Tin tức

FV điều trị thành công ca bệnh mắc Hội chứng rối loạn mạch máu bẩm sinh hiếm gặp

“Tôi mong những trường hợp mắc chứng rối loạn mạch máu bẩm sinh giống con tôi cũng sẽ biết đến FV, biết đến bác sĩ Hoàng để không phải tốn nhiều chi phí ra nước ngoài điều trị tốn kém mà bệnh tình vẫn không cải thiện là mấy” – Chia sẻ của Mẹ bệnh nhân N.T.H – 19 tuổi sống tại Thành phố Buôn Mê Thuột mắc hội chứng rối loạn mạch máu bẩm sinh (KLIPPEL-TRENAUNAY-SYNCHROME) vừa được điều trị thành công tại Bệnh viện FV. Đây là một chứng bệnh hiếm gặp, ước tính khoảng 42.000 người thì có một người mắc phải.

Đến FV trong tình trạng phần đùi trái bị phù, đỏ, đau và da sắp loét. N.T.H khám với PGS.TS.BS Trần Minh Hoàng – khoa Phẫu thuật Mạch máu và được chẩn đoán mắc chứng rối loạn mạch máu bẩm sinh. Bệnh nhân được chỉ định dùng laser và chích xơ dưới siêu âm để điều trị. Nếu không chữa trị kịp thời thì chân của bệnh nhân sẽ bị nhiễm trùng và nguy cơ vỡ mạch máu dễ dẫn đến tử vong cao.

Bệnh nhân được chụp CT, siêu âm và vẽ bản đồ đánh dấu mạch máu bị tổn thương ở chân trước khi bác sĩ tiến hành thực hiện thủ thuật đốt laser nội tĩnh mạch và chích xơ. Tiến hành thủ thuật, bác sĩ Trần Minh Hoàng đã tỉ mỉ chọn lọc từng tĩnh mạch dị dạng để làm laser, tránh xâm lấn và tổn thương các mạch máu lành. Với phương pháp dùng nhiệt từ ánh sáng laser để làm xẹp tĩnh mạch, bác sĩ đã luồn sợi laser vào lòng tĩnh mạch bị giãn. Song song đó là quá trình gây tê kết hợp bơm nước xung quanh tĩnh mạch sẽ giúp giảm ảnh hưởng của tia laser lên các mô xung quanh, hạn chế làm bỏng mô cũng như tránh các biến chứng lên các dây thần kinh cảm giác. Đến phần chích xơ, bác sĩ đã tiêm thuốc gây xơ hóa vào vùng mạch máu bị tổn thương và chích nhiều lần cho đến khi không còn hiện tượng giãn tĩnh mạch nông dưới da. Sau 2 giờ thực hiện thủ thuật dưới hướng dẫn siêu âm, bệnh nhân đã giảm 90% các triệu chứng. N.T.H xuất viện sau 3 ngày và sẽ được tiếp tục điều trị duy trì bằng cách dùng thuốc và mang vớ tĩnh mạch.

Trong lần đến tái khám sau phẫu thuật, mẹ N.T.H xúc động chia sẻ “Trước đây đi khám và điều trị rất nhiều bệnh viện trong nước nhưng vẫn không thuyên giảm và có phần trầm trọng hơn. Tôi còn có ý định bán cả gia sản để sang Singapore với mong mỏi chữa trị cho con bằng mọi giá. Nhưng nhờ cái duyên cho tôi biết đến bác sĩ Trần Minh Hoàng, đây là bác sĩ giỏi và có tâm nhất tôi từng biết. Không chỉ giúp con tôi điều trị khỏi bệnh mà bác sĩ còn thường xuyên gọi thăm hỏi tình trạng của cháu. Rất cảm ơn bác sĩ và đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện luôn nhẹ nhàng, tận tâm và chu đáo tất cả mọi thứ”. Về phần N.T.H sau phẫu thuật cũng nói rằng “Cảm ơn bác sĩ Hoàng vì con không nghĩ bệnh này có thể chữa được. Từ nay thì chân con không còn bị đau và khi đi ngoài đường thì sẽ không bị mọi người chú ý nữa”.

Theo PGS.TS.BS Trần Minh Hoàng, lần đầu tiên ứng dụng laser trong điều trị dị dạng mạch máu và kết hợp đồng thời giữa laser và chích xơ. Đây cũng là bệnh lí khó nhất trong dị dạng mạch máu mà nếu không điều trị kịp thời thì chân có nguy cơ loét chân, nhiễm trùng và thậm chí là cắt bỏ chân. Hi vọng sẽ có thêm nhiều bệnh nhân nữa được chữa trị để người bệnh không còn phải chịu đựng và mặc cảm trong cuộc sống.

Khoa Phẫu thuật Mạch máu Bệnh viện FV điều trị bệnh lý suy giãn tĩnh mạch và dị dạng mạch máu cho bệnh nhân với phác đồ điều trị tiên tiến nhất cùng sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị hiện đại, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trong phẫu thuật và can thiệp nội mạch giúp bệnh hoàn toàn yên tâm khi điều trị tại đây. Đồng thời, FV sử dụng hệ thống Laser hiện đại của Đức Biolitec và hệ thống bơm dung dịch gây tê tại chỗ giúp giảm đau, không gây biến chứng và bệnh nhân thực hiện thủ thuật.

Ngay khi phát hiện có những triệu chứng bất thường ở chân, hãy liên hệ ngay Khoa Phẫu thuật Mạch máu Bệnh viện FV để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời: (028) 54 11 33 33 – Máy nhánh: 1519

Zalo