Tin tức

FV phẫu thuật thành công cắt bỏ U tuyến giáp xâm lấn toàn bộ vùng cổ cho bệnh nhân 61 tuổi

“Sau phẫu thuật cắt bỏ u tuyến giáp, cổ của tôi thấy trống trải quá, không quen. Cảm giác khó thở đã thật sự biến đi mất tiêu rồi! Bác sĩ Thái số 1’’, vừa nói ông Quốc Cường vừa đưa ngón tay cái lên ra vẻ đắc ý.

Đó là câu nói vui và mang nhiều hứng khởi của bệnh nhân Vang Quốc Cường – 61 tuổi sống tại TP.HCM vừa trải qua một cuộc đại phẫu thành công cắt bỏ toàn bộ u tuyến giáp và hạch di căn xâm lấn rộng vùng cổ tại Bệnh viện FV. Ông Cường đến FV trong tình trạng cổ sưng to kèm theo khó thở, sau khi khám và làm một số xét nghiệm thì bác sĩ Phan Văn Thái – Trưởng khoa Ngoại Tổng Quát – Bệnh viện FV chẩn đoán ông bị Ung thư Tuyến giáp kích thước lớn, di căn nhiều hạch cổ hai bên, xâm lấn rộng các cơ quan xung quanh vùng cổ. Khối u cũng làm dính và đẩy lệch khí quản, thực quản, chèn ép khí quản gây khó thở; xâm lấn trước cột sống; dính và làm xẹp ngoằn ngoèo toàn bộ Tĩnh mạch Cảnh bên trái từ đáy sọ đến lồng ngực; dính và làm xẹp một phần gần đáy sọ của Tĩnh mạch Cảnh bên phải (Tĩnh mạch chính hai bên cổ đưa máu từ não về tim).

Trước đây, khi đến khám tại một bệnh viện lớn chuyên về u tuyến giáp ở TP.HCM, bệnh nhân cũng được chẩn đoán bị Ung thư tuyến giáp xâm lấn rộng KHÔNG còn khả năng phẫu thuật, nếu cố cũng sẽ rơi vào các biến chứng nguy hiểm gây tàn phế hay tử vong. Gần như tuyệt vọng,  gia đình ông Cường đành đưa ông trở về nhà dù biết rằng nếu không mổ thì sau vài tháng nữa bệnh nhân cũng tử vong vì nghẹt thở do khối u chèn ép.

Như là một duyên may, người thân ông Cường tình cờ biết đến FV qua một người bạn và người này cũng có người thân từng điều trị thành công Ung thư vòm họng tại FV vài năm trước đây. Cánh cửa hi vọng một lần nữa mở ra, cả nhà đã đưa ông Cường đến FV và gặp bác sĩ Phan Văn Thái, sau khi khám, đo lường tỉ mỉ từng góc cạnh, phương thế, gốc rễ của u, đánh giá lại kĩ càng và toàn diện, bác sĩ Thái nhận định bệnh nhân vẫn còn khả năng mổ được, đồng thời liệt kê rõ những biến chứng có thể xảy ra, giải thích khả năng nhiều hay ít, nguyên nhân cũng như phương án khắc phục cho từng biến chứng để bệnh nhân và thân nhân suy nghĩ. Bệnh án cũng được trình hội chẩn liên chuyên khoa nhiều lần và họp trước Hội đồng Y khoa bệnh viện FV để thống nhất về quyết định điều trị phẫu thuật cho trường hợp phức tạp này.

Về phần bệnh nhân và thân nhân, sau 3 ngày suy nghĩ, với ý chí và quyết tâm chiến thắng bệnh tật, ông Cường và gia đình đã đồng ý phẫu thuật. Cuộc phẫu thuật được tiến hành, bác sĩ Thái đã phối hợp với 2 chuyên khoa Phẫu thuật Mạch máu và Tai Mũi Họng dưới sự phối hợp và chuẩn bị chu đáo của e-kíp bác sĩ Gây mê Hồi sức.

