Tin tức

Khoá Đào Tạo Quản Lý Thiết Bị Y Tế - Chương Trình Hợp Tác Giữa Bệnh Viện FV và Trường Đại Học Quốc Tế - Đại Học Quốc Gia Tp. Hồ Chí Minh

Bệnh viện FV và Đại học Quốc tế đã phối hợp chặt chẽ từ vài năm trở lại đây. Nhiều sinh viên của nhà trường từng là thực tập sinh tại FV và có những cá nhân hiện đang tiếp tục làm việc với khoa Kỹ thuật Y Sinh của bệnh viện. Bên cạnh đó, nhiều nhân viên cấp cao tại FV hiện đang là giảng viên thỉnh giảng tại trường. Mối quan hệ tốt đẹp này đã được củng cố bằng lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai tổ chức vào tháng 10 năm 2020. Đây có thể là hình thức PPP (hợp tác công tư) đầu tiên trong đào tạo lĩnh vực kỹ thuật y sinh tại Việt Nam.

Ông Monojit Mitra cùng các học viên trong khóa học
Ông Monojit Mitra cùng các học viên trong khóa học

Rất nhiều sáng kiến ​​đa dạng đã được thảo luận và thống nhất trong thoả thuận hợp tác nói trên. Đặc biệt là hoạt động đào tạo kỹ sư y sinh. Theo đó, khóa đào tạo công nghệ trong y khoa đầu tiên đã được triển khai tại FV, bắt đầu từ ngày 6 tháng 3 năm 2021 và được thực hiện vào ngày thứ Bảy trong 6 tuần liên tiếp. Nội dung chương trình đào tạo do Ông Monojit Mitra (Giám đốc phòng Trang thiết bị y tế-Bệnh viện FV) và Tiến sĩ Ngô Thanh Hoàn (Trưởng Bộ môn Thiết bị Y tế, Khoa Kỹ thuật Y sinh, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP.HCM) thực hiện. Ngoài ra, khoá đào tạo còn có sự phối hợp của các chuyên gia từ các nhà sản xuất như Philips, Drager và Siemens.

Khóa học 6 tuần được thiết kế đặc biệt cho các sinh viên của trường và các kỹ sư y sinh đang làm việc tại nhiều bệnh viện khác nhau trong thành phố. Bước đầu, mức độ phản hồi đối với khoá học rất lớn và tích cực, cổng đăng ký đã phải đóng trước một tuần do đã đủ số lượng. Mục tiêu trọng tâm của khóa đào tạo là giúp học viên áp dụng kiến thức trong môi trường làm việc thực tế.

Ông Monojit Mitra cho biết: “Khóa đào tạo hướng tới mục tiêu chính là tối đa hoá trải nghiệm thực tế cho học viên, bao gồm những kiến ​​thức trong ứng dụng, cách định hướng trong giải phẫu và sinh lý học, các nguyên lý làm việc và thực hành với thiết bị y tế. Học viên cũng có cơ hội tiếp xúc với nhiều công nghệ tiên tiến tại Bệnh viện FV, để tích lũy kiến ​​thức và kỹ năng trong suốt khoá học. Điều này sẽ giúp ích nhiều cho họ trong tương lai”. Được biết trước đây ông Mitra cũng từng làm giảng viên thỉnh giảng tại Đại học Quốc Tế.

Kỹ thuật viên hãng máy Drager ( áo xanh) đang thuyết trình về máy gây mê
Kỹ thuật viên hãng máy Drager ( áo xanh) đang thuyết trình về máy gây mê

Bằng kinh nghiệm giảng dạy của mình, ông Mitra đã đưa ra bản đề xuất đầu tiên về việc mở khóa học kỹ thuật y sinh dành cho sinh viên. Điều này đã nhận được sự ủng hộ từ Ban Giám đốc Bệnh viện FV, cũng như Ban Giám hiệu nhà trường. Đây cũng là một trong những đóng góp quan trọng của bệnh viện giúp phát triển cộng đồng, cũng như thể hiện trách nhiệm xã hội của bệnh viện. Ngoài ra, những học viên được đào tạo chuyên môn kỹ thuật y sinh sẽ là nguồn nhân lực quan trọng cho tương lai. Ngoài chương trình đào tạo này, hai bên sẽ hợp tác lên kế hoạch cho các chương trình phát triển khác trong tương lai.

Các học viên đang thực hiện bài kiểm tra cuối kỳ trực tuyến trên điện thoại
Các học viên đang thực hiện bài kiểm tra cuối kỳ trực tuyến trên điện thoại

Với những thành công trong khóa học đầu tiên,ông Mitra cũng đã đề xuất tăng số lượng học viên được tham gia cho các chương trình sắp tới, theo nhu cầu và sự quan tâm đông đảo của sinh viên với ngành thiết bị y tế. Ông Mitra, với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, mong muốn chia sẻ những kiến ​​thức sâu rộng của mình với các sinh viên và thấy rằng đây sẽ là một chương trình tuyệt vời cho Bệnh viện FV trong những năm tới. “Tôi nghĩ kiến ​​thức được truyền tải trong khóa học này rất quan trọng đối với các sinh viên Kỹ thuật Y sinh. Khi tình hình đại dịch được cải thiện, chúng tôi cũng sẽ mời các chuyên gia quốc tế từ các lĩnh vực liên quan đến giao lưu với học sinh cho các khoá đào tạo trong tương lai ”, Ông Mitrachia sẻ thêm về tương lai khóa học.

Đại điện Bệnh viện FV và Trường đại học Quốc tế trao giải thưởng cho 3 học viên đạt điểm cao nhất trong bài test cuối kỳ
Đại điện Bệnh viện FV và Trường đại học Quốc tế trao giải thưởng cho 3 học viên đạt điểm cao nhất trong bài test cuối kỳ

Khóa học ngắn hạn chỉ trong vòng 6 tuần, nhưng đã  nhận được phản ứng tích cực từ các người trong ngành, gồm các giáo sư và giảng viên; cũng như các sinh viên trong trường. Đây là sáng kiến  đầu tiên trong khuôn khổ hợp tác chính thức giữa Bệnh viện FV và Đại học Quốc tế. Khóa học tiếp theo được lên kế hoạch vào tháng 10 năm 2021.

Khóa học tâp trung vào kiến ​​thức sử dụng các thiết bị y tế, với các chủ đề các khoá học bao gồm:

  • Tuần 1 – Máy siêu âm
  • Tuần 2 – Máy gây mê
  • Tuần 3 – Máy theo dõi bệnh nhân
  • Tuần 4 – Thiết bị chăm sóc sơ sinh (NICU)
  • Tuần 5 & 6 – Máy phân tích hoá sinh
Zalo