Tin tức

Bệnh Viện FV triển khai dịch vụ âm ngữ trị liệu

Kể từ đầu tháng 9/2017, bệnh viện FV triển khai dịch vụ Âm ngữ trị liệu nhằm hỗ trợ những người bị rối loạn chức năng nuốt, nói và rối loạn ngôn ngữ. Khoa Vật lý trị liệu & Phục hồi chức năng chào đón chị Aimée Auret, chuyên viên trị liệu đến từ Nam Phi, người sẽ chăm sóc bệnh nhân theo một phương pháp toàn diện.

Việc tuyển dụng vị trí toàn thời gian cho phép bệnh viện triển khai dịch vụ mới về trị liệu âm ngữ, bao gồm cả việc hỗ trợ cho dự án đột quỵ (stroke project) của Bệnh viện FV. Dự án này sẽ mang lại sự thay đổi ngoạn mục cho bệnh nhân, giúp họ được tầm soát, đánh giá, tư vấn và điều trị bởi một chuyên gia được đào tạo bài bản từ Nam Phi.

Trong giai đoạn đầu, dịch vụ sẽ hỗ trợ cho bệnh nhân nội trú, những người bị mắc chứng rối loạn hoặc suy giảm chức năng hệ thần kinh, mất khả năng tự chủ hoặc rối loạn nhận thức.
Rối loạn phổ biến nhất là rối loạn chức năng nuốt và giao tiếp. Chuyên gia sẽ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, bao gồm cả những hướng dẫn về chế độ ăn uống.

Bên cạnh đó, những rối loạn phát âm, suy giảm ngôn ngữ, rối loạn nhận thức giao tiếp cũng được chuyên gia điều trị song song với một chương trình phục hồi chức năng thích hợp.

Những đối tượng bệnh nhân thường liên quan đến rối loạn chức năng giao tiếp / nuốt bao gồm:

  • Bệnh nhân đột quỵ
  • Bệnh nhân bị rối loạn chức năng vận động (bệnh Parkinson)
  • Bệnh nhân bị rối loạn chức năng nói (do bị cắt bỏ thanh quản, do phải mở thông khí quản)
  • Bệnh nhân bị rối loạn chức năng nuốt do lớn tuổi
  • Bệnh nhân bị tổn thương não
  • Bệnh nhân ung thư đầu cổ
  • Bệnh nhân bị rối loạn chức năng giao tiếp (Rối loạn âm ngữ, suy giảm ngôn ngữ, rối loạn trong nhận thức giao tiếp)

Cũng như mọi ca trị liệu tại khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng FV, mỗi bệnh nhân đến với dịch vụ trị liệu rối loạn chức năng Nói và Nuốt đều được thiết kế những bài tập và công cụ điều trị riêng, phù hợp với nhu cầu của từng cá thể, sau khi đã được chị Auret thăm khám kỹ lưỡng.

“Tôi luôn hướng đến việc tạo ý thức nhằm giúp bệnh nhân chủ động nắm bắt vấn đề của mình, từ đó có động lực để cải thiện tình trạng bệnh. Bên cạnh đó, việc cập nhật những kỹ năng mới nhất trong điều trị, làm việc với đội ngũ đa ngành, tăng cường tương tác giữa nhân viên y tế và bệnh nhân cũng giúp cho quá trình điều trị thành công hơn”, chị cho biết.

Bệnh nhân khi đến với dịch vụ âm ngữ trị liệu sẽ được tập các bài tập tăng cường vận động túi họng (bao gồm miệng và họng), bài tập thở nhằm giảm căng thẳng cho cấu trúc túi họng, tăng cường các phương pháp giao tiếp thay thế chức năng nói, tăng cường các bài tập khỏe cơ để phục vụ phát âm, vv…

Cùng với việc thiết kế những bài tập hợp lý, chị Auret nhấn mạnh gia đình đóng vai trò không nhỏ trong việc giúp bệnh nhân mau chóng phục hồi chức năng. “Gia đình là những người gần gũi và hiểu bệnh nhân nhất, đồng thời cũng có thể áp dụng những kỹ thuật điều trị tại nhà nên việc phục hồi chức năng trở nên dễ dàng hơn”, chị Auret nhận định.

Nói về công việc trong thời gian tới, chị Aimee cho biết: “Những vấn đề thần kinh ở người lớn tuổi luôn có sức hút với tôi và tôi hy vọng có thể tiến hành được những cuộc nghiên cứu sâu hơn ở lĩnh vực này trong tương lai”.

Theo chị Catherine Cousin, Trưởng khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng, khi tiến trình chăm sóc bệnh nhân nội trú được chuẩn hóa thì Khoa sẽ mở rộng điều trị phục hồi chức năng Nói và Nuốt cho bệnh nhân ngoại trú.

Chị Aimée Auret tốt nghiệp chuyên ngành Ngữ âm bệnh học trường Đại học Cape Town (Nam Phi) năm 2015. Trước khi gia nhập đội ngũ nhân viên FV, chị Auret từng làm chuyên viên Âm ngữ trị liệu tại Bệnh viện Helen Joseph, một bệnh viện công tại Johannesburg, Nam Phi, vào năm 2016. Chị đặc biệt quan tâm nghiên cứu về thương tổn thần kinh và rối loạn chức năng nói và nuốt ở người lớn tuổi sau đột quỵ.
Zalo