Tin tức

Khoa ngoại tổng quát điều trị bệnh lý béo phì bằng kỹ thuật phẫu thuật nội soi

Để điều trị bệnh thừa cân béo phì, ngoài điều trị bằng thuốc, thay đổi chế độ ăn uống, chế độ luyện tập…, còn có phương pháp phẫu thuật.

Phẫu thuật điều trị bệnh lý béo phì và chuyển hóa có nhiều phương pháp khác nhau, chỉ định cho từng trường hợp cụ thể. Các kỹ thuật bao gồm: thắt đai dạ dày (gastric banding), cắt tạo hình dạ dày hình ống (sleeve gastrectomy), gastric bypass…

Tại FV, phẫu thuật nội soi đã được áp dụng thành công và cho kết quả tốt. Tiến sĩ-Bác sĩ Đỗ Minh Hùng, Trưởng Khoa Ngoại Tổng quát, cho biết phẫu thuật điều trị béo phì đòi hỏi sự kết hợp của liên chuyên khoa vì ngày nay nó được xếp vào nhóm bệnh lý béo phì và chuyển hóa. Trước khi quyết định phẫu thuật, bệnh nhân phải được khám với các bác sĩ nội tiết, tim mạch, hô hấp, chuyên gia về dinh dưỡng…để có được một điều trị toàn diện cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật bệnh nhân còn phải được theo dõi cẩn thận nhất là chế độ ăn uống và tập luyện thể chất để có thể đạt được chỉ số cân nặng lý tưởng. Nhờ kết hợp liên chuyên khoa như vậy, FV đã đạt được kết quả điều trị tốt.

Bác sĩ Đỗ Minh Hùng, Trưởng Khoa Ngoại Tổng Quát Bệnh viện FV

Tháng 1/2017, chị N.T.H.T, Việt kiều Úc 38 tuổi, nặng 74kg đến FV để điều trị giảm cân. Người điều trị cho chị là BS Minh Hùng, và kỹ thuật điều trị là sleeve gastrectomy. Chị cho biết về tình trạng của mình: từng ăn rất nhiều, ăn không kiểm soát, cân nặng có lúc lên gần 90kg và khi muốn giảm cân thì đã uống khá nhiều thuốc giảm cân nhưng không giảm được bao nhiêu, lại kèm theo triệu chứng khô cổ và khi ngưng thuốc cân nặng tăng lên nhanh chóng. Bằng phẫu thuật nội soi, BS Hùng đã cắt tạo hình dạ dày thành hình ống, và lượng thức ăn cho mỗi lần ăn của bệnh nhân được định lượng lại còn khoảng 50-60ml.

Ca phẫu thuật được thực hiện ngày 23/1/2017. Sau đó 1 tuần, bệnh nhân xuất viện. Ngày 23/2, một ngày trước khi trở về Úc, chị T. trở lại FV với tâm trạng phấn khởi và được bác sĩ – chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Viết Quỳnh Thư tư vấn về chế độ dinh dưỡng tiếp theo, vì muốn giảm cân thành công, bệnh nhân phải áp dụng một chế độ ăn uống khoa học và duy trì các thói quen lành mạnh. Chị rất vui mừng vì đến lúc ấy còn 67kg (giảm 10% cân nặng), và tiếp tục giảm từ từ, cảm giác đói được giảm đáng kể sau khi phẫu thuật, đã kiểm soát được mức độ ăn uống, sinh hoạt và đi lại bình thường, cảm thấy khỏe và tự tin vào bản thân hơn rất nhiều.

Bệnh nhân T. và bác sĩ Quỳnh Thư tại FV một tháng sau ca phẫu thuật

Đội ngũ bác sĩ Ngoại Tổng Quát Bệnh viện FV, ngoài BS Hùng, còn có những bác sĩ có trình độ chuyên môn cao như BS Lê Đức Tuấn, BS Phan Văn Thái và BS Nguyễn Quốc Thái.

Zalo