Tin tức

FV Hưởng ứng 25 năm Ngày Vật Lý Trị Liệu Thế Giới với Chủ đề: Vai trò của Vật Lý Trị Liệu đối với triệu chứng COVID kéo dài

Từ năm 1996, Liên Đoàn Vật Lý Trị Liệu Thế Giới (WCPT) quyết định lấy ngày 08/09 hàng năm là ngày Vật Lý Trị Liệu Thế Giới. Đây cũng là dịp để tôn vinh và tri ân những cống hiến của các chuyên gia về Vật lý trị liệu từ khắp nơi trên thế giới thông qua việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò quan trọng của Vật lý trị liệu trong quá trình đồng hành và chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân COVID-19.

Chủ đề chính cho Ngày Vật Lý Trị Liệu Thế Giới lần này là Vai trò của Vật lý trị liệu đối với Triệu chứng COVID-19 kéo dài”. Hầu hết những người mắc COVID-19 đều hồi phục nhanh chóng, nhưng một số người lại bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng. Hậu quả là những bệnh nhân này sẽ gặp khó khăn trong việc hồi phục và trở lại hoạt động sinh hoạt, làm việc hoặc tập luyện thể thao. Các triệu chứng của COVID-19 kéo dài phổ biến cần can thiệp vật lý trị liệu là khó thở, rối loạn chức năng nhận thức (sương mù não), mệt mỏi, đau nhức cơ bắp và lo âu.

Trong thời gian điều trị, đội ngũ chuyên gia vật lý trị liệu điều trị COVID-19 sẽ hỗ trợ bệnh nhân bằng việc thúc đẩy quá trình thải đờm, nâng cao dung tích phổi, trao đổi oxy, tăng cường khả năng vận động sớm.

Các chuyên gia vật lý trị liệu cũng sẽ tập trung vào việc giúp phục hồi những bệnh nhân bị tình trạng yếu cơ mắc phải khi nằm điều trị tại ICU do tình trạng nguy hiểm đến tính mạng hoặc kết hợp với khoa Điều trị COVID-19 và một số bệnh lí khác như: bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), ngưng tim, liệt nửa người hoặc Alzheimer.

Sau khi xuất viện, các chuyên gia vật lý trị liệu sẽ giúp bệnh nhân COVID-19 phục hồi chức năng với chương trình luyện tập cơ và tim phổi bao gồm: tập thở, luyện cơ và chương trình tập luyện tại nhà. Thông qua  thăm khám trực tiếp và Dịch vụ Khám bệnh Từ xa của FV (gọi video), chuyên gia vật lý trị liệu sẽ theo dõi tiến trình của bệnh nhân và điều chỉnh chương trình thường xuyên nếu cần.

Khoa Vật lý trị liệu & Phục hồi chức năng – Bệnh viện FV cung cấp nhiều dịch vụ phục hồi sức khỏe và chức năng cho mọi lứa tuổi bệnh nhân, bao gồm bệnh nhân nội trú, ngoại trú, chăm sóc tại nhà và dịch vụ phục hồi chức năng từ xa.

Thông qua các kỹ thuật thực hành và không dùng thuốc, đội ngũ tận tâm bao gồm các chuyên gia vật lý trị liệu và bác sĩ nắn xương, giúp kiểm soát cơn đau, phục hồi khả năng vận động và chức năng, tăng cường chức năng tim phổi, ngăn ngừa té ngã hoặc chấn thương cơ xương, dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ. Ngoài ra, phương pháp tiếp cận điều trị bệnh về vùng lưng và xương chậu, chăm sóc sức khỏe phụ nữ tiền và hậu sản, chăm sóc trẻ sơ sinh, đào tạo công thái học (một bộ môn khoa học liên ngành nghiên cứu mối quan hệ giữa con người, máy móc và môi trường), y học thể thao với các chương trình đánh giá, tư vấn hoặc hướng dẫn tập luyện chuyên sâu.

Zalo