Tin tức

Điều trị phì đại cuốn mũi dưới bằng sóng cao tần an toàn, ít xâm lấn, mau phục hồi tại FV

Phì đại cuốn mũi là tình trạng phát triển quá mức của cuốn mũi – cấu trúc nằm bên trong mũi. Cuốn mũi được bao phủ bởi lớp niêm mạc, có tác dụng lọc, giữ ấm và làm ẩm không khí khi chúng ta thở. Bình thường niêm mạc sẽ phồng lên trong chu kì sinh lí của mũi hoặc khi chúng ta nằm xuống. Tuy nhiên, nó cũng có thể phì đại trong trường hợp phản ứng với dị ứng hoặc kích thích khác.

Triệu chứng của bệnh phì đại cuốn mũi dưới bao gồm: Khó thở; Nghẹt mũi xen kẽ 2 bên hốc mũi; Cảm giác bít mũi, tịt mũi; Nghẹt mũi khi nằm; Ngủ ngáy hoặc thở miệng khi ngủ; Tăng tiết dịch… Điều này có thể dẫn đến khô niêm mạc mũi, mất mùi, kích thích mũi, ngứa mũi…

Nguyên nhân gây ra bệnh phì đại Cuốn mũi

Theo Tiến sĩ Bác sĩ Võ Công Minh – Trưởng khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện FV, nguyên nhân gây ra phì đại cuốn mũi thường là do phản ứng viêm kéo dài ở niêm mạc cuốn mũi dưới. Nguyên nhân của phản ứng viêm có thể do dị ứng, viêm xoang, do lạnh… Các chất kích thích tồn tại trong môi trường, chẳng hạn như khói thuốc lá, ô nhiễm không khí cũng có thể gây ra kích ứng dẫn đến viêm và phì đại cuốn mũi. Một nguyên nhân khác là do vẹo vách ngăn. Vẹo vách ngăn có thể làm phù nề cuốn mũi bù trừ, dẫn đến chỉ có cuốn mũi một bên mũi phì đại và gây nghẹt.

Có rất nhiều phương pháp điều trị viêm quá phát cuốn mũi như: Bẻ cuốn, đốt cuốn mũi bằng dao điện lưỡng cực, cắt bán phần hay toàn bộ cuốn mũi dưới, cắt cuốn dưới niêm mạc hay phẫu thuật nội soi cắt xương cuốn dưới niêm mạc, đốt cuốn bằng laser…. Nhưng nhìn chung, các phương pháp nêu trên đều ít nhiều gây ra tình trạng vẩy mũi, chảy máu sau thủ thuật, dính cuốn mũi, rối loạn chức năng ngửi, làm giảm hoặc mất một phần chức năng sinh lý mũi là làm ẩm, lọc, điều hòa nhiệt độ không khí trước khi vào phổi.

Điều trị phì đại cuốn mũi dưới bằng sóng cao tần hiện đại

Hiện nay, khoa Tai Mũi Họng FV là một trong số ít bệnh viện tại TP. HCM sở hữu và triển khai kỹ thuật Đốt dưới niêm mạc thu nhỏ Cuốn mũi dưới bằng sóng cao tần thương hiệu CURIS®. Đây là máy cắt đốt tần số cao (High radiofrequency) phiên bản mới nhất của Sutter, sản phẩm là sự kết hợp của những công nghệ tiên tiến nhất, mang đến độ chính xác cao trong quá trình phẫu thuật, tối thiểu xâm lấn nên giúp vết thương mau lành.

Với chế độ đốt giảm thể tích RaVoR™ và que đốt cuốn mũi chuyên biệt, bác sĩ có thể làm giảm thể tích mô một cách chính xác và nhắm trúng mục tiêu. Bằng cách sử dụng tần số vô tuyến để tạo ra các tổn thương bằng năng lượng ion hóa trong mô dưới niêm mạc của cuốn mũi và tạo sẹo, toàn bộ thể tích mô sẽ giảm xuống với tác động rất ít trên các mô xung quanh.

Một điểm khác biệt nữa của phương pháp đốt cuốn mũi bằng tần số vô tuyến so với các phương pháp truyền thống là giúp cho quy trình tương đối nhanh chóng và không gây đau đớn, ít gây chảy máu trong mô, ít tạo vảy. Hơn nữa, chức năng niêm mạc mũi vẫn được bảo tồn.

Đối tượng được chỉ định đốt cuốn mũi bằng sóng cao tần

Khi cuốn mũi sưng quá mức gây nhiễm trùng, nghẹt mũi và nhiều vấn đề sức khỏe khác, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân can thiệp đốt cuốn mũi dưới. Cụ thể trong các trường hợp sau:

  • Ngưng thở khi ngủ nhưng khó đeo mặt nạ CPAP mũi do tắc nghẽn tại mũi với nguyên nhân là phì đại cuốn mũi.
  • Nghẹt mũi do phì đại niêm mạc cuốn mũi
  • Nghẹt mũi và chảy nước mũi quá mức do nguyên nhân hoặc có liên quan đến phì đại cuốn mũi.
  • Viêm mũi mạn không đáp ứng điều trị nội khoa.
  • Phì đại cuốn mũi và có hiện tượng ứ đọng chất nhầy sau phẫu thuật nâng mũi, sửa mũi, nội soi qua đường mũi hoặc chỉnh hình vách ngăn.

Ngoài tính năng đốt cuốn mũi thì máy CURIS® còn có có thể ứng dụng để điều trị các bệnh lý tại khoa Tai Mũi Họng FV như:

  • Cắt amidan theo phương pháp bipolar
  • Điều trị ngáy bằng phương pháp đốt dưới niêm mạc và chỉnh hình màn hầu (RF UPPP), thu nhỏ đáy lưỡi
  • Phẫu thuật thanh quản, nắp thanh thiệt…

Đến với FV, khách hàng không chỉ được trải nghiệm những thiết bị y khoa tiên tiến nhất mà còn được thăm khám trực tiếp và điều trị với những bác sĩ trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm luôn tận tâm giúp người bệnh luôn cảm thấy hài lòng và thoải mái nhất có thể.

Để đặt hẹn khám bệnh tại khoa Tai Mũi Họng – Bệnh viện FV, vui lòng liên hệ (028) 54 11 34 41 hoặc (028) 54 11 33 33, máy nhánh 7711.

Zalo