Tin tức

Mô hình bệnh viện chia đôi – đáp ứng nhu cầu thăm khám an toàn cho nhiều đối tượng bệnh

Được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp Real Time PCR và tham gia tuyến đầu chống dịch từ tháng 4/2020, Ban Giám đốc Bệnh viện FV đã bắt đầu có kế hoạch cho phương án bệnh viện chia đôi. Đến tháng 6/2021, khi tình hình dịch bệnh trở nên căng thẳng tại Tp.HCM, bệnh viện đã triển khai mô hình này nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu điều trị COVID-19 rất lớn tại thành phố, đồng thời vẫn duy trì hoạt động khám chữa bệnh an toàn cho các bệnh nhân khác tại bệnh viện.

Nhanh chóng thiết lập Khoa điều trị COVID-19 bằng mọi nguồn lực

Chia sẻ về mô hình bệnh viện chia đôi tại FV, bà Phạm Thị Thanh Mai (Giám đốc Điều hành) cho biết: “Trong một thời gian ngắn, FV đã đầu tư một khoản rất lớn về cả nhân lực và tài chính để thực hiện kế hoạch này. Mục tiêu của chúng tôi là vẫn duy trì vai trò của bệnh viện ở tuyến đầu chống dịch và tiếp tục đáp ứng việc điều trị an toàn cho các bệnh nhân khác tại bệnh viện”.

Bệnh viện FV triển khai kế hoạch vận hành mô hình bệnh viện chia đôi từ tháng 6/2021

Thời gian đầu, để phù hợp với điều kiện điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng chưa thể chuyển viện, FV đã chia đôi khoa Săn sóc đặc biệt & Hồi sức tích cực (ICU) thành 2 khu vực tách biệt với 5 giường trong khu cách ly để chăm sóc riêng cho người nhiễm vi-rút SARS-CoV-2. Tiếp đến, khi được tiếp nhận điều trị bệnh nhân F0, Ban Giám đốc quyết định chuyển khu điều trị nội trú thuộc Khoa Nội thành Khoa điều trị COVID-19. Ban đầu khoa có 4 phòng, sau tăng lên 9 phòng với 22 giường bệnh. Vào đầu tháng 7/2021, khi dịch bắt đầu bùng phát cao điểm, Khoa điều trị COVID-19 được mở rộng trên toàn bộ khu nội trú tại lầu 4 với 63 giường cho người không cần máy thở và 15 giường hỗ trợ HFNC (High Flow Nasal Cannula – Liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi).

Về mặt tổ chức nhân sự, Bệnh viện FV cũng nhanh chóng thành lập đội ngũ bác sĩ Khoa Điều trị COVID-19, dưới sự điều hành của Ths.Bs. Hồ Minh Tuấn (Trưởng khoa Tim Mạch). Đội ngũ chuyên biệt này bao gồm 15 bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau, áp dụng quy trình làm việc mới để phù hợp với công tác điều trị cho các bệnh nhân F0 tại đây. Đội ngũ điều dưỡng cũng được tăng cường từ nhiều khoa phòng và sắp xếp lại, nhằm vừa đảm bảo hỗ trợ điều trị tại khu điều trị COVID-19, vừa duy trì việc chăm sóc cho các bệnh nhân nội trú tại các khoa khác.

Khoa Điều trị COVID-19 được mở rộng ra toàn bộ khu nội trú Khoa Nội với 63 giường thường và 15 giường hỗ trợ HFNC

Khoa Điều trị COVID-19 được mở rộng ra toàn bộ khu nội trú Khoa Nội với 63 giường thường và 15 giường hỗ trợ HFNC

Bên cạnh đó, Phòng Kỹ thuật và Trang thiết bị Y tế của FV cũng đã làm việc liên tục, để thay đổi và thiết lập hàng loạt cơ sở hạ tầng cho phù hợp với tình hình mở rộng của Khoa. Các khu vực tiêm chủng, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, khu tiếp nhận tạm bệnh nhân F0 tại Khoa Cấp cứu đều được thiết lập bên ngoài tòa nhà bệnh viện. Khoa Cấp cứu hiện nay cũng được cải tạo theo mô hình chia đôi, để có thể vừa tiếp nhận bệnh nhân có nguy cơ nhiễm vi-rút SARS-CoV-2, vừa tiếp nhận các bệnh nhân mang những bệnh lý khác. Khoa điều trị COVID-19 cũng được phân chia thành khu điều trị cho bệnh nhân và khu ‘’sạch’’ để nhân viên y tế làm việc. Hệ thống thông gió một chiều giúp kiểm soát vấn đề chống nhiễm khuẩn trong không khí cho toàn bộ khu vực. Mục tiêu là giúp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân F0, vừa để dịch bệnh không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khác tại FV.

