Tin tức

Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo khoa học về Phương pháp xạ trị trong điều trị Ung thư

Nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong cộng đồng Y khoa VN về phương pháp xạ trị điều trị ung thư tiên tiến trên thế giới, Bệnh viện FV phối hợp cùng công ty Elekta tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ của phương pháp xạ trị trong điều trị ung thư” vào 9h00 ngày 12.10.2019 tại KS. Sheraton (88 Đồng Khởi, Q.1, T.HCM), với sự tham gia của các diễn giả quốc tế là các Phó giáo sư, bác sĩ ung thư và xạ trị. Hội thảo thu hút được hơn 150 khách mời là các bác sĩ, kỹ thuật viên xạ trị tại Việt Nam và Cam-pu-chia đến tham dự.

Những năm gần đây, bệnh ung thư có xu hướng gia tăng ở Việt Nam. Theo báo cáo của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế, năm 2018 nước ta có khoảng 165.000 ca ung thư mới mắc, gần 115.000 trường hợp tử vong và hơn 300.0000 người đang phải chung sống với căn bệnh này. Tuy nhiên, sự tiến bộ không ngừng của khoa học, công nghệ đã và đang mang lại nhiều giải pháp điều trị hiệu quả, giúp cho bệnh nhân không chỉ kéo dài sự sống mà còn cải thiện chất lượng sống trong và sau khi điều trị. Một số ung thư hoàn toàn có thể khống chế nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp.

Hội thảo “Những tiến bộ của phương pháp xạ trị trong điều trị ung thư” do Bệnh viện FV và công ty Elekta tổ chức chia sẻ với cộng đồng y khoa Việt Nam các kiến thức và kinh nghiệm điều trị ung thư bằng phương pháp xạ trị. Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả quốc tế trong lĩnh vực điều trị ung thư về xạ trị: PGS. Noel Aherne – bác sĩ, nhà nghiên cứu ung thư người Úc tại Viện Ung Bướu MNC – sẽ trình bày bài báo cáo về Xạ phẫu trong ung thư phổi nguyên phát và di căn số lượng ít – thực hiện và kết quả. Bác sĩ Sridhar PS – cố vấn cấp cao khoa Ung thư xạ trị, trưởng khoa Xạ phẫu CyberKnife, Trưởng khoa Dịch vụ Lâm Sàng Quốc tế tại HCG (Ấn Độ) – sẽ đề cập tới các tiến bộ trong phương pháp xạ trị. Diễn giả thứ ba là Nữ bác sĩ ung thư người Pháp Basma M’Barek – Trưởng Trung tâm Điều trị Ung thư Hy vọng, Bệnh viện FV – sẽ trình bày báo cáo về Xạ trị Ung thư phổi bằng kỹ thuật VMAT.

Trong các phương pháp điều trị ung thư hiện nay, xạ trị được xem là phương pháp hiện đại và ngày càng được cải tiến với độ chính xác cao nhằm mang đến hiệu quả điều trị tối ưu và hạn chế tác dụng phụ cho bệnh nhân, đặc biệt là kỹ thuật xạ trị điều biến liều VMAT được phát triển bởi hãng Elekta. Kỹ thuật này đã được một số bệnh viện chuyên về ung bướu tại Việt Nam đầu tư, trong đó có Trung tâm Điều Trị Ung Thư Hy Vọng của Bệnh viện FV.

VMAT là kỹ thuật xạ trị điều biến liều kỹ thuật số kết hợp với kỹ thuật hình ảnh CT 4D nhằm định vị chính xác hình dạng và kích thước của khối u, từ đó có thể tính toán liều xạ tối ưu nhất để tia xạ tiêu diệt được khối u mà không làm tổn hại mô lành xung quanh, nhờ vậy hạn chế tối đa tác dụng phụ ở bệnh nhân. Elekta Infinity có bộ chỉnh trực 160 lá – hệ thống xạ trị hiện đại sẽ giúp các bác sĩ, kĩ sư vật lí triển khai các kỹ thuật xạ trị mà các quốc gia tiên tiến trên thế giới đang áp dụng như: xạ trị hướng dẫn hình ảnh, xạ trị điều biến thể tích, xạ phẫu khối bướu não, xạ trị cố định toàn thân khối u di động như phổi, tiền liệt tuyến nhờ kết hợp với kỹ thuật đồng bộ nhịp thở chủ động. Mức độ chính xác của kỹ thuật VMAT gần như tuyệt đối, có thể kiểm tra được vị trí bướu cần xạ trị một cách chính xác qua mỗi lần xạ bằng hệ thống chụp hình cắt lớp ngay trên bàn máy xạ. Liều xạ trên mô lành như tuyến mang tai giảm rất nhiều so với các kỹ thuật trước và tiết kiệm thời gian xạ lên tới 50% đồng thời gia tăng hiệu quả điều trị lên gấp đôi.

Theo bác sĩ Basma M’Barek, thời gian qua nhiều bệnh nhân ung thư vòm hầu và thanh quản nhờ điều trị bằng kỹ thuật VMAT tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng Bệnh viện FV đã đạt được hiệu quả điều trị tối ưu đồng thời vẫn bảo tồn được các mô lành xung quanh. Bệnh nhân sau điều trị vần có thể nói chuyện, ăn uống bình thường, đảm bảo chất lượng sống. Tương tự, với các bệnh nhân ung thư vú hoặc phổi điều trị bằng kỹ thuật VMAT kết hợp với kỹ thuật chụp CT 4D và máy ABC (điều phối nhịp thở tích cực giúp) giúp xác định được độ di chuyển của bướu ngay cả khi người bệnh hít vào thở ra, từ đó chiếu xạ chính xác để chỉ tiêu diệt khối u mà không làm tổn thương các mô lành xung quanh.

Một số hình ảnh của buổi hội thảo:

PGS. BS Noel AherneBác sĩ Ung bướu chuyên về xạ trị,

Nghiên cứu viên về Ung thư tại Viện Ung bướu MNC

BS Basma MBarek – Trưởng Khoa Ung Thư Hy Vọng, Bệnh viện FV

BS Srihad PS – Cố vấn cao cấp khoa Ung thư Xạ trị. Trưởng khoa Xạ phẫu CyberKnife. Trưởng khoa Dịch vụ Lâm sàng – Quốc tế tại HCG

Hội thảo thu hút hơn 170 khách mời là bác sĩ và kỹ thuật viên xạ trị tại Việt Nam và Cam-pu-chia đến tham dự

Phiên thảo luận của các diễn giả và bác sĩ khách mời tại hội thảo

Zalo