Tin tức

Bệnh viện FV tổ chức thành công chương trình đào tạo cấp cme chủ đề: Điều trị đau trong ung thư: Tầm nhìn mới

Chiều ngày 18/04/2022, Bệnh viện FV đã tổ chức thành công chương trình đào tạo cấp CME chủ đề “Điều trị Đau trong ung thư: Tầm nhìn mới” với hình thức trực tiếp tại Hội trường lầu 3, Tòa nhà F, Bệnh viện FV và trực tuyến thông qua ứng dụng phần mềm Microsoft Teams. Chương trình đã thu hút hơn 200 người tham gia là các bác sĩ, điều dưỡng và các nhân viên y tế tại khu vực TP.HCM, Huế và Hà Nội quan tâm đến lĩnh vực điều trị đau.

Chương trình có sự tham gia của các diễn giả hiện là bác sĩ chuyên khoa trong lĩnh vực điều trị Đau như:

  • Tiến sĩ, Bác sĩ Thân Hà Ngọc Thể – Phó Chủ tịch Hội Lão Khoa TPHCM với Phó chủ tịch thường trực Hội Y học CSGN VN, Phó Trưởng Bộ môn Chăm sóc Giảm nhẹ, Đại học Y Dược TP. HCM, Trưởng khoa Lão – Chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM.
  • Bác sĩ Louis Brasseur – Trưởng Trung tâm Điều trị đau, Bệnh viện FV.
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Quang Cường – Đơn vị điều trị đau – Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108.
  • Bác sĩ CKI. Nguyễn Nam Bình – Trung tâm Điều trị đau, Bệnh Viện FV.

Bác sĩ Henri Marries – Phó Giám đốc Y khoa Bệnh viện FV phát biểu khai mạc chương trình

Phát biểu khai mạc, bác sĩ Henri Marries – Phó Giám đốc Y khoa Bệnh viện FV cho biết: “Ung thư và các phương pháp điều trị ung thư thường gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn gây đau đớn về thể xác lẫn tinh thần cho người bệnh. Vì vậy, giảm đau do ung thư và đau do quá trình điều trị ung thư là nhiệm vụ của các bác sĩ, giúp bệnh nhân được sống thoải mái những năm tháng cuối đời. Và trong chương trình ngày hôm nay, các diễn giả sẽ mang đến những kiến thức lâm sàng cũng như kinh nghiệm thực tế trong quá trình chăm sóc giảm nhẹ và giảm đau cho bệnh nhân ung thư để mọi người có thể hiểu rõ hơn về lĩnh vực khá mới mẻ này”.

Tiến sĩ, Bác sĩ Thân Hà Ngọc Thể trình bày tại hội thảo

Mở đầu buổi đào tạo, Tiến sĩ, Bác sĩ Thân Hà Ngọc Thể trình bày về chủ đề “Chăm sóc giảm nhẹ và vai trò của của chăm sóc giảm nhẹ trong kiểm soát đau ở bệnh nhân ung thư” với nhiều kiến thức tổng quan về chăm sóc giảm nhẹ và nhấn mạnh về yếu tố chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân ung thư, giúp giảm đau đớn về mặt thể chất, tinh thần, tâm lý và xã hội. Điều trị đau phải được cá thể hóa cho từng bệnh nhân, dựa trên thang điều trị đau để tiếp cận giảm đau một cách thích hợp đem lại hi vọng sống thoải mái, không đau đớn trong suốt quá trình điều trị. Đặc biệt, bác sĩ Thân Hà Ngọc Thể còn nhấn mạnh “Tiếp cận giảm đau thích hợp và chăm sóc giảm nhẹ chính là quyền của con người”.

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Nam Bình – Trung tâm Điều trị Đau, Bệnh viện FV

Nối tiếp phần chia sẻ của bác sĩ Ngọc Thể là phần chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Nam Bình với chủ đề “Điều trị đau trong ung thư tại Bệnh viện FV”. Trong phần trình bày của mình, bác sỹ đã chia sẻ với người tham gia những liệu pháp giảm đau toàn diện như thuốc, vật lý trị liệu, điều trị tâm lý…, và quá trình các bác sỹ đồng hành cùng bệnh nhân từ khi bắt đầu nhận diện Ung thư đến cuối đời. Bác sỹ nhấn mạnh, giảm đau trong Ung thư không chỉ có “thuộc phiện hay Morphine” như nhiều người nghĩ, đôi khi chỉ cần những liệu pháp và/hay các loại thuốc rất đơn giản cũng đã có thể giúp bệnh nhân vượt qua giai đoạn khó khăn này. Tại FV, rất nhiều bệnh nhân đã được điều trị giảm đau thành công và sống thoải mái ở những ngày tháng cuối đời bên gia đình, người thân.

Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Quang Cường – Đơn vị điều trị đau – Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108

Phần tiếp theo của chương trình là đề tài “Các thủ thuật can thiệp trong điều trị đau do ung thư tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108”. Bác sỹ Hoàng Quang Cường, đến từ BV Quân Đội 108 đã bay từ Hà Nội vài TPHCM để trình bày đề tài rất mới mẻ này. Các liệu pháp điều trị đau can thiệp mới được phát triển và đưa vào Việt nam gần đây chính là cứu cánh cho những trường hợp thất bại với tất cà các liệu pháp điều trị căn bản đã được biết đến. Các liệu pháp này vừa giúp bệnh nhân giảm những cơn đau đớn nặng vừa giúp giảm số ngày nằm viện và hạn chế tối đa số lần nhập viện.

Bác sĩ Louis Brasseur – Trưởng Trung tâm Điều trị đau, Bệnh viện FV

Chủ đề cuối cùng của chương trình là “Truyền thuốc nội tủy – Liệu pháp điều trị đau do ung thư và đau mãn tính” do bác sĩ Louis Brasseur trình bày là một liệu pháp cao cấp đã được rất nhiều các nước tiên tiến áp dụng nhưng chưa được phát triển tại Việt Nam. Ông hi vọng trong tương lai gần, các bác sĩ trẻ có thể nhanh chóng đưa phương pháp này về Việt Nam để phục vụ bệnh nhân đau mãn tính hay đau trong ung thư.

Chương trình kết thúc thành công tốt đẹp sau hơn 3 giờ đồng hồ, mang đến cho người tham dự những thông tin hết sức bổ ích về các vấn đề liên quan đến điều trị đau trong ung thư. Hi vọng, với kiến thức và kinh nghiệm được chia sẻ trong buổi đào tạo, các nhân viên y tế tham gia sẽ có thể hiểu thêm về lĩnh vực chăm sóc giảm nhẹ và ứng dụng hiệu quả vào quá trình khám chữa bệnh, mang lại chất lượng điều trị ngày một tốt hơn cho người bệnh, đặc biệt là các bệnh nhân ung thư.

Zalo