Tin tức

Chuyên đề: TÔI CHỌN SỐNG TIẾP - KỲ 4: Bệnh nhân người Anh

TTO – Nhập viện với tình trạng chân phải vừa bị chấn thương, vừa bị nhiễm trùng nặng, lại không có người thân kề cận chăm sóc nhưng tinh thần của ông Anthony Hellam, người Anh vẫn luôn lạc quan.

Anthony Hellam (51 tuổi) là một đầu bếp. Vì có cảm tình với đất nước và con người Việt Nam, nên ông quyết định đến Mũi Né (Phan Thiết) sinh sống và làm việc.

Trải nghiệm không bao giờ quên

Anthony chọn công việc dạy tiếng Anh cho trẻ và dạy thêm môn lướt sóng. Thế nhưng một tai nạn bất ngờ đã “bẻ lái” hoàn toàn những trải nghiệm của ông.

Ông nhớ rõ mồn một đó là vào ngày Halloween 31/10, khi đang trên đường về nhà thì đột ngột va chạm với chiếc taxi đi từ chung cư ra. Biển số của chiếc xe đã quẹt vào chân phải, rạch một đường sâu hoắm và quật ông ngã xuống đường.

Ông chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì chiếc taxi đã chạy mất. Gắng gượng ngồi dậy, ông trấn tĩnh bản thân, dựng xe lên và chạy xe tới phòng khám quen cách đó hơn 4km với một chân máu chảy lênh láng.

Ông tự nhủ: “Mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi”. Lúc này là 3 giờ sáng.

Gian nan gõ từng cánh cửa

Tới phòng khám, Anthony được sơ cứu nhưng vì một vài thủ tục, ông chưa được chữa trị ngay. Ông liên hệ với bạn mình và được bạn hỗ trợ đưa đến bệnh viện Phan Thiết.

Tại đây, ông được xử lý vết thương và cho nằm phòng. Ba ngày nằm viện ở Phan Thiết là ông bị bủa vây bởi những cảm giác lo lắng, bất an vì chưa từng lâm vào cảnh khốn khó như vậy ở nơi đất khách quê người.

Vết thương nhiễm trùng bắt đầu hành hạ, xung quanh ông lại toàn những gương mặt xa lạ và không đủ tiếng Anh để giao tiếp với ông. Quan trọng hơn, ông chưa kịp chuẩn bị tài chính để chữa trị vì tai nạn bất ngờ và càng hoảng hốt hơn khi bạn bè gửi ảnh chụp vết thương cho các bác sĩ ở Anh và nhận về câu trả lời khả năng cao sẽ phải đoạn chi.

Dù đau khổ khi nghĩ tới việc sẽ không còn được đi dạy, vui chơi cùng bạn bè hay chấm dứt môn thể thao đam mê lướt ván… nhưng Anthony đã tự vực dậy tinh thần từ đau đớn, cầu cứu với bạn bè và người quen trên mạng xã hội.

Tình cờ thay, một người bạn ở Úc khi nhận được tin báo đã gọi điện và đề nghị chuyển Anthony vào bệnh viện FV ngay trong ngày 04-11.

Lòng Anthony ngập tràn hi vọng và mong muốn giữ lấy đôi chân lành lặn.

Đừng từ bỏ dù chỉ 1% hi vọng

Vừa tới bệnh viện FV, Anthony đã thấy bác sĩ Lê Trọng Phát – trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, giám đốc Jean Marcel Guillon cùng toàn bộ ekip đã chờ sẵn.

Ông được chẩn đoán gãy hở xương, phần mềm tổn thương nghiêm trọng, mất một phần cơ và gân, bị nhiễm trùng nặng, nguy cơ đoạn chi rất cao. Bác sĩ Phát lập tức bắt tay vào mổ loại bỏ chỗ nhiễm trùng, chuyển da và cơ đắp tạm xương mác rồi lấy da đùi ghép phủ lên vết thương.

Ngày 09-02, Anthony tiếp tục được mổ vì xương mác đã nhiễm trùng. Bác sĩ Phát vẫn quyết tâm giữ lại chân cho ông, lọc sạch các phần nhiễm trùng.

Sau hơn một tháng phẫu thuật, Anthony có thể tự chống nạng đi lại mà không cần xe lăn, vết thương hồi phục tốt. Ông bảo:

 
“Lúc đầu tôi thật sự rất hoang mang và sợ hãi, nhưng thật tâm tôi vẫn mong có điều kỳ diệu sẽ xảy ra. May mắn là tôi không từ bỏ hi vọng, hãy nhìn tôi bây giờ mà xem. Cứ chiến đấu tới cùng và đừng bao giờ từ bỏ dù chỉ 1% hi vọng”.

Với niềm vui dâng lên trong ánh mắt, ông nói bản thân đang cố gắng tập thêm vật lý trị liệu để nhanh chóng đi lại bình thường, tiếp tục công việc và đam mê lướt sóng còn nóng bỏng trong người.

TÁC GIẢ

Kỳ cuối: Hãy luôn tin giấc mơ có thật!

Zalo