Tin tức

Bệnh Viện FV Thực Hiện Thành Công Ca Thông Tim Can Thiệp Đầu Tiên

Vào lúc 14h00 trưa ngày 19/4, bệnh viện FV đã thực hiện thành công ca thông tim can thiệp đầu tiên. Bệnh nhân là người Philipine, nhập viện vì đau ngực trái. Bác sĩ FV đã chỉ định đo điện tim, thử men tim và chẩn đoán: Nhồi máu cơ tim cấp thành trước. Đây là tình trạng rất nguy hiểm, với tỉ lệ tử vong cao (25-30%). Ê kíp bác sĩ thông tim được khởi động ngay lập tức để sẵn sàng thực hiện thông tim cho bệnh nhân.

Kết quả chụp đông mạch vành cho thấy: bệnh nhân bị tắc hoàn toàn nhánh động mạch liên thất trước ở đoạn giữa. Đây là thủ phạm chính gây nhồi máu cơ tim cấp thành trước của bệnh nhân.Sau hơn 30 phút khẩn trương, những người có mặt thở phào nhẹ nhõm khi ca thông tim đã thành công tốt đẹp. Động mạch liện thất trước đã được tái thông tốt, đặt stent phủ thuốc đường kính 3 mm, chiều dài 19 mm, dòng chảy TIMI III. Bệnh nhân hết đau ngực và cảm thấy khỏe ngay sau khi nong. Bác sĩ Huỳnh Ngọc Long cho biết ông rất hạnh phúc, vì đây là ca thông tim đầu tiên được thực hiện tại bệnh viện FV. Ca nong thành công hôm nay giúp cứu sống được bệnh nhân ngay tức thời và đồng thời giúp ngăn ngừa suy tim về lâu dài.

Hằng năm, nhồi máu cơ tim cướp đi sinh mạng của 20 triệu người trên thế giới. Đây là chứng bệnh rất nguy hiểm, có thể cướp đi tính mạng của bệnh nhân bất cứ lúc nào. Dấu hiệu để nhân biết nhồi máu cơ tim gồm có:

  • Đau thắt ngực trái, từ vùng thượng vị đến quay hàm trái. Có thể lan ra tay trái.  Vùng đau càng rộng, càng nguy hiểm.Cơn đau thường kéo dài trên 15 phút.
  • Rối loạn nhịp tim (nhịp tim nhanh, chậm hơn bình thường hoặc nhịp tim không đều)
  • Da xanh, mặt tái (vã mồi hôi khi tình trạng nặng).
  • Cảm giác bồn chồn, khó chịu. Đau bụng, buồn nôn, nôn thường gặp ở bệnh nhân nhân nhồi máu cơ tim thành sau dưới.

Theo bác sĩ Ngọc Long cho biết, cơn đau do nhồi máu cơ tim thường bị nhầm lẫn với các cơn đau ngực khác hoặc đau dạ dày do đó bệnh nhân thường bỏ qua triệu chứng này. Khi có dấu hiệu đau ngực, bệnh nhân nên đi đo điện tim và kiểm tra để không bỏ qua cơ hội được điều trị sớm trước khi xảy ra biến chứng. Đo điện tim được xem là phương  pháp kiểm tra ít tốn kém và không xâm lấn nên bệnh nhân có thể dễ dàng thực hiện tại các cơ sở y tế có cung cấp dịch vụ này.

Zalo