Tin tức

Bỏ Thuốc Lá Để Bảo Vệ Môi Trường

Hướng đến Ngày Thế Giới Không Thuốc Lá 2022, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đề ra thêm một lý do đầy thuyết phục, nhằm ủng hộ ý định bỏ thuốc lá của nhiều người trên thế giới. Chiến dịch toàn cầu năm 2022 mang tên “Thuốc lá: Mối đe dọa đến môi trường sống“, hy vọng sẽ giúp nâng cao nhận thức trong cộng đồng, về tác động tới môi trường của thuốc lá, từ việc canh tác, sản xuất, đến vấn đề phân phối, sử dụng và xử lý chất thải từ thuốc lá.

Theo thống kê, mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 3,5 triệu ha đất bị phá hủy, để phục vụ cho phát triển sản xuất và 200.000 ha rừng bị tàn phá hoặc suy thoái mỗi năm do việc trồng thuốc lá. Đồng thời, việc sản xuất thuốc lá là nguyên nhân gây hủy hoại nguồn nước, cạn kiệt nhiên liệu hóa thạch và nhiều tài nguyên kim loại khác.

Bên cạnh đó, để toàn cầu hóa chuỗi cung ứng thuốc lá và bán hàng, ngành công nghiệp thuốc lá phải phụ thuộc rất nhiều vào các phương thức vận chuyển, gây tiêu hao nhiều tài nguyên khác nhau. Ngoài ra, mỗi năm trên thế giới có khoảng 4,5 nghìn tỷ điếu thuốc lá không được xử lý đúng cách, đã tạo ra gần 1 triệu tấn chất thải độc hại, thải hàng ngàn hóa chất khác nhau vào không khí, nước và đất.

Trong những năm gần đây, rất nhiều doanh nghiệp, thậm chí là các tập đoàn thuốc lá, đã chọn sự bền vững về môi trường trở thành giá trị cốt lõi trong các chiến lược trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). Hơn nữa, theo báo cáo của WHO, gần 80% trong số hơn 1 tỷ người hút thuốc trên thế giới, đều là ở các quốc gia có thu nhập thấp, có tỷ lệ bệnh tật và tử vong do thuốc lá ở mức cao. Do đó, giảm tiêu thụ thuốc lá không chỉ mang tới những lợi ích liên quan trực tiếp đến sức khỏe, mà còn tác động tích cực vào kinh tế hiện nay.

Bệnh viện FV trong nhiều năm vẫn duy trì việc hưởng ứng ngày Thế Giới Không Thuốc Lá 2022 và Tuần lễ Quốc gia Không Thuốc lá (25 – 31/05/2022), thông qua hình ảnh một bệnh viện không khói thuốc. Đồng thời với trách nhiệm và vai trò chăm sóc sức khỏe cộng đồng, FV luôn cố gắng hướng bệnh nhân, nhân viên và mọi người đến việc không dùng hoặc giảm thiểu sử dụng thuốc lá, vì những tác hại của nó đến cơ thể, cũng như đến môi trường sống của chúng ta.

Rất nhiều tác động xấu đến sức khỏe của những người hút thuốc, nhưng một điểm quan trọng không thể quên là gần 900.000 người đã thiệt mạng vì lý do hút thuốc thụ động. Ngày Thế Giới Không Thuốc Lá 2022 một lần nữa muốn nhấn mạnh, rằng hút thuốc không chỉ gây hại đến bản thân, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng. Giảm tiêu thụ thuốc lá để bảo vệ người thân yêu xung quanh cũng như giảm tác hại đặc biệt đến môi trường sống của chúng ta.

Zalo