Tin tức

FV ĐẦU TƯ THIẾT BỊ rTMS TRONG ĐIỀU TRỊ ĐAU

Điều trị đau là một trong những chuyên khoa thế mạnh của bệnh viện FV. Theo y học hiện đại, một trong những phương pháp giảm đau hiệu quả là tác động trực tiếp đến các nơron thần kinh gây đau mà vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe. Vì vậy, bệnh viện FV đã đầu tư thiết bị rTMS thế hệ mới để giúp bệnh nhân kiểm soát và điều trị các cơn đau.

Hiệu quả khác xa với uống thuốc
Thiết bị rTMS dựa trên phương pháp kích thích từ xuyên sọ (TMS) với cường độ thấp (1 Hertz). Các xung từ phát ra tập trung kích thích vào những nơron trung gian có ngưỡng ức chế thấp và gây đau. Giảm đau bằng rTMS không liên hệ với các hoạt động tại vỏ não mà kết nối với những cấu trúc khác (như nhân xám trung ương, vỏ não cảm giác,…).
Khác với hiệu ứng tức thì sau khi uống thuốc hay phẫu thuật, bệnh nhân sẽ nhận ra hiệu quả của việc giảm đau bằng rTMS theo thời gian. Phương pháp này đã được thử nghiệm với rất nhiều trường hợp đau khác nhau như các cơn đau thần kinh trung ương (gây ra bởi thương tổn não hoặc cột sống), đau dây thần kinh sinh ba (đau mặt), đau dây thần kinh hậu zona, hội chứng đau cơ xơ hoá và chứng viêm đa dây thần kinh sợi nhỏ – tác dụng được so sánh với liệu pháp điều trị giả định.

Phương pháp này được thực hiện như thế nào?
Bệnh nhân ngồi thoải mái trên ghế, cuộn dây đặt gần đầu. Phương pháp kích thích từ xuyên sọ (TMS) được thực hiện tại những vùng vỏ não, khi kích thích đủ mạnh có thể kích hoạt phản ứng động cơ tại vùng đối diện (thường là tay đối diện). Phương pháp kích thích từ xuyên sọ lặp lại (rTMS) sử dụng kích thích có biên độ từ 80 – 90% so với những phản ứng động cơ thông thường, vì vậy nó không gây đau đớn. Quá trình đi từ điều trị mỗi ngày trong vòng 5 – 10 ngày, sau đó phụ thuộc vào bệnh lý tiềm ẩn để giảm dần tốc độ điều trị. Tổng quá trình điều trị kéo dài từ 15 – 20 ngày.

Các trường hợp chống chỉ định?
Phương pháp này được xem là an toàn và gần như không gây đau. Tác dụng phụ nếu có thể xảy ra là đau đầu nhẹ. Trường hợp chống chỉ định duy nhất của phương pháp này là sự có mặt của chất sắt hoặc các thiết bị cấy ghép có từ trường. Các máy tạo nhịp và thiết bị kích thích tuỷ sống có thể được kích hoạt nếu các cuộn dây đặt đủ xa. Tỉ lệ nguy cơ các cơn co giật xảy ra được đánh giá là ít hơn 0.5% (tuy nhiên, các chỉ số nên được điều chỉnh cân bằng lại trong trường hợp co giật xảy ra với bệnh nhân)

Như vậy, với sự góp mặt của hệ thống thiết bị kích thích từ xuyên sọ lặp lại (rTMS), bệnh viện FV đã có thêm một biện pháp hữu hiệu để giúp bệnh nhân dập tắt những cơn đau và nâng cao chất lượng sống khi đối mặt với những bệnh lý đau mạn tính.

Để đặt hẹn khám và điều trị tại Trung Tâm Điều Trị Đau vui lòng liên hệ Bệnh viện FV: (028) 54 11 33 33
Zalo