Tin tức

Cục Quản Lý Khám Chữa Bệnh Có Buổi Đánh Giá Về Việc Tổ Chức Công Tác Xã Hội Tại Bệnh Viện FV

Sáng 7/6/2023, PGS.TS Lương Ngọc Khuê (Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa bệnh) và đoàn công tác thuộc Bộ Y tế, đã có buổi làm việc tại Bệnh viện FV. Đây là hoạt động nhằm kiểm tra, đánh giá hiệu quả của Thông tư 43/2015/TT-BYT, về việc tổ chức công tác xã hội tại bệnh viện.

Tiếp đón và làm việc với Đoàn công tác, có Tổng Giám đốc Bệnh viện FV – BS. Jean Marcel Guillon, Giám đốc Điều hành – bà Phạm Thị Thanh Mai, Giám đốc Pháp lý – bà Mai Thị Phương Anh, Phó Giám đốc Y khoa – BS. Vũ Trường Sơn và chị Phan Hải Yến – Trưởng phòng Chăm sóc Khách hàng, cũng là bộ phận cốt lõi trong hoạt động công tác xã hội tại FV.

Tổng Giám đốc Bệnh viện FV – BS. Jean Marcel Guillon chào mừng PGS.TS Lương Ngọc Khuê (Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa bệnh) và đoàn công tác thuộc Bộ Y tế

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói: “bên cạnh công tác kiểm tra, đánh giá, chúng tôi cũng mong muốn học hỏi từ thực tiễn vận hành công tác xã hội tại các bệnh viện, đặc biệt là một trong những bệnh viện quốc tế có 100% vốn đầu tư nước ngoài như FV”. Ông đã chia sẻ những kỳ vọng của Bộ Y tế trong việc đẩy mạnh công tác xã hội tại các bệnh viện. Bên cạnh đó, PGS. Lương Ngọc Khuê cũng chỉ ra những lợi thế của khối bệnh viện tư nhân, khi triển khai các hoạt động xã hội, nhằm hỗ trợ cho bệnh nhân, thân nhân và cả nhân viên y tế.

Từ phía Bệnh viện FV, BS. Jean-Marcel Guillon cho biết các hoạt động công tác xã hội, là mối quan tâm lớn của FV, từ thời điểm thành lập và cho đến hiện nay. “FV hoạt động với triết lý không từ chối bất cứ bệnh nhân nào, và chúng tôi đã học hỏi từ nhiều đơn vị lớn trên thế giới để xây dựng quy trình công tác xã hội, nhằm đảm bảo triết lý đó luôn được vận hành”, BS. Guillon nhấn mạnh. Ông chia sẻ một dự định lớn trong năm nay của FV cũng tập trung vào lĩnh vực công tác xã hội. FV muốn giảm gánh nặng chi phí cho các bệnh nhân điều trị ung thư, bằng nhiều giải pháp hỗ trợ tài chính khác nhau.

Chịu trách nhiệm chính cho việc tổ chức công tác xã hội tại Bệnh viện FV, chị Phạm Thị Thanh Mai đã trình bày với Đoàn công tác các quy trình, hình thức và thực tế điều hành đội ngũ nhân viên xã hội tại FV. Chị chia sẻ: “Công tác xã hội là hoạt động phức tạp cần sự liên kết của nhiều khoa phòng, đồng thời giải quyết vô số vấn đề từ điều trị, pháp lý, viện phí cho đến sức khỏe tâm thần, các vấn đề tôn giáo, quyền lợi bệnh nhân,…”. Chị Thanh Mai cũng cho biết về các kế hoạch gây quỹ, tương tự như Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ mà FV đã thành lập, để hỗ trợ vấn đề chi phí cho bệnh nhân.

Cuối buổi làm việc, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đánh giá cao các mô hình công tác xã hội mà FV đang ứng dụng. Ông cho biết trong thời gian tới, Cục Quản lý Khám Chữa bệnh cũng sẽ tiếp tục làm việc, khảo sát chuyên sâu hơn tại Bệnh viện FV và một số bệnh viện phía Nam, để có thêm nguồn tư liệu xây dựng hướng dẫn tốt nhất trong vấn đề công tác xã hội cho các bệnh viện.

Công tác xã hội tại bệnh viện hiện vẫn còn là một lĩnh vực tương đối mới tại Việt Nam, do đó công tác tổ chức các đội, nhóm nhân viên xã hội và quy trình làm việc, vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19, công tác xã hội được xem là một nhu cầu thiết yếu trong chuỗi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng.

Zalo