Tin tức

Bệnh viện FV thân thiện với Môi trường, Kỳ I: Chất thải Bệnh viện đi về đâu?

Ra đời từ năm 2003, FV được nhiều người biết đến nhờ dịch vụ chăm sóc an toàn, chất lượng và môi trường bệnh viện theo tiêu chuẩn Quốc tế. Để làm được điều đó, Phòng Kỹ thuật và Thiết bị Y tế FV đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý chất lượng không khí, nguồn nước cũng như xử lý hiệu quả các chất thải rắn, lỏng và khí của bệnh viện. Các quy trình được thực hiện đã góp phần đáng kể trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn. Và việc Bệnh viện FV đạt chứng nhận JCI hai lần liên tiếp 2016 – 2019 là minh chứng cho thành quả đạt được.

MỤC TIÊU GIẢM THIỂU TỐI ĐA LƯỢNG CHẤT THẢI

Quy trình Quản lý Chất thải trong Bệnh viện FV được căn cứ theo hướng dẫn của Thông tư liên tịch số 58/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Chương trình quản lý dựa trên 3 nguyên tắc cơ bản: giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế nhằm hướng đến việc giảm thiểu tối đa lượng chất thải phát sinh.

MỤC TIÊU GIẢM THIỂU TỐI ĐA LƯỢNG CHẤT THẢI

Trong các chất thải rắn ở bệnh viện, “chất thải y tế có tính nguy hại” mang tính thách thức về khâu quản lý. Chúng bao gồm: các vật sắc nhọn (kim, dao phẫu thuật và cưa,…); chất thải giải phẫu (mô, bộ phận cơ thể người, bào thai,,…); dược phẩm hết hạn; hộp chứa chất độc, tế bào độc hại, pin, hộp mực in, bóng đèn huỳnh quang, dầu nhớt,…. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng có các loại “chất thải y tế không có tính nguy hại”, bao gồm rác từ nhà bếp, rác ngoại cảnh, rác thải sinh hoạt, giấy tờ và các loại rác không có tính nguy hại.

Để xử lý những nhóm chất thải trên, Bệnh viện FV đã thực hiện quy trình gồm bốn bước: Phân loại, Thu gom, Lưu trữ và Xử lý.

BƯỚC 1: PHÂN LOẠI

Chất thải trong bệnh viện được phân loại thành các nhóm với các quy trình xử lý, biện pháp phòng ngừa riêng biệt, có mã màu và thiết bị bảo vệ cá nhân tương ứng.

Chất thải y tế có tính nguy hạiChất thải y tế không có tính nguy hại
–         Chất thải lây nhiễm sắc nhọn

–         Chất thải lây nhiễm không sắc nhọn

–         Chất thải nguy hại

–         Chất thải hữu cơ dễ phân hủy

–         Chất thải sinh hoạt khó phân hủy

–         Chất thải tái chế

Các thùng rác để thu gom 5 loại chất thải như trên được mã hóa theo màu sắc:

  • Màu VÀNG cho chất thải lây nhiễm (sắc nhọn và không sắc nhọn);
  • Màu ĐEN cho chất thải nguy hại;
  • Màu XANH LÁ CÂY cho chất thải hữu cơ dễ phân hủy;
  • Màu XANH DƯƠNG cho chất thải sinh hoạt khó phân hủy;
  • Màu TRẮNG cho chất thải tái chế

Từ khi phát sinh đến giai đoạn vận chuyển, lưu trữ và xử lý, các chất thải đều được chứa trong các túi ni-lông và thùng rác cùng màu.

BƯỚC 2: THU GOM

Tại tất cả các địa điểm phát sinh chất thải như phòng khám, phòng bệnh nhân, khu điều dưỡng, khu vực văn phòng, phòng phẫu thuật và hồi sức, nhà bếp và nhà vệ sinh,… đều được bố trí thùng rác có màu phù hợp. Tại đó được đặt bảng thông báo “Hướng dẫn phân loại chất thải y tế” bằng nhiều ngôn ngữ để hướng dẫn nhân viên.

Các nhân viên được đào tạo thường xuyên để nắm các quy trình phân loại chất thải. Các túi rác được thu gom định kỳ theo lịch (hoặc khi đã đầy) bởi các nhân viên đã qua đào tạo và sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân phù hợp.

