Tin tức

Chẩn đoán và điều trị Són tiểu với Chuyên gia đến từ Pháp – chấm dứt nỗi lo khó nói

Són tiểu là tình trạng rò rỉ nước tiểu ra ngoài không theo ý muốn khi vận động mạnh, hắc hơi hay ho… Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể gây viêm nhiễm đường sinh dục đổng thời làm người bệnh cảm thấy mất tự tin trong sinh hoạt hàng ngày. Với kỹ thuật đo niệu động lực học, bác sĩ niệu khoa đánh giá chính xác tình trạng són tiểu, từ đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp và hiệu quả cho bệnh nhân.

Có 2 loại són tiểu thường gặp: Một là tiểu không kiểm soát được do gắng sức, thường xảy ra ở phụ nữ do sự suy yếu của các cơ vùng tầng sinh môn và co thắt kiểm soát sự đi tiểu. Dưới ảnh hưởng gia tăng áp lực ổ bụng, nước tiểu sẽ tự động thoát ra ngoài. Thứ hai, là tiểu không kiểm soát do bàng quang hoạt động không ổn định hoặc hoạt động quá mức.

Theo bác sĩ niệu khoa Nguyễn Văn Nhàn – Bệnh viện FV, có đến 10 – 20% phụ nữ trong cộng đồng mắc triệu chứng són tiểu. Bệnh thường gặp ở phụ nữ sau sinh, phụ nữ từ 40 tuổi trở lên do vùng tầng sinh môn phụ nữ ở lứa tuổi trên dễ bị ảnh hưởng trong quá trình mang thai hoặc chịu ảnh hưởng về nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh. Tình trạng này khiến vùng mô tế bào vùng cơ quan niệu – sinh dục bị mềm hoặc nhão gây nên chứng són tiểu. Những phụ nữ trẻ làm việc căng thẳng, thường xuyên chơi thể thao hoặc nghỉ ngơi quá ít sau kỳ thai sản cũng dễ mắc bệnh lý này.

Đa số các trường hợp són tiểu có thể chữa trị khỏi nếu được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời bằng phương pháp đo niệu động lực học.  Đây là bước quan trọng giúp bác sĩ niệu khoa đánh giá chức năng hoạt động của bàng quang, cổ bàng quang, cơ vòng niệu đạo cũng như khả năng kiểm soát kiểm soát.

Khoa Tiết niệu và Nam khoa Bệnh viện FV là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam trang bị máy đo niệu động lực học hiện đại, do các chuyên gia được đào tạo bài bản về kỹ thuật này thực hiện. Khoa sở hữu đội ngũ bác sĩ có chuyên môn, giàu kinh nghiệm đồng thời thường xuyên phối hợp với các khoa liên quan (sản phụ khoa, vật lý trị liệu… ) nhằm mang đến kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Bệnh nhân sẽ hoàn toàn yên tâm khi thăm khám tại FV với quy trình điều trị khép kín qua các bước: thăm khám niệu khoa, siêu âm thận hoặc vùng chậu đường trên bụng, đường âm đạo hay đường trực tràng, xét nghiệm bằng que thử kết hợp tổng phân tích nước tiểu, đo niệu động lực học. Sau khi có kết quả đo niệu động lực học, bác sĩ niệu khoa sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp tùy vào tình trạng bệnh lý của bệnh nhân.

Bác sĩ niệu khoa Nguyễn Văn Nhàn đến từ Pháp

Từ ngày 08/07 – 24/08/2019, bác sĩ niệu khoa Nguyễn Văn Nhàn đến từ Pháp sẽ thăm khám và làm việc tại Bệnh viện FV. Bác sĩ Nguyễn Văn Nhàn từng đảm nhiệm vị trí Trưởng khoa Niệu Động lực học Bệnh viện CMUDD Grenoble (Pháp), và đã thực hiện hơn 20.000 ca niệu động lực học tại Pháp và Việt Nam. Ông có nhiều đóng góp y khoa cho nước Pháp và được nhận Huân chương Quốc gia do Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp trao tặng. Bên cạnh thăm khám và điều trị cho bệnh nhân mắc các bệnh lý tiết niệu như: són tiểu, đi tiểu thường xuyên, tiểu gấp, khó tiểu, tiểu lắt nhắt…, bác sĩ Nhàn còn thực hiện nghiệm pháp niệu động lực học để chẩn đoán chứng rối loạn đường tiết niệu ở nữ và bệnh lý són tiểu khi gắng sức.

Để biết thêm chi tiết hoặc đặt hẹn khám bệnh với bác sĩ Nguyễn Văn Nhàn, vui lòng liên hệ đặt hẹn Khoa Tiết niệu & Nam khoa Bệnh viện FV: (028) 54 11 33 33 – Máy nhánh: 1032.

Zalo