Tin tức

Nhiều phương pháp hiệu quả được trình bày tại Hội thảo điều trị thừa cân, béo phì

Trong một sự kiện hợp tác giữa Bệnh Viện FV và Đại Học Y Hà Nội, chương trình Hội thảo y khoa và Cấp chứng chỉ Đào tạo Y khoa liên tục (CME) đã diễn ra vào ngày 16/03/2024 tại Tp.HCM nhằm hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống béo phì – World Obesity day. Với chủ đề “Cập nhật các phương pháp hiện đại và hiệu quả trong điều trị giảm cân“, sự kiện đã đón nhận hơn 200 khách tham gia, bao gồm các bác sĩ, chuyên gia về điều trị bệnh lý thừa cân, béo phì.

Phẫu thuật thu nhỏ dạ dày mang lại hiệu quả cao trong điều trị béo phì

Mở đầu, Đại diện cho Đơn vị tổ chức, ThS.BS Vũ Trường Sơn (Phó Giám đốc Y khoa – Bệnh Viện FV), đã gửi lời cảm ơn đến các diễn giả, các đơn vị tài trợ và các khách mời tham dự hội thảo. Bác sĩ Sơn chia sẻ: “Bệnh lý thừa cân, béo phì đang ngày một báo động. Thông qua hội thảo này, tôi hy vọng các đồng nghiệp sẽ có được những phương án hợp tác toàn diện hơn, nhằm giúp bệnh nhân đạt được hiệu quả điều trị mong muốn”. Buổi hội thảo diễn ra sau đó với sự điều phối từ chủ tọa đoàn gồm TS.BS Lê Quan Anh Tuấn (Trưởng Khoa Ngoại Gan Mật Tụy – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM), TS.BS. Kallayanee Porngometkul (Bệnh Viện Quốc Tế Yanhee, Thái Lan) và ThS.BS. Vũ Trường Sơn.

ThS.BS Vũ Trường Sơn (Phó Giám đốc Y khoa – Bệnh Viện FV), đã gửi lời cảm ơn đến các diễn giả, các đơn vị tài trợ và các khách mời tham dự hội thảo

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện có khoảng 2,6 tỷ người, chiếm 38% dân số thế giới bị thừa cân, béo phì. Đến năm 2035, con số này dự đoán sẽ lên đến 51%, trong đó tỷ lệ ở trẻ em được nhận xét là “tăng chóng mặt”.

TS.BS Lê Quan Anh Tuấn (Trưởng Khoa Ngoại Gan Mật Tụy – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM) với vai trò chủ tọa

Mở đầu hội thảo, TS.BS. Kallayanee Porngometkul đã sơ lược các con số đáng lo ngại, các nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì và chia sẻ chi tiết về trung tâm điều trị béo phì của bà tại Thái Lan. “Điều đặc biệt quan trọng đối với quy trình điều trị cho bệnh nhân béo phì là đánh giá được cơ chế phản ứng thần kinh đối với việc ăn uống”, TS.BS. Porngometkul nói. Bà cũng điểm qua một số phương án có thể triển khai nhanh tại Việt Nam, như điều trị bằng thuốc Liraglutide, đặt bong bóng dạ dày (Intragastric Balloon), cắt dọc dạ dày, làm lạnh vùng mỡ,…nhiều kết quả lâm sàng trong báo cáo đã chứng minh sự hiệu quả của các phương pháp này.

TS.BS. Kallayanee Porngometkul sơ lược các nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì và chia sẻ chi tiết về trung tâm điều trị béo phì của bà tại Thái Lan

Tiếp theo, TS.BS Võ Duy Long (Bệnh Viện Đại Học Y Dược TP.HCM) và ThS.BS.CKII Phan Văn Thái (Trưởng khoa Ngoại Tổng quát – Bệnh Viện FV) đã trình bày về phương án điều trị bệnh béo phì đang được áp dụng tại đơn vị mình đang làm việc. Trong đó, chủ yếu tập trung vào phương pháp ngoại khoa là cắt dọc dạ dày tạo hình ống bằng nội soi (LSG).

TS.BS Võ Duy Long (Bệnh Viện Đại Học Y Dược TP.HCM) trình bày tại sự kiện

Tiến sĩ Long nhấn mạnh: “bước đầu thành công của chúng tôi đến từ việc hội chẩn cẩn thận, chọn lọc đúng bệnh và chỉ định đúng hướng dẫn điều trị”. Ông cũng cho biết, tùy vào các chỉ số cơ thể, thể trạng, tâm lý,…bệnh nhân để đưa ra các chỉ định từ nội khoa, ngoại khoa và kết hợp với việc hình thành thói quen sinh hoạt cùng lúc điều trị.