Bước vào phẫu thuật, bệnh nhân được gây mê đặt ống nội khí quản, vết mổ rộng ở cổ mới có thể tiếp cận hết khối u. Bác sĩ Thái đã tỉ mẩn tách khối u ra khỏi những cơ quan bị xâm lấn, tách ra khỏi khí quản, thực quản từng chút một làm sao để lấy được hết u mà không làm thủng các cơ quan này, đồng thời cẩn thận tách u ra khỏi cột sống cổ để không làm ảnh hưởng đến các dây thần kinh gây liệt tay. Công đoạn đặc biệt khó khăn chính là tách những khối hạch di căn lớn ra khỏi Tĩnh mạch Cảnh bên trái, những khối hạch như chuỗi chằng chịt những viên sỏi lớn bằng quả trứng to nhỏ kết dính chặt với nhau như được đổ bê tông, ôm lấy ống nước mềm dễ vỡ là tĩnh mạch đã bị đè bẹp lại, trên một đoạn dài từ đáy sọ đến lồng ngực. Làm sao tách khối bê tông ấy ra khỏi tĩnh mạch mảnh mai kia mà không bị rách, hỏng vì đây là mạch dẫn lưu chính máu từ não về tim, nếu mất tĩnh mạch này sẽ gây phù não, yếu liệt thậm chí tử vong. Lúc này, Phương án ghép thay thế tĩnh mạch cảnh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng khi có sự cố hỏng tĩnh mạch. Gần 4 giờ đồng hồ tập trung cao độ của e-kíp phẫu thuật, tất cả các hạch di căn quanh Tĩnh mạch Cảnh trái đã được lấy bỏ. Bác sĩ Thái ngước nhìn anh em, mỉm cười và thở phào nhẹ nhõm… Tiếp đó những công đoạn bóc u, bóc hạch cứ tuần tự tiếp diễn. Ca mổ kết thúc sau 11 giờ đồng hồ với nhiều cung bậc cảm xúc căng thẳng xen lẫn hạnh phúc… nối tiếp nhau, toàn bộ khối u và những khối hạch di căn được lấy sạch và không có tai biến nào xảy ra. Một ngày sau mổ, bệnh nhân đã nói chuyện được, ngày thứ ba thì ăn được cháo và không bị sặc.

Sau ca mổ, bác sĩ Phan Văn Thái chia sẻ “Cuộc đại phẫu thành công cũng nhờ vào ý chí và khao khát được sống tiếp của bác Cường giúp tôi yên tâm và quyết tâm hơn khi giải quyết ca bệnh. Khi bệnh nhân hợp tác tốt, hiểu được vấn đề và quyết tâm điều trị bác sĩ sẽ có thêm động lực và tự tin hơn khi bắt tay vào phẫu thuật”

Sau khi xuất viện và trở lại tái khám, với khuôn mặt hồng hào, nụ cười rạng rỡ và giọng nói vẫn còn hơi khàn, bác Cường chia sẻ “Đi nhiều nơi khám bệnh, kể cả các bệnh viện lớn, các bác sĩ bảo không mổ được và từ chối điều trị làm tôi sợ đến nỗi mất ngủ. Nhưng sau khi được khám với bác sĩ Thái, được bác sĩ chia sẻ và giải thích từng chút một về cuộc mổ và những biến chứng có thể xảy ra, tôi hoàn toàn tin tưởng và chấp nhận. Bây giờ mổ được rồi, tôi quá vui. Tôi chỉ tin tưởng bác sĩ Thái”. Con gái bác Cường rưng rưng: “Đến với FV, ngoài được các bác sĩ thăm khám tận tình, ba tôi còn được chia sẻ nỗi lo bệnh tật khiến ông yên tâm hơn và có động lực chiến thắng bệnh tật. Bên cạnh đó, dịch vụ chăm sóc hậu phẫu tận tâm, chu đáo khiến ba tôi hồi phục nhanh hơn. Tiền bạc hết có thể kiếm lại, nhưng ba tôi thì chỉ có một trên đời, giờ đây thấy ba khỏe mạnh, vui vẻ thực sự chúng tôi cảm ơn bác sĩ Thái và cảm ơn FV rất nhiều”.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được xem xét điều trị tiếp tục bằng iode phóng xạ tại FV. Với Bệnh viện FV, cứu sống bệnh nhân, chia sẻ nỗi lo bệnh tật và đem đến họ hi vọng để được sống tiếp chính là điều mà tập thể các bác sĩ FV luôn mong mỏi và quyết tâm đạt được. Dù hành trình đó có chông gai và lắm thử thách nhưng vì bệnh nhân, FV sẽ cố gắng làm những gì tốt nhất có thể.

Để đặt hẹn khám với bác sĩ Phan Văn Thái, vui lòng liên hệ khoa Ngoại Tổng Quát, Bệnh viện FV: 028 5411 3333 – máy nhánh: 1250

Khoa Ngoại Tổng Quát, Lầu 3, Tòa nhà V, Bệnh viện FV, số 6 Nguyễn Lương Bằng, P. Tân Phú, Quận 7, Tp.HCM.

Zalo