Tin tức

Kịp Thời Cứu Sống Bệnh Nhân Ung Thư Dạ Dày Có Biến Chứng Chảy Máu, Kèm Tai Biến Mạch Máu Não Cấp

Hiện tại sức khỏe của bố tôi đã tốt hơn rất nhiều. May mắn là gia đình tôi đưa bố đến FV kịp thời và dịch vụ ở đây rất tốt khiến tôi yên tâm hơn khi đưa bố đến điều trị. Nói thật, mùa dịch mà đi bệnh viện thì tôi chỉ tin tưởng bệnh viện có môi trường sạch sẽ, an toàn đạt chuẩn quốc tế như FV” – con trai của bệnh nhân T.V.P (60 tuổi, Bà Rịa – Vũng Tàu) chia sẻ.

Bệnh nhân T.V.P nhập viện cấp cứu tại FV hồi tháng 11/2020 trong tình trạng mệt mỏi đột ngột, đi cầu phân đen, huyết áp thấp, thiếu máu nặng. Đồng thời, bệnh nhân còn bị liệt một bên mặt và yếu một bên tay chân. Trong tình trạng nguy cấp như vậy, ông T.V.P đã được chuyển ngay đến khoa Hồi sức Cấp cứu FV để tiến hành truyền máu, hồi sức ban đầu. Bệnh nhân được nội soi khẩn cấp xác định khối u ung thư dạ dày gây xuất huyết và tiến hành chích cầm máu tạm thời để cấp cứu. Tiếp theo đó, bệnh nhân được chỉ định chụp MRI để tầm soát mạch máu não. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy, một vùng não của ông đã bị tắc mạch.

Lúc này, bác sĩ đã phải tính toán làm sao để vừa sử dụng thuốc làm “loãng máu” điều trị và ngăn chặn tai biến mạch máu não phát triển, vừa ngăn được tình trạng chảy máu từ khối u dạ dày. Việc phẫu thuật cắt dạ dày cũng không thể thực hiện ngay thời điểm này vì tình trạng tai biến mạch máu não chưa ổn định sẽ dễ làm bệnh trầm trọng thêm.

Bệnh nhân được tiếp tục điều trị nội khoa tích cực tại khoa Hồi sức Cấp cứu bệnh viện FV, với sự theo dõi sát sao từng phút, từng giờ của đội ngũ y bác sĩ FV. Rất may là sau 19 ngày điều trị tích cực tại khoa Hồi sức Cấp cứu, tình trạng của ông T.V.P đã tốt lên trông thấy. Lúc này, bác sĩ Phan Văn Thái – Trưởng khoa Ngoại Tổng quát đã quyết định dùng phương pháp phẫu thuật điều trị ung thư dạ dày cho bệnh nhân. Theo đánh giá của bác sĩ Phan Văn Thái, bệnh nhân bị mắc ung thư dạ dày giai đoạn 3 với khối u lớn, đã di căn hạch. Bệnh nhân được tiến hành gây mê để bước vào cuộc phẫu thuật cắt ¾ dạ dày và nạo hạch triệt căn bằng phương pháp nội soi.

Với bàn tay khéo léo và nhiều năm kinh nghiệm xử lí các khối u dạ dày của bác sĩ Phan Văn Thái và ê-kíp, cuộc phẫu thuật thành công sau 4 giờ đồng hồ. Cùng với đó là sự kết hợp quá trình hồi sức sau mổ tốt nên chỉ 10 ngày sau mổ, tình trạng của ông T.V.P đã ổn định và có thể ăn uống, đi lại được trên nạng. Hiện tại, bệnh nhân vẫn tiếp tục hóa trị tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng FV, sức khỏe tốt và có thể vận động và sinh hoạt một cách khỏe mạnh. Thậm chí, bệnh nhân còn có thể tự đi xe đạp.

Nói về quá trình điều trị của bố mình, người con trai của ông T.V.P chia sẻ: “Sức khỏe của bố tôi đã hồi phục gần như hoàn toàn rồi và ông có thể dạo chơi, uống trà đàm đạo cùng bạn bè. Đến đây, gặp được đội ngũ nhân viên y tế, từ bác sĩ đến điều dưỡng đều nhiệt tình và thân thiện đã chăm sóc bố tôi rất tốt. Nhất là bác sĩ Thái, luôn nhẹ nhàng và chu đáo đối với bệnh nhân. Gia đình tôi cảm ơn FV nhiều lắm”. Khi được hỏi về lí do chọn FV để điều trị mà không phải một bệnh viện nào khác thì anh chia sẻ thêm: “Trong tình hình dịch bệnh như thế này mà đi các bệnh viện khác thì tôi cũng thấy lo lắm, nhất là phải cảnh chờ đợi, đông đúc bố tôi cũng thấy không thoải mái. Khi chuyển bố đến điều trị ở FV, tôi yên tâm hơn vì không phải chờ đợi lâu, môi trường thăm khám lại sạch sẽ, tiện nghi và dịch vụ thì chuẩn 5 sao nên cả gia đình tôi đều là khách hàng của FV suốt nhiều năm nay”.

Theo bác sĩ Phan Văn Thái, đây là một ca bệnh khá phức tạp vì bệnh nhân vừa mắc ung thư dạ dày và bị thêm tai biến mạch máu não lại vừa có biến chứng chảy máu từ u dạ dày. Nhưng may mắn là bệnh tai biến được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Ca phẫu thuật thành công cũng nhờ vào sự kết hợp hiệu quả của nhiều chuyên khoa tại FV như: Nội thần kinh, Tiêu hóa, Ung bướu, Chẩn đoán Hình ảnh, Ngoại Tổng Quát và Gây mê Hồi sức … Đồng thời, tính toán để chọn đúng thời điểm thích hợp để giải quyết từng bệnh một cũng là một yếu tố giúp điều trị thành công và cứu sống bệnh nhân.

Zalo