Tin tức

Chuyên đề: TÔI CHỌN SỐNG TIẾP - Kỳ cuối: Hãy luôn tin giấc mơ có thật!

TTO – Sau ca ghép giác mạc thần kỳ, giáo viên Dương Na Mal (34 tuổi, Sóc Trăng) đã có thể nói với học trò mình về giá trị của ước mơ và niềm tin về một câu chuyện có thật ngoài những công thức toán học khô khan.

Là giáo viên dạy toán của một trường cấp 2 ở Sóc Trăng, anh Dương Na Mal từng rất đau khổ vì hoàn cảnh mù lòa và nợ nần. Thế nhưng may mắn đã mỉm cười khi anh trở thành 1 trong 3 bệnh nhân được bệnh viện FV hỗ trợ ghép giác mạc miễn phí 100% vào ngày 28-10-2017.

Vui mừng và hạnh phúc là hai cảm xúc đan xen trong anh sau bốn năm gian nan nhưng chưa bao giờ anh bỏ cuộc.

Những nỗi đau hơn cả mù lòa

Kết hôn với một đồng nghiệp dạy Văn hơn 5 năm trước, hai vợ chồng anh Dương Na Mal nuôi ước mơ giản dị là sớm xây căn nhà nhỏ mơ ước của riêng mình.

Nhưng trong một lần đi dạy, anh Mal bị một con vật lạ có chân bay vào mắt khiến mắt anh đau nhức kéo dài, trong mắt có vệt mờ.

Đến bệnh viện Sóc Trăng, anh được chẩn đoán bị loét giác mạc, không thể điều trị khỏi và phải đối mặt với nguy cơ mù vĩnh viễn. Tiếc nuối giấc mơ và niềm đam mê đứng trên bục giảng, anh vẫn nuôi hi vọng còn có nơi khác chữa khỏi bệnh.

Từ đó, hễ có người nào chỉ ở đâu có bác sĩ giỏi là hai vợ chồng lại khăn gói tìm đến. Anh ngậm ngùi bảo: “Tới lúc không ăn thua, quyết định ngừng chữa thì nợ ngân hàng đã lên đến hơn 100 triệu rồi”.

Niềm hi vọng

Mọi việc với anh lúc này gần như bế tắc thì vợ anh, chị Diệp Tố Quyên (32 tuổi) liền vực anh dậy, động viên tinh thần anh:

 
“Chỉ cần anh khỏi bệnh thôi, vất vả sao em cũng chịu được”.

Mà thật vậy, khi nhận được thông báo có đoàn khám mắt của bệnh viện FV xuống địa phương, hi vọng trong anh lập tức trỗi dậy.

Đến tháng 10-2017, niềm vui trong anh như vỡ òa khi nhận được tin anh sẽ là 1 trong 3 người hiếm hoi được FV chọn ghép giác mạc hoàn toàn miễn phí trong hàng ngàn người chờ đợi. Khi nhận được thông báo, vợ chồng anh như không tin vào tai mình vì niềm vui đến bất ngờ quá.

Ngày 29-10, trải qua một đêm thấp thỏm không ngủ được vì hồi hộp và vì tác dụng của thuốc mê, anh mở mắt và ngay lập tức cảm nhận được tia sáng đầu tiên sau 4 năm không nhìn thấy. Anh nắm chặt tay vợ vì niềm sung sướng không thốt thành lời.

Sáng mắt, sáng cả tấm lòng

Gặp lại anh sau gần hai tháng phẫu thuật, anh cho biết mắt đã hồi phục 50%, tình hình rất tốt.

Anh tâm sự: “Mình muốn sau này được hiến tặng giác mạc. Mong muốn này xuất phát từ cảm xúc của mình. Lúc được người khác hiến tặng, được sáng mắt, mình đã xúc động vô cùng. Mình sẵn sàng tặng lại giác mạc để người khác cũng có cơ hội giống mình”.

Anh chia sẻ thêm, từ ngày phẫu thuật mắt thành công, anh rất đồng cảm và tích cực chia sẻ với người có hoàn cảnh tương tự.

Anh bảo:

 
“Mình động viên họ đừng bao giờ từ bỏ hi vọng. Nếu chưa có điều kiện thì giữ gìn đôi mắt, đừng để bệnh tình trở nặng thêm, khi gặp bác sĩ giỏi thì cơ hội sáng mắt rất lớn”.

Hồi tưởng lại chặng đường bốn năm đầy khổ cực, anh vẫn bảo bản thân mình quá may mắn. Nhưng có lẽ chính niềm hi vọng chưa bao giờ tắt, chính những ngày tháng kiên trì của người vợ tảo tần mà cuộc sống của anh mở sang một trang hoàn toàn mới.

TÁC GIẢ

Lời kết: Bệnh tật là lẽ thường của cuộc đời, nhưng buông xuôi hay bám chắc lấy từng tia hi vọng là quyết định của mỗi người. Lựa chọn không đầu hàng, hành động cho quyết tâm “Tôi chọn sống tiếp” không chỉ cứu bạn thoát khỏi nguy hiểm mà có khi trao cho bạn một trang sống mới đầy thú vị và ý nghĩa hơn.

Zalo