Tin tức

FV Điều Trị Thành Công Hội Chứng Xung Huyết Vùng Chậu Bằng Phương Pháp Can Thiệp Nội Mạch

Lúc đó, bị sưng chân và khớp gối trái, tôi nghĩ mình bị bệnh khớp, rồi khi xuất hiện cơn đau bụng dưới thì tôi nghĩ là liên quan tới bệnh sản phụ khoa nhưng chữa mãi vẫn không thấy đỡ đâm ra tôi thấy lo lắng lắm”chị N.A – 37 tuổi đến từ Vĩnh Long chia sẻ về các dấu hiệu của chứng xung huyết vùng chậu.

Chị N.A từng được chẩn đoán bị suy tĩnh mạch chân trái với triệu chứng sưng chân và khớp gối với tần suất 3 – 4 lần/ năm kèm theo đau vùng bụng dưới bên trái. Chị đã trải qua thời gian điều trị dài khoảng 3 năm nhưng số lần tái phát ngày càng tăng lên đến 6 – 7 lần/ năm. Đồng thời, khoảng thời gian xuất hiện cơn đau lại gần hơn khiến chị cảm thấy mình vẫn chưa được trị đúng bệnh. Dù đã đi rất nhiều bệnh viện lớn tại TP.HCM để thăm khám và điều trị, thậm chí còn được đề nghị phẫu thuật laser tĩnh mạch nhưng bệnh tình của chị vẫn không thuyên giảm.

Bệnh nhân N.A

Được sự giới thiệu của một người bạn, chị N.A tìm đến Bệnh viện FV và gặp bác sĩ Lương Ngọc Trungkhoa Phẫu thuật Mạch máu. Qua thăm khám, bác sĩ Trung nhận thấy triệu chứng lâm sàng và hình ảnh siêu âm không phù hợp với bệnh suy giãn tĩnh mạch mà nghi ngờ đây là Hội chứng xung huyết vùng chậu. Khi tiến hành chụp CT bụng chậu, kết quả cho thấy bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch buồng trứng trái gây giãn mạch vùng chậu và có triệu chứng của suy tĩnh mạch chân trái. Bước đầu của việc điều trị, bác sĩ Lương Ngọc Trung đã chỉ định dùng phương pháp nội khoa, sau hai tháng thì tình trạng bệnh của chị N.A được cải thiện rõ rệt, cụ thể là bụng chị đã giảm đau nhiều và chân không còn sưng. Tuy nhiên, để điều trị triệt căn, bác sĩ Trung đã chỉ định làm thủ thuật tắc tĩnh mạch buồng trứng trái bằng phương pháp can thiệp nội mạch. Sau quá trình điều trị nội khoa hiệu quả cùng với niềm tin rất lớn vào bác sĩ Trung, chị N.A đã đồng ý phẫu thuật.

Ca thủ thuật được thực hiện thành công trong  phòng Can thiệp tim mạch (Cathlab)  bằng phương pháp gây tê tại chỗ, chỉ với một vết chọc kim qua da và kết thúc thành công  sau 1 giờ. Ngay sau can thiệp, người bệnh hoàn toàn có thể tự do đi lại, không cần sử dụng thuốc giảm đau và xuất viện sau 1 ngày.

Chị N.A. chia sẻ: “May mắn là tôi được bác sĩ Trung tìm ra đúng bệnh và giúp tôi không còn đau đớn kéo dài. Đi khắp các bệnh viện lớn nhỏ từ tỉnh đến Tp.HCM, tôi chỉ mong có một ngày chữa dứt điểm căn bệnh này. Có thể nói, bác sĩ Trung như một vị cứu tinh khi giải quyết căn bệnh của tôi chỉ trong hơn hai tháng”. Khi được hỏi về cảm nhận của việc thăm khám và điều trị, chị N.A nói thêm: “Điều đặc biệt nữa là, đến chữa bệnh tại FV thì không muốn đi nơi khác nữa. Bởi tất cả đội ngũ từ bác sĩ đến nhân viên, môi trường thăm khám và khâu chăm sóc sau mổ đều quá tuyệt vời khiến tôi cảm thấy an tâm và thoải mái hơn khi điều trị tại đây”.

Theo bác sĩ Lương Ngọc Trung, thủ thuật can thiệp làm thuyên tắc tĩnh mạch buồng trứng bị suy giãn là hình thức can thiệp tối thiểu,thời gian phục hồi nhanh và được ưu tiên lựa chọn trong điều trị hội chứng xung huyết vùng chậu. Khi tình trạng giãn mạch đã được giải quyết, người bệnh không còn các cơn đau hạ vị dai dẳng và cải thiện được chất lượng cuộc sống. Bệnh nhân chỉ phải chịu một vết đâm kim nhỏ ở vùng bẹn đùi. Vài giờ sau khi điều trị, người bệnh có thể đi lại và xuất viện sau 1 ngày theo dõi.

Trước đây, đã có những trường hợp xung huyết vùng chậu do suy tĩnh mạch buồng trứng được chẩn đoán nhầm thành lạc nội mạc tử cung, cũng được điều trị thành công tại FV. Bệnh cũng có thể xảy ra ở nam giới với triệu chứng của giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Bác sĩ Lương Ngọc Trung cũng khuyến cáo, nếu phụ nữ có các dấu hiệu của hội chứng xung huyết vùng chậu như: nặng tức, đau vùng chậu (bụng dưới), đau tăng lên trong chu kỳ kinh, có thể kèm theo triệu chứng của suy tĩnh mạch chân như phù, nặng tức, chuột rút… nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được phát hiện và điều trị sớm. Bệnh hiện chưa có nguyên nhân rõ rệt và dễ bị chẩn đoán nhầm với suy giãn tĩnh mạch chi dưới, lạc nội mạc tử cung,… Bệnh là một trong các nguyên nhân gây vô sinh ở cả nam lẫn nữ, và ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng nếu không được điều trị kịp thời, làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Zalo