Trong khi đó, với kết quả theo dõi gần 40 bệnh nhân được phẫu thuật giảm cân theo phương pháp LSG tại Bệnh viện FV từ năm 2017 đến nay, cũng như so sánh với các nghiên cứu tương tự trên thế giới, BS. Phan Văn Thái đã cho thấy tính an toàn và hiệu quả cao của quy trình phẫu thuật LSG và chăm sóc hậu phẫu tại Bệnh viện FV. “Đây là một phẫu thuật đơn giản, ít biến chứng. Tuy nhiên hiệu quả thật sự của điều trị béo phì phụ thuộc rất nhiều vào chăm sóc hậu phẫu và sự duy trì chế độ sinh hoạt tốt của bệnh nhân”, BS.Thái khẳng định.

ThS.BS.CKII Phan Văn Thái (Trưởng khoa Ngoại Tổng quát – Bệnh Viện FV) trình bày về phương án điều trị bệnh béo phì đang được áp dụng tại bệnh viện FV

Vai trò của dinh dưỡng và sự hỗ trợ từ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

Ở một góc độ khác, BS. Daniel Charles Bialeoko, Trưởng Khoa Phẫu Thuật Thẩm Mỹ & Tạo Hình (Viện Thẩm Mỹ FV Lifestyle, Bệnh viện FV), đã chia sẻ về công nghệ và kinh nghiệm của ông trong việc khắc phục tình trạng tích tụ mỡ thừa. Ông nhấn mạnh vào cách thức tư vấn và chỉ định cho khách hàng ngày nay cần hướng đến một vẻ đẹp tự nhiên. Các phương pháp của bác sĩ Daniel từ liệu pháp laser, phẫu thuật hút mỡ, sóng siêu âm và đặc biệt phương pháp tạo hình – mà ông gọi là “điêu khắc cơ thể”, đã giúp nhiều khách hàng của ông đạt được vóc dáng mong muốn một cách an toàn, hiệu quả và đầy vẻ tự nhiên.

BS. Daniel Charles Bialeoko, Trưởng Khoa Phẫu Thuật Thẩm Mỹ & Tạo Hình (Viện Thẩm Mỹ FV Lifestyle, Bệnh viện FV) chia sẻ tại sự kiện

Trong phần tiếp theo của hội thảo, ThS.BS.CKII Nguyễn Viết Quỳnh Thư (Trưởng khoa Dinh dưỡng & Tiết chế, Bệnh Viện FV) và TS.BS. Nguyễn Thùy Linh (Phó khoa Dinh dưỡng, Bệnh Viện Đại Học Y Hà Nội) đã trình bày về cách tiếp cận điều trị béo phì theo hướng nội khoa và dinh dưỡng. BS.Quỳnh Thư tập trung vào những chiến lược dinh dưỡng cụ thể trong việc sàng lọc người bệnh, đề xuất các chế độ ăn, tập luyện phù hợp, hoặc phối hợp giữa nội khoa và ngoại khoa. Trong khi đó, BS.Linh đã đi chi tiết hơn vào việc điều trị béo phì ở trẻ em và trình bày các ca bệnh cụ thể.

ThS.BS.CKII Nguyễn Viết Quỳnh Thư (Trưởng khoa Dinh dưỡng & Tiết chế, Bệnh Viện FV) trình bày tại sự kiện

Bác sĩ Thư nhấn mạnh: “Việc cá nhân hóa liệu pháp và theo dõi sát tiến triển của từng bệnh nhân thừa cân đang là thế mạnh tại FV. Ngoài áp dụng liệu pháp dinh dưỡng giảm cân hiệu quả cho bệnh nhân, chúng tôi còn có sự phối hợp giữa các chuyên khoa để đảm bảo hiệu quả điều trị giảm cân được tối ưu nhất cho từng bệnh nhân”. Tuy nhiên việc triển khai một đơn vị chuyên biệt như vậy còn gặp gặp nhiều khó khăn đối với đa số bệnh viện. Ngoài ra, TS.BS. Thùy Linh nhận định, một trong những khó khăn hiện nay là việc giúp bệnh nhân tuân thủ hướng dẫn điều trị và cộng tác với sự theo dõi, điều chỉnh từ bác sĩ, “Thực tế chúng tôi đã gặp nhiều bệnh nhân từ bỏ điều trị khi đang có tiến triển tốt, nhất là các bệnh nhi”, BS.Linh cho biết.

TS.BS. Nguyễn Thùy Linh (Phó khoa Dinh dưỡng, Bệnh Viện Đại Học Y Hà Nội) trình bày về cách tiếp cận điều trị béo phì theo hướng nội khoa và dinh dưỡng

Hiện nay thừa cân, béo phì ở Việt Nam đang có dấu hiệu tăng nhanh, dự đoán sẽ gây ra các gánh nặng y tế và kinh tế, nếu không có các chương trình hành động cụ thể. Thông qua hội thảo, hy vọng người tham dự đã hiểu được những thách thức, đồng thời cập nhật được cách tiếp cận toàn diện, kết hợp giữa các phương pháp, chuyên khoa và hỗ trợ tinh thần, nhằm mang đến hiệu quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân thừa cân, béo phì.

Các chuyên gia trao đổi tại sự kiện

Các bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện tham gia hội thảo

Zalo