Tin tức

FV tham gia Báo cáo về Thực Hành Dinh Dưỡng Lâm Sàng trong Hội Nghị Khoa Học Quốc Tế 2020 Tại Hà Nội

Ths.Bs CK2. Nguyễn Viết Quỳnh Thư (Trưởng Đơn vị Dinh dưỡng và Tiết chế – Bệnh viện FV) vừa tham gia báo cáo tại Hội nghị khoa học nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Viện Đào Tạo Y Học Dự Phòng Và Y Tế Cộng Đồng. Hội nghị được Đại Học Y Hà Nội tổ chức, với chủ đề “Tăng Cường Năng Lực Kiểm Soát Bệnh Tật Trong Bối Cảnh Toàn Cầu Hoá” diễn ra vào ngày 18/11/2020.

Báo cáo tại Phiên 3 – Dinh dưỡng trong bối cảnh toàn cầu hóa, bác sĩ Quỳnh Thư đã trình bày nội dung “Sự Đồng Thuận Mới Nhất Của Các Chuyên Gia Đông Nam Á Về Phòng Ngừa Và Điều Trị Suy Dinh Dưỡng Và Thực Tiễn Thực Hành Dinh Dưỡng Lâm Sàng Tại Việt Nam”. Báo cáo này thuộc một phần trong bài báo tổng quan, mà chị là đồng tác giả cùng với các chuyên gia – bác sĩ dinh dưỡng đại diện cho các nước Đông Nam Á, đã được đăng tải trên tạp chí khoa học Asia Pacific Journal Of Clinical Nutrition. Bên cạnh đó, bác sĩ Quỳnh Thư còn tham gia một bài báo cáo khác theo hình thức poster trưng bày. Báo cáo với chủ đề “Khảo sát hiệu quả của can thiệp dinh dưỡng trên bệnh nhân nội trú suy dinh dưỡng tại bệnh viện FV” cũng là một một nghiên cứu được chị thực hiện tại FV, cùng với Ts.Bs Đỗ Trọng Khanh và Ths. dinh dưỡng – Joanna LLamzon Lusterio, đăng trên tạp chí Y học Thực hành số đặc biệt.

Trong bài báo cáo, bác sĩ Quỳnh Thư trình bày những quan điểm chính yếu nhất về vấn đề suy dinh dưỡng đã được các chuyên gia- bác sĩ dinh dưỡng Đông Nam Á đồng thuận. Qua đó, chị nhấn mạnh tầm quan trọng, cũng như tính hiệu quả đã được kiểm chứng của việc cải thiện dinh dưỡng trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra nhiều điểm bất cập trong thực hành dinh dưỡng lâm sàng tại Việt Nam hiện nay. So với các kiến nghị của các chuyên gia Đông Nam Á, nhiều bệnh viện ở Việt Nam vẫn chưa thực hiện tốt việc chăm sóc dinh dưỡng. Ngoại trừ những bệnh viện đạt tiêu chuẩn cao theo tiêu chí dinh dưỡng của Bộ Y Tế hay của tổ chức JCI.

Bác sĩ Quỳnh Thư cũng đã giới thiệu đến các đồng nghiệp, mô hình thực hành dinh dưỡng lâm sàng đang được áp dụng tại Bệnh viện FV. Quy trình tầm soát, đánh giá dinh dưỡng tại FV theo sát người bệnh từ thời điểm nhập viện, đến suốt quá trình điều trị, sau đó là tiếp tục theo dõi ở phòng khám ngoại trú. Đội ngũ chuyên gia, nhân viên lâm sàng, các công cụ đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế, bếp ăn tiết chế dinh dưỡng, các khóa đào tạo liên tục về dinh dưỡng lâm sàng, tất cả tạo thành một hệ thống quy trình chăm sóc dinh dưỡng chuẩn, nhằm phục vụ công tác chăm sóc, điều trị tốt nhất cho bệnh nhân tại FV.

Có mặt tại hội nghị Ths. Hà Thanh Sơn- Phòng Dinh Dưỡng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế cũng đánh giá rất cao mô hình thực hành dinh dưỡng lâm sàng mà FV đang thực hiện. Ông nói mô hình tại FV đang theo đúng những yêu cầu trong thông tư 18/2020/TT-BYT mà Bộ Y tế vừa ban hành và có cập nhật nhiều tiêu chuẩn mới theo định hướng quốc tế. Trong tương lai, ông hy vọng sẽ cùng với PGS.TS Lương Ngọc Khuê (Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế) có chuyến thăm Bệnh viện FV để đánh giá, tham khảo và nhân rộng mô hình thực hành dinh dưỡng lâm sàng này cho nhiều bệnh viện khác trong nước.

Zalo