Tin tức

Bệnh viện FV tiếp tục hưởng ứng “Tuần Lễ Thế Giới Nhận Thức Về Kháng Sinh” trong năm 2020

“Tuần lễ thế giới nhận thức về kháng sinh 2020” với chủ đề “Chung tay bảo vệ kháng sinh” diễn ra từ 23 – 27/11 tại Bệnh viện FV đã thành công tốt đẹp. Nhiều hoạt động thú vị, nhiều kiến thức bổ ích về thuốc kháng sinh, đã thu hút mọi người khi đến FV trong thời gian sự kiện.

Trong buổi khai mạc sự kiện, đại diện Ban tổ chức (BTC) sự kiện, ông Mohd Fazli Shuib (Trưởng Khoa Dược) đã nhấn mạnh mục tiêu của tuần lễ là vừa kiến tạo, vừa nâng nhận thức của nhân viên FV, cũng như cộng đồng về việc sử dụng thuốc kháng sinh phù hợp. Bên cạnh đó, thông qua sự kiện, bệnh viện cũng muốn cảnh báo sự xuất hiện có chiều hướng gia tăng của tình trạng kháng thuốc, do sử dụng không phù hợp kháng sinh.

Ban giám đốc cắt ruy băng khai mạc quầy sự kiện

Các hoạt động bao gồm trò chơi phi tiêu, hỏi đáp nhanh tại khu vực sự kiện, được mọi người tham gia rất nhiệt tình. Hoạt động này nhằm mang đến nhận thức cơ bản về thuốc kháng sinh và tình trạng kháng thuốc hiện nay. Bạn Trần Ngọc Thanh Huyền (Thực tập sinh Khoa dược) cho biết: “Em nghĩ những hoạt động tại sự kiện rất thiết thực và ý nghĩa. Em vừa học thêm kiến thức, vừa có thể giúp bạn bè xung quanh, những người ngoài lĩnh vực dược chú ý hơn trong việc dùng kháng sinh.” Tham gia cuộc thi ảnh trên facebook, các anh chị cho biết đã giúp nhiều bạn bè quan tâm hơn đến những vấn đề xoay quanh việc dùng thuốc kháng sinh.

Nhân viên tham gia hoạt động tại quầy sự kiện.

Một phần quan trọng của tuần lễ sự kiện là các buổi báo cáo chuyên đề của các bác sĩ khách mời, cũng như đang làm việc tại FV. Các chuyên đề xoay quanh tình trạng sử dụng thuốc kháng sinh hiện nay tại Việt Nam, cũng như việc sử dụng kháng sinh trong điều trị một số bệnh lý như tai mũi họng, viêm phổi,…Trong các bài thuyết trình, các bác sĩ cho biết tình hình kháng kháng sinh hiện nay đang trở nên khó kiểm soát hơn. Các quốc gia tại Châu Á lại có xu hướng kháng thuốc tăng cao, trong đó Việt Nam còn thuộc nhóm nghiêm trọng. Trong những năm gần đây, các quốc gia cũng chú trọng phát triển các dòng kháng sinh mới, tuy nhiên tốc độ phát triển còn chậm khi chỉ phát triển từ 1-2 sản phẩm / năm..

Tại FV, với nỗ lực nhằm hạn chế tình trạng kháng thuốc kháng sinh, bệnh viện đã thành lập Tiểu ban Quản lý Kháng sinh, cũng như triển khai Chương trình Quản lý Kháng sinh để đảm bảo các loại thuốc kháng sinh sẽ được sử dụng phù hợp. Ông Mohd Fazli Shuib (Trưởng Khoa Dược) cho biết: “Thuốc kháng sinh tại FV sẽ được giám sát có hệ thống, để hạn chế việc sử dụng không phù hợp, như tiếp tục dùng thuốc kháng sinh khi không còn cần thiết, dùng kháng sinh phổ rộng khi không được chỉ định, dùng sai thuốc hoặc kê đơn sai liều”. Ông Fazli nói thêm, thông qua Chương trình Quản lý Kháng sinh nói chung và tuần lễ sự kiện nói riêng, ông đánh giá cao và cảm ơn sự tham gia tích cực của các dược sĩ, cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Văn phòng Giám đốc Y khoa, trong việc đảm bảo tính hợp lý trong sử dụng kháng sinh tại FV.

“Tuần lễ thế giới nhận thức về kháng sinh 2020” vừa khép lại, nhưng cuộc chiến để bảo vệ thuốc kháng sinh vẫn đang tiếp diễn trên thế giới và tại Việt Nam. Hiểu biết về kháng sinh, sử dụng thuốc theo đúng chỉ định từ y khoa và khuyến cáo người xung quanh về tình trạng kháng thuốc hiện nay, không chỉ là lợi ích mà còn là trách nhiệm của mỗi chúng ta.

Zalo