Tin tức

Chữa sạch triệu chứng vảy nến giờ đây là chuyện rất bình thường

Đó là khẳng định của bác sĩ Trưởng khoa Da liễu Bệnh viện FV. Với kinh nghiệm 35 năm trong lĩnh vực da liễu tại nhiều phòng khám, bệnh viện ở Pháp và Anh, bác sĩ Orieux Guillaume đã chữa trị thành công nhiều bệnh nhân VN mắc các bệnh về da, đặc biệt là bệnh vảy nến, căn bệnh khiến bệnh nhân tự ti vì không được tư vấn và điều trị đúng phương pháp một thời gian dài.

Bác sĩ Orieux Guillaume – Trưởng khoa Da Liễu, Bệnh viện FV.

Cần hiểu đúng về bệnh vảy nến

Trong suốt thời gian công tác tại FV, bác sĩ Orieux Guillaume đã tiếp nhận điều trị hơn 300 loại bệnh ngoài da khác nhau cho hàng chục ngàn bệnh nhân tại Việt Nam. Trong số hơn 300 căn bệnh về da mà bác sĩ Orieux Guillaume điều trị cho bệnh nhân tại Việt Nam, vảy nến là một bệnh rất thường gặp nhưng hầu hết các bệnh nhân đều hiểu sai về căn bệnh cũng như cách điều trị. Bệnh biểu hiện bằng các tổn thương sần sùi trên da màu đỏ, có vảy trắng bạc, khu trú ở một số nơi (thường gặp ở đầu, ngón tay, bàn tay, bàn chân, đầu gối, khuỷu tay, mông, cẳng chân) hoặc khắp cơ thể. Căn bệnh không nguy hiểm nhưng gây khó chịu cho bệnh nhân khiến họ tự ti về ngoại hình, có thể dẫn đến trầm cảm. Do đó, hầu hết bệnh nhân hy vọng tìm được cách điều trị dứt điểm.

Bác sĩ Orieux Guillaume từng chứng kiến nỗi tuyệt vọng của bệnh nhân khi phải đi từ bệnh viện này tới phòng khám khác, với hy vọng thoát khỏi căn bệnh này hoàn toàn. Do đó, với bất kỳ ca bệnh vảy nến nào, việc đầu tiên là ông giải thích rõ cho bệnh nhân: đây là bệnh mạn tính, không có thuốc điều trị triệt để, bệnh có thể tái phát sau một thời gian nếu không được tiếp tục theo dõi và kiểm soát. Việc đi tìm phương pháp điều trị triệt để chỉ gây tốn kém, thậm chí nguy hiểm nếu được điều trị bằng cortisol liều cao – cách này có thể khiến bệnh nhân hết triệu chứng, song thực chất lại làm bệnh nặng hơn khi tái phát. Việc điều trị bệnh vảy nến bằng các loại thuốc dân gian cũng khá phổ biến, đôi khi sẽ gây nguy hiểm nếu thuốc chứa chất thạch tín và cortisol tiềm ẩn.

“Bản chất bệnh vảy nến là sự phản ứng viêm của da, mục đích của điều trị là làm giảm sự hoạt động của phản ứng viêm đó”, bác sĩ Orieux giải thích.

Bác sĩ Guillaume Orieux điều trị bệnh vảy nến bằng liệu pháp quang trị liệu

Tại Bệnh viện FV, bệnh nhân mắc bệnh vảy nến được điều trị dựa trên hiện trạng tổn thương da. Nếu các tổn thương ít, bệnh nhân chỉ cần dùng kem bôi. Nếu các tổn thương trên khắp cơ thể thì sẽ dùng liệu pháp quang trị liệu – chiếu tia UV – hoặc dùng thuốc dạng uống, hoặc phương pháp “nhắm trúng đích”.

Phương pháp “nhắm trúng đích” – bước tiến trong điều trị bệnh vảy nến

Đây là liệu pháp sử dụng thuốc sinh học (dạng tiêm) có tác động ở mức tế bào giúp kiểm soát bệnh không bùng phát. Bệnh nhân sẽ được tiêm theo phác đồ với thời gian giãn dần tùy theo đáp ứng và tình trạng bệnh.

“Phương pháp điều trị miễn dịch trước đây qua đường uống sẽ làm giảm hệ miễn dịch, giảm hoạt động của phản ứng da trên toàn bộ cơ thể. Còn với phương pháp điều trị sinh học dạng thuốc tiêm sẽ làm giảm hệ miễn dịch nhưng chỉ khu trú ở một số nơi cần giảm”, bác sĩ Orieux giải thích. Với liệu pháp này, bệnh nhân không cần uống hoặc bôi thuốc thường xuyên.

Tuy vậy đây là phương pháp tốn kém, cần duy trì dài lâu. Bác sĩ sẽ giãn cách thời gian tiêm duy trì ra xa nhất có thể để giảm gánh nặng chi phí cho bệnh nhân. Bác sĩ Orieux cũng lưu ý bệnh nhân cần được làm các xét nghiệm trước khi quyết định dùng thuốc và theo dõi định kỳ trong quá trình sử dụng.

Khoa Da liễu FV đã tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân bị vảy nến nặng, các mảng vảy nến nổi toàn thân, thậm chí các tổn thương dưới dạng mụn mủ; bệnh nhân bị sốt, đau ngứa vô cùng khó chịu. Sau một đợt điều trị tại Bệnh viện FV, bệnh nhân vui mừng khi da sạch bong. Bác sĩ Orieux cho biết, việc chữa sạch triệu chứng vảy nến ở bệnh nhân giờ đây là chuyện rất bình thường tại FV. Tuy vậy, bác sĩ không quên tư vấn rằng bệnh có thể tái phát bất kỳ lúc nào, quan trọng là cần thích ứng và chung sống hòa bình với căn bệnh này.

Khoa Da liễu Bệnh viện FV được trang bị đầy đủ máy móc hiện đại để chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân

Là bệnh viện đa chuyên khoa, FV có đội ngũ các bác sĩ chuyên ngành khác nhau. Khi bệnh nhân tới khám tại khoa Da Liễu, nếu có các vấn đề sức khỏe khác, các bác sĩ sẽ dễ dàng hội chẩn và gửi bệnh nhân sang các khoa để phối hợp điều trị, giúp bệnh nhân điều trị hiệu quả tại cùng một điểm.

Có thể đặt lịch khám các bệnh da liễu với bác sĩ Orieux Guillaume qua số (028) 54 11 33 33.

Zalo