Túi đựng chất thải được buộc chặt, sức chứa không vượt quá vạch quy định. Sau đó, chúng sẽ được dán nhãn và vận chuyển đến khu vực lưu trữ chất thải bởi các xe vận chuyển chuyên dụng.

BƯỚC 3: LƯU TRỮ

Nơi lưu trữ chất thải tạm thời của FV được bố trí nằm bên ngoài tòa nhà bệnh viện và cách xa mọi hoạt động lâm sàng. Nơi này được chia thành 5 khu vực cho từng loại chất thải, trong đó khu vực chất thải nguy hại (màu đen) được khóa bảo vệ.

Tất cả các túi chất thải màu vàng được lưu trữ trong một khu vực lạnh <12 độ C để hạn chế vấn đề lây nhiễm. Chúng sẽ được lưu trữ tạm thời ở đây trước khi được thu gom bởi đơn vị xử lý được ủy quyền.

BƯỚC 4: XỬ LÝ

Nhân viên thu gom và vận chuyển rác thải là những người đã qua đào tạo với thiết bị bảo hộ cá nhân phù hợp.

Chất thải nguy hại (màu đen) và chất thải tái chế (màu trắng) sẽ được thu gom khi khu vực lưu trữ chất thải đã đầy theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Tài Nguyên và Môi trường. Các loại chất thải còn lại được thu gom hàng ngày bởi Công ty Môi trường Đô thị  – Đơn vị chuyên xử lý rác thải Y tế được Nhà nước cấp phép. Chất thải lây nhiễm (màu vàng) sẽ được tiêu hủy bằng cách đốt cháy ở 1200 độ C nhằm loại bỏ hoàn toàn nguy cơ lây nhiễm.

Bên cạnh đó đối với chất thải lỏng, FV xử lý bằng Hệ thống xử lý nước thải nằm trong bệnh viện. Nước thải được xử lý qua nhiều giai đoạn bằng công nghệ sinh học hiếu khí trước khi thải ra bên ngoài. Chất lượng nước xả được kiểm tra hàng quý theo tiêu chuẩn quốc gia QCVN 28:2010 của Bộ Tài Nguyên và Môi trường với 15 thông số yêu cầu, các yếu tố vi sinh, hóa học và kim loại nặng…

Ngoài ra, với các chất thải phóng xạ phát sinh trong các thủ thuật điều trị đặc biệt như xạ trị cũng được FV xử lý chuyên biệt, bao gồm chất thải phóng xạ rắn và lỏng. Chất thải phóng xạ rắn được lưu giữ ở một khu vực kín trong khoa y học hạt nhân, đến khi kết thúc thời gian bán phân rã theo quy định, chúng sẽ được thải bỏ như rác lây nhiễm (màu vàng). Chất thải phóng xạ lỏng được lưu giữ tạm thời trong các thùng chứa chuyên dụng, đến khi kết thúc thời gian bán phân rã sẽ được dẫn vào trong hệ thống xử lý nước thải tập trung của bệnh viện để được xử lý an toàn trước khi thải bỏ ra môi trường. Mức độ phóng xạ của chất thải sẽ được kiểm tra và báo cáo bởi Chuyên gia phụ trách an toàn phóng xạ của bệnh viện.

Rất nhiều khách hàng đến với FV và cảm nhận không khí bệnh viện rất trong lành. Đó là hiệu quả của hệ thống bộ lọc được bố trí toàn bệnh viện. Ở một số khu vực quan trọng như phòng mổ, khu vực cách ly và khu vực thử nghiệm, không khí được thanh lọc bởi HEPA (bộ lọc hạt hiệu quả cao) để đảm bảo loại bỏ trên 99% các hạt cực nhỏ. Không khí của tất cả các khu vực bệnh nhân (bệnh nhân nội trú và ngoại trú) bao gồm văn phòng hành chính, nhà bếp được theo dõi định kỳ để đảm bảo không có tạp chất và các hạt lơ lửng.

Nhằm góp phần bảo vệ môi trường, trong nhiều lĩnh vực và hoạt động Bệnh viện FV đã đưa vào sử dụng túi phân hủy sinh học (với tỷ lệ phân hủy đến 70% so với quy định), ly giấy uống nước chất lượng cao, hộp cơm trưa làm từ vỏ cây bạch đàn,…

Bằng cách xử lý rác thải hiệu quả đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường, Bệnh viện FV đã kiểm soát tốt các yếu tố lây nhiễm mang đến sự an toàn cho khách hàng, bệnh nhân đến khám và điều trị.

Zalo