Tin tức

Chuyên đề: TÔI CHỌN SỐNG TIẾP - KỲ 3: Muốn sống khỏe phải thay đổi thói quen

TTO- Đó là những gì ông Lê Việt Hải (62 tuổi, ngụ Cần Thơ) rút ra cho mình sau khi được phẫu thuật đặt stent graft thành công, chặn đứng “quả bom nổ chậm” mang tên bệnh phình động mạch chủ

Khi được hỏi về cảm giác đầu tiên khi bác sĩ thông báo một khối phình động mạch chủ rất lớn trong người, ông Lê Việt Hải vẫn chưa hết rùng mình: “Tôi thật sự quá bất ngờ. Tôi không hiểu vì sao trước nay vẫn thấy khỏe mạnh mà lại có khối phình động mạch chủ nguy hiểm tồn tại trong cơ thể”.

“Sát thủ” ẩn sâu bên trong

Ông Hải xưa nay vốn coi trọng sức khỏe. Ông đi khám định kỳ đều đặn và thường tự hào ở tuổi U70 mà huyết áp ổn định, đủ sức đánh những cú cầu lông như ý hay kể cả… lai rai vài chai với bạn bè.

Bác sĩ Lương Ngọc Trung của bệnh viện FV, người trực tiếp thăm khám và phẫu thuật cho ông Hải cũng nói:

 
“Tôi khá ngạc nhiên vì ông Hải không hề có triệu chứng cụ thể nào của bệnh. Cũng may là phát hiện sớm vì nếu không, biết đâu chỉ sau một cú đập bóng cao nửa mét thì khi rơi xuống, ông sẽ không bao giờ tỉnh lại nữa”.

Theo bác sĩ Trung chẩn đoán, nguyên nhân hình thành khối phình động mạch chủ có thể do người bệnh từng có thói quen hút nhiều thuốc lá trong quá khứ. Đây là ca phình động mạch chủ lớn nhất mà anh gặp trong suốt hàng chục năm hành nghề. Kích thước khối phình lên đến 82 cm, tức là bằng cả bắp chân người!

Bác sĩ Trung cũng cảnh báo, bệnh phình động mạch chủ cực kỳ nguy hiểm vì có thể mang lại cái chết cho bệnh nhân bất cứ lúc nào. Thậm chí nếu khối phình vỡ ngay trên bàn mổ thì khả năng cứu được cũng chỉ là 50% mà thôi.

Cách khắc phục duy nhất của bệnh phình động mạch chủ hiện nay là phẫu thuật đặt stent graft.

Đặt niềm tin vào y học

Với tính cách thẳng thắn và quyết đoán sẵn có của một người lính dày dặn, ông Hải đã nhanh chóng vượt qua cảm giác choáng váng ban đầu. Ông nói với bác sĩ: “Nếu được thì bác sĩ mổ ngay ngày mai cho tôi luôn”. Và ông tự động viên mình: “Sợ hãi sẽ đưa ra quyết định không chính xác”. Tư tưởng của ông khi bệnh tật là phải có niềm tin vào thầy thuốc và y học.

Tinh thần cứng rắn của ông đã được đền đáp xứng đáng khi ông được chữa trị bằng kỹ thuật hiện đại nhất thế giới, sử dụng stent graft của nhãn hiệu y khoa hàng đầu của Mỹ. Chưa hết, ca bệnh của ông được xử lý bằng phẫu thuật nội soi, ưu việt hơn hẳn so với mổ hở trước kia, bởi mổ hở phải mất cả ngày mà biến chứng liệt chi dưới có thể tới 30%.

Ngay sau khi rút ống thở và hết tác dụng của thuốc mê, ông Hải đã có thể đi lại bình thường.

“Bệnh tật hay khỏe mạnh, tất cả là do mình”

Khi ca mổ thành công cũng là lúc ông Hải cảm nhận cuộc đời mình bước sang một trang khác. Ông loại bỏ hoàn toàn nỗi lo đột tử do bệnh phình động mạch chủ, vẫn đi tập thể dục nhẹ nhàng và tụ tập cùng bạn bè. Điểm khác biệt là ông ý thức mạnh mẽ về sức khỏe của mình.

“Mình phải điều chỉnh cuộc sống thôi, vì nếu không sẽ thành ra phản tác dụng, chữa bệnh chỉ tốn tiền”- ông chia sẻ và làm theo lời căn dặn của bác sĩ, điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện… để tránh xơ vữa động mạch.

Ông nghĩ:

 
“Mình tương đối “khỏe” mà còn dính bệnh huống gì lớp thanh thiếu niên và cả một số người lớn tuổi hiện nay đang hút quá nhiều thuốc lá, ít vận động và ăn uống không kiểm soát… thì nguy cơ dẫn đến nguy cơ xơ vữa động mạch rồi phình động mạch chủ còn cao đến chừng nào”.

“Thay đổi thói quen mỗi ngày, chất lượng cuộc sống tốt thì mình hưởng chứ ai”, ông cười và thẳng thắn nói.

TÁC GIẢ

Kỳ 4: Câu chuyện của bệnh nhân người Anh

Link bài báo: https://tuoitre.vn/muon-song-khoe-phai-thay-doi-thoi-quen-20180117163215922.htm

Zalo