Tin tức

Đừng bỏ qua các triệu chứng suy giãn tĩnh mạch chân

Chân đau nhức, phù nề, nổi nhiều gân xanh… là những dấu hiệu phổ biến của bệnh suy giãn tĩnh mạch. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây viêm tắc tĩnh mạch, thậm chí thuyên tắc động mạch phổi có thể dẫn đến tử vong.

Giãn tĩnh mạch chân là gì?

Đây là tình trạng tĩnh mạch nông ở chân bị giãn khiến máu ứ động gây phù 2 chi dưới. Bệnh xuất hiện khi thành tĩnh mạch bị giãn và bị hư van tĩnh mạch bên trong lòng tĩnh mạch bị tổn thương. Bệnh lý này thường gặp ở phụ nữ, người làm các công việc đặc thù phải đứng lâu hoặc ngồi nhiều như: nhân viên văn phòng, giáo viên, nhân viên phục vụ, bác sĩ, phụ nữ mang thai, người béo phì,… Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mĩ mà còn gây khó chịu, đau đớn, cản trở sinh hoạt, như:

  • Cảm giác bó chặt ở bắp chân, nặng và mỏi chân
  • Chuột rút ở bắp chân về đêm, cảm giác kiến bò ở chân
  • Chân sưng phù, ngứa, đặc biệt ở vùng mắt cá chân
  • Da bị viêm, nổi gân xanh dọc theo đùi, mắt cá hoặc đầu gối
  • Da đổi màu, lở loét thậm chí nhiễm trùng vùng mô mềm gần mắt cá chân

Bệnh diễn tiến âm thầm, có thể gây ra các biến chứng như huyết khối tĩnh mạch nông và huyết khối mạch sâu gây đau, phù nề 2 chi dưới. Đối với huyết khối mạch sâu, bệnh nhân có thể gặp biến chứng do các cục máu đông di chuyển theo dòng mạch máu lên trên phổi, gây thuyên tắc động mạch phổi, dễ dẫn đến tử vong.

Phương pháp điều trị

Khoa Phẫu thuật Mạch máu Bệnh viện FV sở hữu đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản ở nước ngoài về phương pháp Laser nội tĩnh mạch giúp điều trị chứng suy giãn tĩnh mạch đầu tiên tại Việt Nam.

Can thiệp nội mạch: Chích xơ, đốt laser nội tĩnh mạch. Hai phương pháp này có nhiều ưu điểm vượt trội như: tính thẩm mỹ cao, không để lại sẹo, thời gian phục hồi nhanh, không đau và người bệnh có thể đi lại bình thường ngay sau khi làm thủ thuật.

  • Chích xơ: Bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây xơ hóa vào vùng mạch máu bị tổn thương. Bệnh nhân sẽ được chích xơ nhiều lần cho đến khi không còn hiện tượng giãn tĩnh mạch. Đây là phương pháp điều trị hiệu quả với những mạng lưới tĩnh mạch nông dưới da.
  • Đốt laser nội tĩnh mạch: Với nguyên lý dùng nhiệt từ ánh sáng laser để làm xẹp tĩnh mạch, bác sĩ sẽ luồn sợi laser vào lòng tĩnh mạch bị giãn. Sau khi bật nguồn, tia laser được chiếu vào vị trí cần can thiệp và kéo từ từ ra khiến hai thành tĩnh mạch dính liền với nhau. Song song đó, quá trình gây tê kết hợp bơm nước xung quanh tĩnh mạch sẽ giúp giảm ảnh hưởng của tia laser lên các mô xung quanh, hạn chế làm bỏng mô cũng như tránh các biến chứng lên các dây thần kinh cảm giác.

Khoa Phẫu thuật Mạch máu Bệnh viện FV điều trị bệnh lý suy giãn tĩnh mạch cho bệnh nhân với phác đồ điều trị tiên tiến nhất cùng sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị hiện đại, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trong phẫu thuật và can thiệp nội mạch giúp bệnh hoàn toàn yên tâm khi điều trị tại đây. Bên cạnh đó, FV sử dụng hệ thống Laser hiện đại của Đức Biolitec và hệ thống bơm dung dịch gây tê tại chỗ giúp giảm đau, không gây biến chứng và bệnh nhân thực hiện thủ thuật có thể hồi phục về trong ngày.

PGS. TS. BS Trần Minh Hoàng tốt nghiệp chuyên khoa Mạch máu và Can thiệp Mạch máu tại Pháp cùng nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị và giảng dạy chuyên ngành này tại các bệnh viện lớn và trường Đại học tại Việt Nam.

Với gần 20 năm công tác trong và ngoài nước cùng chuyên môn sâu về điều trị giãn nội tĩnh mạch, bác sĩ Trần Minh Hoàng là người điều trị bệnh lí Tĩnh mạch bằng Laser đầu tiên tại Việt Nam và Bệnh viện FV từ năm 2011.

Ngay khi phát hiện có những triệu chứng bất thường ở chân, hãy liên hệ ngay Khoa Phẫu thuật Mạch máu Bệnh viện FV để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời: (028) 54 11 33 33 – Máy nhánh: 1519

Zalo