Tin tức

Phẫu thuật thẩm mỹ hàm mặt: Giúp xóa bỏ tự ti ngoại hình

Sau khi chỉnh hàm mặt ở một thẩm mỹ viện (TMV) và thất bại, chị L.T.N. đã tìm gặp bác sĩ (BS) Ngô Long Phi tại Khoa Nha & Phẫu thuật Hàm Mặt – Bệnh viện FV với hy vọng tìm phương án cứu chữa cho khuôn mặt bị biến dạng của mình.

Bác sĩ xem xét các cấu trúc giải phẫu của xương mặt để chọn giải pháp tối ưu cho bệnh nhân

Nỗi đau không của riêng ai

Trước đó, chị N. có hàm răng hơi hô và góc hàm bạnh, Chị đã đi chỉnh hàm mặt ở một TMV, nào ngờ kết quả càng tệ hơn. Qua giới thiệu, chị đi gặp BS Ngô Long Phi – người được mệnh danh là “chuyên gia tái sinh nhan sắc” để nhờ cứu lấy khuôn mặt của mình.

Sau thăm khám, BS Phi xoay màn hình cho chị N. xem hình ảnh 3D mô phỏng gương mặt chị sau chỉnh sửa. Anh động viên vẫn còn hy vọng để cải thiện khuôn mặt cho chị. Nghe câu nói này, chị N. cảm thấy nhẹ lòng và kết quả điều trị đã diễn ra đúng như vậy.

BS Phi cho biết, không riêng chị N., nhiều người tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) hàm mặt đều có nỗi đau thầm kín, đôi khi họ mất hết tự tin và gặp khó khăn trong việc hòa nhập. Sửa những ca hỏng như trường hợp chị N. đòi hỏi chuyên môn cao và phải có hỗ trợ của công nghệ 3D.

Đó là lý do Bệnh viện FV tiên phong ứng dụng công nghệ 3D vào phẫu thuật hàm mặt. Mỗi khách hàng sẽ được kiểm tra cấu trúc xương và “phẫu thuật” mô phỏng trước qua máy tính, khi khách hàng đồng ý thì bác sĩ sẽ phẫu thuật thực sự. Nhờ công nghệ 3D cùng trang thiết bị phẫu thuật hiện đại, PTTM hàm mặt tại Bệnh viện FV có thể đạt độ chính xác cao và an toàn chống nhiễm khuẩn.

Chỉnh hàm mặt là ca đại phẫu phức tạp

Ngoài việc điều trị hàm hô, móm thì Khoa Nha & Phẫu thuật Hàm Mặt có thể thực hiện nhiều thẩm mỹ chỉnh hàm khác, không đơn thuần là bệnh lý. Thứ nhất là tạo đường nét khuôn mặt (Contouring) như hạ gò má, gọt hàm, chỉnh cằm V-line – đây là loại PTTM phổ biến nhất. Thứ hai là phẫu thuật chỉnh hàm mặt (Orthognathic surgery), đòi hỏi kỹ thuật cao. Việc tác động phần xương có thể thay đổi toàn bộ cấu trúc khuôn mặt, biến khuôn mặt này thành khuôn mặt khác. Nhưng cácbệnh nhân vẫn chấp nhận để có được khuôn mặt mong muốn, như trường hợp bệnh nhân N.Đ.T, 19 tuổi.

T. bị khớp “cắn ngược” khá nặng, không thể chỉnh nha thông thường. Cha mẹ T. dẫn cậu đến Bệnh viện FV với mong muốn khuôn mặt con mình cân đối để tự tin hơn.

Kết quả chụp phim và dựng hình ảnh 2D, 3D cho thấy cậu cần được phẫu thuật đẩy xương hàm trên ra 40mm và xương hàm dưới vô 60mm. Việc đẩy xương hàm ra cần kỹ thuật đục xương hàm chính xác từng milimet, nếu không xương sọ sẽ vỡ toang, rất nguy hiểm. Còn đẩy xương hàm dưới vào thì cần chẻ xương hàm thật cẩn trọng với nhiều kỹ thuật khó, nếu sơ suất làm đứt dây thần kinh V3, bệnh nhân sẽ bị tê bì da mặt vĩnh viễn. Ngoài ra, khi đẩy xương hàm trên thì mũi cũng nhô ra theo. Vì vậy, các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật này phải hợp tác chặt chẽ với khoa Tai Mũi Họng nhằm đảm bảo tốt đường thở cho bệnh nhân cũng như đạt tiêu chí thẩm mỹ. Cuối cùng, ca đại phẫu thành công tốt đẹp, T. có được khuôn mặt đẹp hơn cả mong đợi.

Hình mô phỏng 3D của T. cho thấy sự thay đổi trước và sau phẫu thuật hàm mặt

BS Phi khuyến cáo, trẻ vị thành niên không nên PTTM vì khuôn mặt sẽ tiếp tục thay đổi khi xương còn phát triển. Những trường hợp không đủ sức khỏe hoặc người mắc bệnh nền có những chống chỉ định phẫu thuật cũng không nên PTTM. Chi phí cho mỗi ca chỉnh hàm mặt thường dao động từ 300 – 400 triệu đồng, tùy tình trạng cần chỉnh sửa.

BS Ngô Long Phi 

BS Phi chia sẻ: “Phẫu thuật hàm mặt cần có đội gây mê “cứng” tay nghề, tôi rất an tâm về đội ngũ gây mê ở FV. Là bệnh viện đạt chuẩn JCI, FV có quy trình kiểm tra trước và sau phẫu thuật kỹ càng, đảm bảo độ an toàn cao nhất cho bệnh nhân”.

TS-BS Nguyễn Thanh Tùng – Trưởng khoa Nha & Phẫu thuật Hàm Mặt, Bệnh viện FV cho biết, trong PTTM, rủi ro thường diễn ra ở giai đoạn hậu phẫu. Vì thế chăm sóc hậu phẫu là bước quan trọng đối với sự hồi phục của bệnh nhân. Sau phẫu thuật, bệnh nhân của FV sẽ lưu lại 5 ngày, được chăm sóc đặc biệt bởi đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng và tiếp tục được hướng dẫn chế độ ăn mềm trong khoảng 1 tháng sau khi xuất viện, đồng thời tái khám trong vòng 1 năm sau phẫu thuật.

FV cũng sẽ cấp giấy xuất viện ghi rõ các kỹ thuật y học đã thực hiện để cơ quan hữu quan điều chỉnh lý lịch nhân thân, bệnh nhân sẽ không gặp khó khăn khi xuất cảnh hoặc làm các thủ tục liên quan đến xác định nhân thân.

Liên hệ Khoa Nha và Phẫu thuật Hàm Mặt FV để được tư vấn chi tiết: (028) 5411 3435

Zalo