Tin tức

Bệnh viện FV triển khai dịch vụ nắn xương

Một trong những phương pháp điều trị và phục hồi chức năng có hiêu quả là Phương pháp nắn xương. Nắn xương cho phép điều trị không dùng thuốc, hiện rất phố biến tại các nước phát triển trên thế giới như Mỹ, Úc, Canada…

Dịch vụ này đang rất phát triển tại Việt Nam và là một phương pháp hoạt động theo nguyên tắc một bệnh nhân – một chuyên viên, chỉ điều trị bằng tay, không gây đau, rất thoải mái và hiêu quả. Phương pháp này cũng được kết hợp với các kỹ thuật phục hồi chức năng khác như y học dân tộc, bao gồm vật lý trị liệu và châm cứu, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Từ ngày 1/7/2017, Bệnh viện FV triển khai dịch vụ nắn xương tại khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng và trở thành một trong những bệnh viên đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ này. Phụ trách cung cấp dịch vụ này là hai Chuyên viên Nắn xương Stephane Laporte và Bắc Giang Nguyễn Thomson.

Stephane Laporte, Chuyên viên Nắn xương cao cấp người Pháp, tốt nghiệp chuyên ngành Bác sĩ Nắn xương tại Tây Ban Nha và là một thành viên của Hiệp hội Nắn xương Quốc tế. Với hơn 15 năm chuyên về đào tạo vận động viên thể thao, Stephane có kinh nghiệm dày dặn về vật lý trị liệu thể thao và nắn xương. . Stephane chuyên điều trị các bệnh lý cơ xương khớp, tổn thương do thể thao, đau lưng hoặc đau khớp cũng như các rối loạn nội tạng khác. Anh có thể giao tiếp với bệnh nhân bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Anh.

Theo anh Stephane, phương pháp nắn xương không chỉ tập trung vào vị trí xuất hiện triệu chứng. Chẳng hạn, tác động lên vị trí của các cơ quan nội tạng trong khoang bụng hoặc lồng ngực có thể giải phóng áp lực mà các bộ phận này gián tiếp gây ra cho cột sống, vì vậy có thể làm giảm đau lưng. Các rối loạn chức năng nội tạng thường bị bỏ qua trong điều trị các triệu chứng đau lưng và cổ, nhưng sức khỏe của các cơ quan nội tạng (đôi khi có liên quan đến trạng thái cảm xúc) đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định sức khỏe của xương khớp. Những liệu pháp xoa bóp phần mềm thường có tác dụng giảm đau, làm dịu và rất hiệu quả.

Chị Bắc Giang tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Nắn xương tại khoa Nắn xương, trường Đại học Anglia Ruskin, Anh, đã tích lũy nhiều kinh nghiệm qua thời gian làm việc tại các bệnh viện ở Anh, Pháp và Việt Nam. Chị là thành viên của Hiệp hội Nắn xương Anh và là Chuyên viên Việt Nam đầu tiên chuyên về Nắn xương.

Chị Giang có thể điều trị các bệnh lý cơ xương khớp, đau lưng, thoát vị đĩa đệm, đau khớp, bệnh lý phụ nữ, phụ nữ mang thai hoặc trẻ em. Sau một thời gian sống ở nước ngoài, chị Giang trở lại Việt Nam và có thể giao tiếp với bệnh nhân bằng tiếng Việt, Tiếng Anh và tiếng Pháp.

Chị Giang cho biết: “Tôi tự tin vào khả năng chữa trị hiệu quả cho bệnh nhân bằng phương pháp nắn xương. Phương pháp này xem toàn bộ cơ thể là một khối thống nhất chứ không riêng lẻ từng bộ phận, có thể được áp dụng trên mọi vị trí của cơ thể, dành cho mọi giới, mọi lứa tuổi, từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi, nam giới và nữ giới, kể cả phụ nữ mang thai hoặc sau khi sinh”.

Chị Giang cho biết thêm, phương pháp này giúp cải thiện tình trạng của toàn bộ khung cơ xương, bao gồm các khớp, các cơ và cột sống. Mục đích là tác động tích cực đến hệ thần kinh, hệ tuần hoàn và hệ bạch huyết của cơ thể.

Phương pháp nắn xương, nếu cần thiết, có thể kếp hợp với vật lý trị liệu để hỗ trợ tăng vân động khớp, tăng sức mạnh cơ bắp và giúp bệnh nhân trở lại với các sinh hoạt hàng ngày hoặc chơi thế thao. Phương pháp nắn xương cũng có thể kết hơp với châm cứu để giảm đau hoặc stress, cũng như kết hợp với các chuyên khoa khác để chẩn đoán hoặc khám lâm sàng.

Kế hoạch điều trị cụ thể được đưa ra dựa trên tình trạng bệnh lý và các điều kiện, hoàn cảnh liên quan của từng bệnh nhân, nhằm giúp cho quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

HIỂU THÊM VỀ PHƯƠNG PHÁP NẮN XƯƠNG

Sau khi đánh giá tình trạng bệnh nhân, phương pháp nắn xương được thực hiện chủ yếu bằng các kỹ thuật di động phần mềm cơ thể, điều chỉnh cơ khớp, chất lỏng của cơ thể như bạch huyết, cân bằng các bộ phận cơ thể, điều trị đau. Khi thực hiện kỹ thuật, chuyên viên dùng tay tạo ra một lực tác động vào các vị trí cần thiết. Nhờ đó, bệnh nhân sẽ cảm thấy dễ chịu, cảm thấy bớt đau hoặc thoải mái vân động. Thời gian điều trị một buổi khoảng từ 30 đến 40 phút và tùy theo tình trạng sức khỏe, bệnh nhân cần 1 đến 3 buổi để thấy hiệu quả. Để giúp quá trình điều trị dễ dàng hơn, bệnh nhân có thể mặc quần áo thoải mái khi đến điều trị.

Khi phương pháp nắn xương được kết hợp với vật lý trị liệu, hiệu quả điều trị sẽ được phát huy tối đa, đặc biệt trong các trường hợp thoát vị đĩa đệm, đau lưng, đau cổ, thoái hóa cột sống, phục hồi chức năng sau phẫu thuật, phục hồi chức năng khớp gối sau phẫu thuật, phục hồi chức năng chung cho bệnh nhân đột quỵ, đau vai, đau tay…

Lịch làm việc tại khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng

  • Thứ Ba: từ 8 giờ – 13 giờ
  • Thứ Tư: từ 8 giờ 30 – 17 giờ 30
  • Thứ Năm: từ 12 giở 30 – 17 giờ 30
  • Thứ Bảy: từ 8 giờ – 12 giờ

Lịch làm việc tại Phòng khám Đa khoa FV Sài Gòn

  • Thứ Hai: từ 8 giờ – 13 giờ
  • Thứ Ba: từ 12 giờ – 17 giờ
  • Thứ Tư: từ 8 giờ – 13 giờ
  • Thứ Sáu: từ 13 giờ – 17 giờ
  • Thứ Bảy: từ 8 giờ – 13 giờ
Zalo