Tin tức

FV Ứng Dụng Thiết Bị Cấy Máu VIRTUO Trong Xét Nghiệm Chẩn Đoán

Những tiến bộ công nghệ trong thời gần đây đã mang lại cuộc cách mạng mang quy mô toàn cầu đối với các phòng xét nghiệm vi sinh. Những công nghệ mới này có khả năng giúp các phòng xét nghiệm vi sinh đảm bảo đưa ra chẩn đoán nhanh hơn và chính xác hơn cho bệnh nhân lẫn các bác sĩ lâm sàng. Ở hầu hết các quốc gia lớn trên thế giới, sự mở rộng này đã góp phần cá nhân hóa phương thức làm việc của các phòng xét nghiệm vi sinh (và các phòng xét nghiệm lâm sàng nói chung) với đội ngũ bác sĩ, y tá và bệnh nhân, đồng thời cho phép các phòng xét nghiệm can thiệp vào ngành y tế công cộng ở cấp độ cộng đồng.



Nhằm thực hiện tuyên bố về sứ mệnh của chúng tôi “Tạo Uy tín bằng Chất lượng Chuyên môn xứng tầm Quốc tế”, Bệnh viện FV tự hào công bố công nghệ đầu tiên trong số ba công nghệ vi sinh tiên tiến nhất hiện nay. Với những công nghệ được bổ sung này, Bệnh viện FV sẽ là phòng xét nghiệm đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được trang bị đầy đủ và tự động với sự kết hợp của thiết bị được chứng nhận quốc tế (CE Marked).

Thiết bị BACT / ALERT VIRTUO ™ mới được trang bị gần đây là hệ thống cấy máu thế hệ mới, phát hiện nhanh, hoàn toàn tự động và đầu tiên trên thế giới trong lĩnh vực quản lý nhiễm trùng huyết.

Nhiễm trùng huyết

Nhiễm trùng huyết là phản ứng mạnh mẽ của cơ thể đối với nhiễm trùng, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng, có khả năng dẫn đến hậu quả tổn thương mô, suy cơ quan và thậm chí là tử vong. Dù với những tiến bộ trong y học hiện đại bao gồm vắc-xin, kháng sinh và điều trị chăm sóc y tế ngắn hạn, nhiễm trùng huyết vẫn là nguyên nhân chính gây bệnh và tử vong trên toàn thế giới. Nhiều báo cáo cho rằng căn bệnh này chiếm khoảng 19 triệu trường hợp trên toàn thế giới mỗi năm và gây ra 1 ca tử vong trong mỗi 3 – 4 giây.

Phương thức chăm sóc bệnh nhân nhiễm trùng huyết hiệu quả nhất đòi hỏi cả một quá trình từ việc phát hiện sớm, chẩn đoán chính xác, điều trị kháng vi sinh vật trực tiếp và hỗ trợ hệ thống một cách nhanh chóng. Bất kỳ sự chậm trễ nào trong công tác điều trị cũng có thể khiến cho khả năng sống sót của bệnh nhân giảm đi đáng kể. Điều trị kháng vi sinh vật ngay trong giờ chẩn đoán đầu tiên sẽ làm tăng cơ hội sống còn của bệnh nhân lên đến 80%; tuy nhiên cũng có thể giảm 7,6% vào mỗi giờ sau đó.

Xét nghiệm cấy máu chính là công cụ tốt nhất và quan trọng nhất để chẩn đoán và xác nhận chứng nhiễm trùng huyết.

Cấy máu

Cấy máu là loại xét nghiệm sử dụng máu được lấy từ bệnh nhân sau đó cho vào các bình xét nghiệm có chứa môi trường tăng trưởng nhằm hỗ trợ sự phát triển của các vi sinh vật gây nhiễm trùng có thể xuất hiện trong dòng máu của bệnh nhân. Kết quả xét nghiệm cấy máu dương tính xác nhận nguyên nhân lây nhiễm của bệnh, đồng thời xác định vi sinh vật gây nhiễm trùng và do đó cho phép tối ưu hóa việc sử dụng kháng sinh thích hợp.

Cấy máu nên được yêu cầu trong trường hợp bác sĩ nghi ngờ nhiễm trùng huyết hoặc vi khuẩn đã phát tán trong máu của bệnh nhân. Các triệu chứng sau đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng máu:

  • Sốc, ớn lạnh
  • Sốt (≥38⁰C) hoặc hạ thân nhiệt (≤36⁰C) không rõ nguyên nhân
  • Nhiễm trùng cục bộ nghiêm trọng, chẳng hạn như viêm màng não, viêm phổi, viêm nội tâm mạc
  • Nhịp tim hoặc nhịp hô hấp tăng bất thường
  • Huyết áp thấp hoặc tăng.

Hệ thống BACT/ALERT VIRTUO của bệnh viện FV

VIRTUO hiện đang là hệ thống nuôi cấy máu duy nhất trên thế giới, có tính năng tự động nạp xuất các chai cấy máu. Điều này giúp cải thiện tính ổn định của nhiệt độ ủ, thời gian phát hiện vi sinh vật cũng từ đó mà giảm đi đáng kể. Hệ thống sử dụng quang học cao cấp và thuật toán phát hiện mới, đã được chứng minh có khả năng thời gian phát hiện nhanh hơn (trung bình sớm hơn bốn giờ so với các hệ thống khác).

Khả năng làm giảm thời gian phát hiện nguyên nhân bệnh giúp tăng cường khả năng tác động tích cực đến công tác chăm sóc bệnh nhân.

Ngoài ra, hệ thống này còn kết hợp với hệ thống cảnh báo bằng âm thanh và trực quan nhằm thông báo khi có bất kỳ xét nghiệm cấy máu dương tính nào, sau đó báo cáo ngay lập tức cho bác sĩ phụ trách bệnh nhân đó.

Những công nghệ trong tương lai

Vào tháng 5 và tháng 6 năm 2018, khoa Vi sinh của bệnh viện FV sẽ bổ sung thêm các công nghệ thế hệ mới khác phục vụ cho mục đích xác định các vi sinh vật. Những nền tảng này sử dụng các kỹ thuật phân tử và khối phổ để xác định và phân loại các vi sinh vật chỉ trong một thời gian ngắn.

Mong rằng việc mở rộng này sẽ tăng khả năng chẩn đoán bệnh truyền nhiễm lẫn hiệu quả chăm sóc bệnh nhân tại bệnh việc FV nói riêng và cả cộng đồng nói chung.

Chúng tôi rất vui khi có thể cung cấp những tiến bộ công nghệ mới nhất với tư cách là cơ sở đầu tiên chẩn đoán và chăm sóc bệnh nhân bệnh truyền nhiễm đầu tiên tại Việt Nam.

Zalo