Tin tức

Điều Trị Đau Mạn Tính Sau Phẫu Thuật - Bài Báo Cáo Thu Hút Tại Hội Nghị Gây Mê Hồi Sức Sản Phụ Khoa 2023

Ngày 7/10/2023, Hội nghị Gây mê Hồi Sức Sản phụ khoa 2023 do Bệnh viện Từ Dũ phối hợp Liên chi hội Gây mê Hồi sức TP.HCM đồng tổ chức. Từ phía Bệnh viện FV, BS.CKII. Lý Quốc Thịnh (Trưởng khoa Gây mê hồi sức và Điều trị đau) đã tham gia báo cáo tại hội nghị.

Thông qua 14 bài báo cáo, với sự tham dự của hơn 400 khách mời là các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực Gây mê Hồi sức và Sản phụ khoa, hội nghị đã cung cấp nhiều kiến thức khoa học mới và kinh nghiệm thực tế trong việc chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, đặc biệt là các thai phụ, sản phụ. Theo đó, bài báo cáo của bác sĩ Thịnh về chủ đề: “Đau mạn tính sau phẫu thuật”, đã góp một góc nhìn trong việc chăm sóc hậu phẫu cho nhiều bệnh nhân.

Đau mạn tính sau phẫu thuật được hiểu là tình trạng đau dai dẳng, kéo dài sau khi mổ; hoặc nếu cơn đau đã xuất hiện trước mổ, thì cần xác nhận cơn đau đã có tính chất khác biệt, trở nên nặng hơn, đồng thời kéo dài trên 3 tháng. Bên cạnh đó, cần loại trừ các nguyên nhân khác gây đau như ung thư tái phát, viêm nhiễm… thì mới có thể đưa ra chẩn đoán chính xác.

Bác sĩ Thịnh cho biết, hiện nay tình trạng đau sau phẫu thuật nói chung đã được các bác sĩ chú trọng, quản lý tốt và ngày một hoàn thiện hơn. Tuy nhiên điều trị đau mạn tính sau phẫu thuật thì vẫn chưa giành được nhiều sự quan tâm. “Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, cũng như vô tình tạo áp lực lên các phẫu thuật viên khi mang cảm giác chưa thực hiện thành công cuộc mổ”, bác sĩ Thịnh cho biết.

BS.CKII. Lý Quốc Thịnh (Trưởng khoa Gây mê hồi sức và Điều trị đau) báo cáo tại hội nghị.

Hiện nay ở Việt Nam chưa có số liệu cụ thể về tình hình đau mạn tính ở bệnh nhân sau phẫu thuật; cũng như các bác sĩ thường tập trung nhiều hơn vào điều trị đau cấp tính. Do đó thông qua bài báo cáo, bác sĩ Thịnh cũng mong muốn các đồng nghiệp và cả người bệnh sẽ chú ý hơn về tình trạng này, nhằm phát hiện những người bệnh thuộc đối tượng có nguy cơ cao, nhằm đề ra những phương thức quản lý đau cả trước, trong và sau phẫu thuật.

Việc quản lý đau cho bệnh nhân ngay cả khi họ đã xuất viện, có thể hạn chế và điều trị kịp thời, giúp ngăn ngừa tình trạng chuyển thành đau mạn tính. Điều trị sớm có thể giúp bệnh nhân giảm được các hạn chế về chức năng, giảm ảnh hưởng tâm lý, sâu xa hơn sẽ làm giảm chi phí điều trị và bớt gánh nặng trong chăm sóc y tế.

Hướng tới tương lai, bác sĩ Thịnh chia sẻ: “Chúng tôi đang chuẩn bị xây dựng một đơn vị giúp quản lý và điều trị đau cho các nhóm bệnh nhân hậu phẫu hoặc nhóm có nguy cơ cao phát triển thành đau mạn tính”. Trong nhiều năm nay, với sự cộng tác tích cực từ Trung tâm Điều trị Đau, các bệnh nhân đang điều trị ở các chuyên khoa khác tại FV như Sản Phụ khoa, Ngoại Khoa, Vật lý Trị liệu,… đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời khi gặp tình trạng đau sau phẫu thuật.

BS.CKII. Lý Quốc Thịnh chụp ảnh lưu niệm cùng các chuyên gia khác

Bên cạnh việc thiết lập một quy trình khép kín trong điều trị phẫu thuật – quản lý đau hậu phẫu, thì thu thập nguồn số liệu chất lượng để phục vụ cho công tác nghiên cứu về lĩnh vực đau, cũng là một ưu tiên của Bệnh viện FV. Với thế mạnh đa chuyên khoa và là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực điều trị đau, FV hy vọng thông qua các hội nghị có thể đóng góp ý kiến, phát triển các phương thức điều trị mới, nhằm mang đến cho người bệnh hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Zalo