Đảm bảo an toàn cho các hoạt động thăm khám khác tại FV

Từ đầu thời gian giãn cách cho tới nay, hoạt động khám bệnh ngoại trú tại FV vẫn được duy trì song song với việc tiếp nhận điều trị bệnh nhân nội trú. Các bệnh nhân, người liên hệ công việc, đều bắt buộc khai báo y tế theo mẫu của Bộ Y tế và trải qua khâu sàng lọc dịch tễ chi tiết theo quy trình của FV tại các cửa ra vào. Đối với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, đều sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn đến khu vực cách ly tạm và xét nghiệm COVID-19. Việc phân luồng di chuyển và khu vực tiếp nhận các trường hợp này đều nằm ngoài tòa nhà bệnh viện, để đảm bảo yêu cầu chống nhiễm khuẩn. Các trường hợp không có yếu tố dịch tễ, sẽ tiếp tục các hoạt động khám bệnh, làm việc như thường lệ, với yêu cầu tuân thủ 5K.

Tất cả các bệnh nhân nội trú, đều được thực hiện xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR trước khi nhập viện. Các trường hợp cần nhập viện nhưng có nguy cơ lây nhiễm SARS-COV-2, bệnh viện sẽ tiến hành cách ly, điều trị tạm thời tại khu vực riêng ở Khoa Cấp cứu, trong thời gian đợi kết quả xét nghiệm RT-PCR và có các chỉ định tiếp theo (quy định này còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý, mà bệnh viện sẽ đưa ra các quyết định phù hợp với an toàn bệnh nhân). Bệnh viện FV cũng đã áp dụng quy định không thăm bệnh tại tất cả các khoa, trừ một số trường hợp đặc biệt do bệnh viện quyết định. Theo đó, thân nhân khi được chấp thuận ở lại bệnh viện chăm sóc người nhà, đều bắt buộc thực hiện xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR lúc nhập viện và cách 3 ngày/lần.

Nhân viên FV thực hiện sàng chi tiết tại cửa vào tòa nhà bệnh viện

Tổ Kiểm Soát Nhiễm Khuẩn tại FV sẽ thường xuyên rà soát quy trình phân luồng di chuyển, khoanh vùng và truy vết các trường hợp F0 tại bệnh viện (bao gồm tất cả các đối tượng ra vào bệnh viện), tổ chức xét nghiệm định kỳ cho nhân viên tuyến đầu… mục tiêu là hạn chế tối đa việc ảnh hưởng của dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho các hoạt động tại bệnh viện.

Giám đốc Y khoa – Ts.Bs. Đỗ Trọng Khanh đánh giá: “FV đã có sự chuẩn bị gần 1 năm cho mô hình tách đôi bệnh viện. Đến thời điểm hiện tại, mô hình vẫn đang hoạt động tốt, đáp ứng phương châm của chúng tôi là cố gắng không từ chối bất kỳ bệnh nhân nào”. Theo bác sĩ Khanh, điểm khó khăn nhất khi vận hành mô hình tách đôi là yếu tố nhân lực. Bệnh viện FV phải hoạt động dựa trên các tiêu chuẩn chất lượng do JCI quy định, nên trong bất kỳ quy trình điều trị nào, vẫn phải đáp ứng yêu cầu nhân lực y tế đủ để đảm bảo an toàn cho người bệnh. Vì vậy toàn bộ nhân lực tại bệnh viện đang làm việc liên tục, nhằm mang lại hiệu quả điều trị tối ưu không chỉ cho các bệnh nhân Covid-19, mà còn cho các bệnh lý khác như ung thư, tim mạch can thiệp,…

Song song với việc khám, chữa bệnh tại bệnh viện, FV cũng đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm Khám bệnh Từ xa và Chăm sóc Y tế tại Nhà FV để phục vụ các bệnh nhân không thể đến bệnh viện. Trung tâm cũng vừa đưa ra dịch vụ chăm sóc y tế dành cho bệnh nhân F0, F1 đang theo dõi tại nhà, dưới sự điều hành của Ts.Bs.Võ Công Minh (Trưởng khoa Tai Mũi Họng). Đây cũng là một mô hình tách đôi, ngay trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa của Bệnh viện FV.

Dựa trên mô hình bệnh viện tách đôi đã được chuẩn bị từ trước, FV vẫn đang tiếp tục triển khai mọi hoạt động ổn định và đảm bảo an toàn theo các tiêu chuẩn quốc tế đã được công nhận. Bên cạnh các công tác tại bệnh viện, FV vẫn tiếp tục chi viện mỗi ngày gần 30 nhân sự cho các chiến dịch tiêm chủng tại cộng đồng Tp.HCM, hỗ trợ tích cực trong các công tác phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 được các cơ quan có thẩm quyền giao phó.

Zalo