực âm và đều thành công tốt đẹp. Sự phối hợp nhịp nhàng, liên tục với các đơn vị cấp cứu xa bờ, kiểm dịch y tế quốc tế, cùng sự sẵn sàng của ê kíp bệnh viện FV là tiền đề để thực hiện thành công các nhiệm vụ y tế cấp bách trong các tình huống dịch bệnh khó khăn như vậy”.

FV là bệnh viện ngoài công lập đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện và công bố kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 khi được Bộ Y tế chính thức cấp phép vào ngày 03/04/2020. Khoa Xét nghiệm và Ngân hàng máu Bệnh viện FV sử dụng công nghệ xét nghiệm hiện đại RT-PCR cho kết quả chính xác cao chỉ trong vài giờ. Mọi quy trình sàng lọc, lấy mẫu và xét nghiệm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn sinh học của WHO, CDC và Bộ Y tế nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, nhân viên và cộng đồng.

Zalo