Tin tức

Bệnh viện FV tổ chức thành công Chương trình đào tạo trực tuyến về: Phục hồi sớm sau phẫu thuật (ERAS)

Trưa ngày 07/07/2021, Bệnh viện FV đã tổ chức lớp đào tạo cấp chứng chỉ CME chuyên đề “Phục hồi sớm sau Phẫu thuật (ERAS)” với hình thức trực tuyến thông qua ứng dụng phần mềm Microsoft TEAM. Chương trình có sự tham gia của các diễn giả như: Giáo sư Hideki Taniguchi từ Bệnh viện Saiseikai Yokohamashi TOBU – Nhật Bản; Bác sĩ Nguyễn Viết Quỳnh Thư – Trưởng khoa Dinh dưỡng & Tiết chế FV, Bác sĩ Ngô Việt Thắng – khoa Ngoại Tổng quát và Lồng ngực Mạch máu FV, Bác sĩ Nguyễn Thùy Linh – Đại học Y Hà Nội.

Dù phải tổ chức dưới hình thức trực tuyến do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và tuân theo khuyến cáo của Bộ Y tế thực hiện đúng quy định 5K nhưng chương trình cũng đã thu hút đông đảo gần 150 người tham gia là nhân viên y tế tại Bệnh viện FV và các bệnh viện trên cả nước.

Phát biểu khai mạc, Bác sĩ Đỗ Trọng Khanh – Giám đốc Y khoa Bệnh viện FV cho biết: ERAS (Enhanced Recovery After Surgery) là tập hợp các phác đồ chăm sóc với nhiều phương thức khác nhau cho người bệnh từ trước, trong, sau mổ. Đây là phương pháp chăm sóc bệnh nhân chu phẫu đa phương thức được thiết kế để đạt được phục hồi sớm sau phẫu thuật bằng cách duy trì chức năng của cơ quan trước phẫu thuật và giảm phản ứng với stress sau phẫu thuật. Trong ERAS, ngoài bác sĩ phẫu thuật giỏi, mát tay còn có các yếu tố khác tham gia vào như gây mê hồi sức, chăm sóc dinh dưỡng, phục hồi chức năng và liệu pháp tâm lý,… với mục tiêu chăm sóc toàn diện bệnh nhân trong giai đoạn phẫu thuật nhằm giảm thời gian nằm viện, nâng cao chất lượng điều trị và giảm chi phí cũng như tỉ lệ biến chứng.

Mở đầu chương trình, diễn giả Hideki Taniguchi- Giáo sư Bệnh viện Saiseikai Yokohamashi TOBU với chủ đề “Tạo ƯỚC MƠ cho bệnh nhân sau phẫu thuật – Quản lý dinh dưỡng chu phẫu bằng quy trình ERAS” đã chia sẻ những kiến thức được ứng dụng tại bệnh viện ông đang công tác ở Nhật Bản. Trên thế giới cũng đã áp dụng ERAS trong nhiều lĩnh vực như: Phẫu thuật đại trực tràng, Phẫu thuật dạ dày; Phẫu thuật tiết niệu; Phẫu thuật phụ khoa; Phẫu thuật tụy, gan mật; Phẫu thuật đầu – cổ; Phẫu thuật giảm béo,… giúp người bệnh có thể hồi phục nhanh, sớm sau phẫu thuật.

Tiếp đến là chủ đề “Phác đồ Chăm sóc Dinh dưỡng cho bệnh nhân phẫu thuật tại Bệnh viện FV” do Bác sĩ Nguyễn Viết Quỳnh Thư – Trưởng khoa Dinh dưỡng & Tiết chế, Bệnh viện FV trình bày. ERAS tại FV đang dần được ứng dụng vào công tác chăm sóc trước, trong và sau phẫu thuật với sự phối hợp đa chuyên khoa như Phẫu thuật, Gây mê hồi sức, Dinh dưỡng và Vật lý trị liệu. Phác đồ ERAS tại FV được thiết kế chuẩn hóa và tối ưu nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của cuộc phẫu thuật đối với người bệnh, giảm stress và suy giảm chức năng các cơ quan. Do đó, người bệnh có thể hồi phục nhanh, sớm sau phẫu thuật. Các yếu tố then chốt của ERAS là tư vấn trước phẫu thuật để người bệnh yên tâm, tin tưởng, cùng tham gia vào quá trình điều trị và chăm sóc với nhân viên y tế, tối ưu dinh dưỡng, phác đồ gây mê – giảm đau không opioid và phục hồi chức năng vận động sớm.

Kết thúc chương trình là chủ đề “Kinh nghiệm thực hành ERAS tại bệnh viện Vinmec Hà Nội” do Bác sĩ Ngô Việt Thắng – Khoa Ngoại Tổng quát và Lồng ngực Mạch máu, Bệnh viện FV trình bày và phần thảo luận các Tình huống lâm sàng do Bác sĩ Nguyễn Thùy Linh – Đại học Y Hà Nội cung cấp.

Tuy chỉ diễn ra trong khoảng 3 giờ đồng hồ nhưng buổi đào tạo đã cung cấp những kiến thức hết sức hữu ích cho người tham dự về phục hồi sớm sau phẫu thuật đang rất nóng tại Việt Nam. Hy vọng, với kiến thức và kinh nghiệm được chia sẻ trong buổi đào tạo, các học viên tham gia sẽ có thể ứng dụng vào quá trình chăm sóc bệnh nhân phẫu thuật, mang lại chất lượng điều trị ngày một tốt hơn cho người bệnh.

Zalo