Tin tức

Bệnh viện FV tiếp đoàn hỗ trợ chuyên môn điều trị COVID-19 thuộc bệnh viện Bạch Mai

Thực hiện Quyết định số 3992/ QĐ-BYT ngày 18/8/2021 của Bộ Y tế về việc phân công các bệnh viện tuyến trên trực tiếp hỗ trợ chuyên môn trong quản lý, điều trị COVID-19 trên địa bàn Tp.HCM. Sáng ngày 27/8, Đoàn công tác thuộc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã có buổi làm việc trực tiếp tại Bệnh viện FV.

Đoàn công tác gồm nhiều chuyên gia, bác sĩ đầu ngành thuộc Bệnh viện Bạch Mai

Tại buổi làm việc, Trưởng đoàn – GS.TS. Nguyễn Quang Tuấn (Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm HSTCNB COVID-19) cùng đoàn công tác thuộc Bệnh viện Bạch Mai đã có buổi khảo sát toàn bộ các khu vực tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19, đang được vận hành tại Bệnh viện FV. Theo đó, đoàn đánh giá cao những nỗ lực về tổ chức nhân sự và nâng cấp cơ sở vật chất của Bệnh viện FV trong công tác phục vụ điều trị cho bệnh nhân mắc SARS-COV-2.

Trong buổi báo cáo khảo sát sau đó, TS. Đỗ Ngọc Sơn (Phó Giám đốc Trung tâm HSTCNB COVID-19) chia sẻ: “FV là một bệnh viện quốc tế, nhưng vẫn tiếp nhận nhiều bệnh nhân không có điều kiện điều trị. Tôi nghĩ điều đó thể hiện trách nhiệm cộng đồng, cũng như sự cao quý của ngành y”. Đại diện đoàn công tác, tiến sĩ Sơn cũng đưa ra một số giải pháp về việc mở rộng khu tiếp nhận bệnh tại Khoa Cấp cứu, thay đổi quy trình phân luồng trong tòa nhà bệnh viện để đảm bảo an toàn cho các bệnh nhân và nhân viên tại FV.

Bên cạnh đó, dựa trên kinh nghiệm thực tế trong công tác điều trị COVID-19, đoàn công tác Bệnh viện Bạch Mai cũng nhấn mạnh về quy trình sử dụng tiết kiệm và chính xác phương tiện phòng hộ cá nhân (PPE), đặc biệt là khẩu trang, theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Nhờ đó các cơ sở y tế đang tiếp nhận điều trị bệnh nhân F0 sẽ đảm bảo được nguồn cung PPE cho nhân viên tuyến đầu, giảm chi phí vật tư y tế, đồng thời giảm thiểu tối đa việc lây nhiễm đối với nhân viên y tế.

Đoàn khảo sát việc điều trị COVID-19 tại khu hồi sức tích cực (ICU)

Trong buổi làm việc, hai bên cũng đã thống nhất cơ chế chuyển tuyến điều trị giữa các bệnh viện. Ths.Bs. Nguyễn Quốc Thái (Trưởng khoa HSTC – Trung tâm HSTCNB COVID-19) cho biết, phía Trung tâm HSTCNB COVID-19 do Bệnh viện Bạch Mai phụ trách tại Bệnh viện Dã chiến số 16 (đường Đào Trí, Quận 7, TP.HCM) hiện tại vẫn giữ kênh liên lạc để hội chẩn từ xa một số ca tại Bệnh viện FV. Bên cạnh đó, trung tâm cũng sẽ cố gắng hỗ trợ những trường hợp F0 đang điều trị tại FV, có thể chuyển sang các khu điều trị thích hợp hơn, tại Bệnh viện dã chiến số 16.

Bs.Trình Văn Hải (Trưởng khoa Cấp cứu) chia sẻ những khó khăn trong khâu tiếp nhận bệnh nhân F0

Đại diện phía Bệnh viện FV, TS.BS Đỗ Trọng Khanh (Giám đốc Y khoa) cũng báo cáo một số khó khăn cũng như nỗ lực của bệnh viện, đặc biệt là trong thời gian bùng phát nhu cầu tiếp nhận điều trị COVID-19 vào cuối tháng 7 vừa qua. Tiến sĩ Khanh cho biết, cùng với việc điều trị COVID-19, bệnh viện vẫn vận hành các khoa khác và phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng do Tổ chức JCI quy định. “Điều này gây ra những thách thức nhất định cho FV trong vấn đề duy trì nguồn nhân lực, để đảm bảo an toàn cho từng ca điều trị” – Tiến sĩ Khanh nói thêm.

Khảo sát quy trình phân luồng, chuyển bệnh tại Bệnh viện FV

Thay mặt Ban Giám đốc Bệnh viện FV, TS.BS Đỗ Trọng Khanh đã gửi lời cảm ơn đến Đoàn công tác Bệnh viện Bạch Mai. Thông qua những chia sẻ và góp ý từ các chuyên gia trong phòng chống và điều trị COVID-19, Bệnh viện FV sẽ hoàn thiện hơn hệ thống điều trị để đáp ứng nhu cầu của các bệnh nhân F0 trong khu vực.

Để đáp ứng nhu cầu điều trị COVID-19 của cộng đồng, trong gần 1 năm gần đây, Bệnh viện FV đã bắt đầu lên kế hoạch “bệnh viện tách đôi”. Vào giữa tháng 7/2021, khi tình trạng nhập viện điều trị SARS-COV-2 tăng nhanh, FV cũng chủ động mở rộng khu vực điều trị COVID-19 nội trú, khu tiếp nhận cách ly tại Khoa Cấp cứu và các khu vực lấy mẫu xét nghiệm riêng biệt bên ngoài tòa nhà bệnh viện. Hiện tại, khu điều trị COVID-19 có 63 giường điều trị thông thường, 11 giường hỗ trợ máy thở, cung cấp 15 hệ thống HFNC (Liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi).

Ngoài ra, Ban Giám đốc cũng thực hiện nhiều kế hoạch nhằm tăng cường nhân lực, đầu tư máy móc, trang thiết bị tốt nhất, nhằm hỗ trợ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 tại FV được tiến hành thuận lợi. Mục tiêu của bệnh viện là cộng tác tối đa vào công tác phòng, chống dịch của toàn Tp.HCM.

 

Zalo