Tin tức

Sự Kiện Tuần Lễ An Toàn Bệnh Nhân Tại Bệnh Viện FV Đón Nhận Sự Hưởng Ứng Tích Cực

Sáng 16/9, sự kiện hưởng ứng Ngày An toàn Bệnh nhân Thế giới (17/9) và Tuần lễ An toàn Bệnh nhân (12 – 17/09) với chủ đề “An toàn thuốc” và khẩu hiệu “Sử dụng thuốc an toàn” tại Bệnh viện FV vừa chính thức bế mạc. Trong một tuần qua, rất nhiều hoạt động đã được triển khai nhằm truyền tải thông điệp của sự kiện đến toàn thể nhân viên FV, cũng như đến bệnh nhân, thân nhân và cộng đồng xung quanh.

Ngày An toàn Bệnh nhân Thế giới Tuần lễ An toàn Bệnh nhân, được khai mạc tại khu vực Nhà thuốc Ngoại trú vào sáng ngày 12/9, với sự tham dự của các thành viên Ban Giám đốc, đại diện các khoa phòng, cùng số đông nhân viên và bệnh nhân, thân nhân. Đại diện cho Ban Tổ chức, Giám đốc Quản lý Chất lượng, ông Mohd Fazli Shuib phát biểu: “Thông qua sự kiện lần này, tôi hy vọng mỗi nhân viên y tế sẽ có thêm kiến thức và công cụ để truyền tải thông điệp đến bệnh nhân và giúp người bệnh tham gia vào quá trình đảm bảo an toàn trong điều trị”. Điều này cũng chính là một trong những mục tiêu chính của Ngày An toàn Bệnh nhân Thế giới năm nay.

Ban Giám đốc cắt băng khai mạc sự kiện

Rất nhiều các hoạt động bổ ích như trưng bày áp phích hưởng ứng sự kiện, các trò chơi, chụp ảnh lưu niệm,… đã diễn ra tại khu vực quầy sự kiện. Các hoạt động cũng đón nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân viên, cùng bệnh nhân. Qua đó đã cung cấp những hiểu biết thiết thực trong thông điệp “Hỏi, Kiểm tra & Hiểu” cho cả nhân viên y tế và người bệnh, cũng như nội dung đầy ích lợi trong ấn phẩm “5 Thời Điểm Sử Dụng Thuốc An Toàn”.

Nhân sự Khu vực Tiền sảnh thể hiện cam kết trong tuần lễ An Toàn Bệnh Nhân

Giám đốc Điều dưỡng – Cô Lee Poh Lian đang thực hiện bình chọn cho cuộc thi áp phích an toàn bệnh nhân

Năm nay, Ban tổ chức đã thực hiện một buổi chia sẻ đặc biệt về chủ đề “Sử dụng thuốc an toàn”, với sự tham gia trình bày của bác sĩ Võ Triệu Đạt (Quyền Trưởng Khoa Sản – Phụ khoa), bà Nguyễn Thị Hiền (Phó Giám đốc Điều dưỡng) và chị Phan Thị Diệp Hạnh (Dược sĩ Kiểm soát Tuân thủ/An toàn Thuốc). Từ góc nhìn của 3 nhóm chính tham gia vào quá trình chăm sóc và điều trị cho người bệnh, người tham dự đã nắm được những tác hại khi thực hành thuốc không an toàn và những nguyên nhân gây ra nó. Đồng thời cũng hiểu được quy trình quản lý thuốc mà FV đang ứng dụng, vận hành như thế nào ở từng khâu (kê toa, kiểm tra, hướng dẫn sử dụng, nhận phản hồi và điều chỉnh), từ đó mang lại sự an toàn cho bệnh nhân trong thời gian được điều trị bằng thuốc.

Người tham dự tích cực trao đổi trong buổi chia sẻ

Thực hành thuốc không an toàn và sai sót trong sử dụng thuốc là những nguyên nhân hàng đầu gây tổn hại cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới, mặc dù những nguyên nhân này hoàn toàn có thể phòng tránh. Chi phí liên quan đến lỗi dùng dược phẩm trên toàn cầu ước tính khoảng 42 tỷ USD hàng năm. “Tuần lễ an toàn bệnh nhân năm nay có chủ đề hết sức thiết thực, tôi mong muốn thông qua những sự kiện như vậy, chúng ta sẽ tạo ra một môi trường để người bệnh có thể hiểu, tham gia và cùng chịu trách nhiệm vào quá trình điều trị”, Giám đốc Y khoa, TS.BS. Đỗ Trọng Khanh chia sẻ về tuần lễ sự kiện.

Hoạt động tại quầy sự kiện đón nhận nhiều sự hưởng ứng

Trong buổi bế mạc sự kiện diễn ra vào sáng nay (16/9), ông Mohd Fazli Shuib đã cảm ơn các khoa phòng và toàn thể nhân viên vì đã tích cực hưởng ứng tuần lễ sự kiện đặc biệt quan trọng này. Ban Tổ chức cũng đã trao giải Cuộc thi Áp phích “An toàn thuốc – Sử dụng thuốc an toàn”, với giải nhất trị giá 3.000.000đ thuộc về Điều dưỡng khoa Ngoại, phòng Điều dưỡng Ngoại trú đạt hạng Nhì trị giá 2.000.000đ, và Phòng khám Đa khoa FV Sài gòn (FVC) đạt giải Ba trị giá 1.000.000đ… Ngoài ra, ban tổ chức còn dành tặng giải khuyến khích mỗi giải trị giá 500.000đ cho phòng Y khoa, phòng Điều dưỡng và Phòng khám Đa khoa FV Sài gòn (FVC).

Đảm bảo an toàn bệnh nhân luôn là ưu tiên hàng đầu đối với nhân viên FV

Khép lại Tuần lễ An toàn Bệnh nhân, một lần nữa FV mong muốn được đóng góp những hiểu biết của mình, nhằm mang lại những quy trình quản lý y tế hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho quá trình điều trị bệnh nhân, đơn cử như quy trình quản lý và sử dụng thuốc đã được trình bày trong sự kiện. Qua đó phần nào cũng khẳng định tôn chỉ lấy an toàn bệnh nhân làm trung tâm trong mọi hoạt động của Bệnh viện FV. 

Ngày An toàn Bệnh nhân Thế giới (World Patient Safety Day – WPSD) kêu gọi sự đoàn kết toàn cầu và hành động phối hợp của tất cả các quốc gia, các tổ chức quốc tế, nhằm cải thiện sự an toàn của bệnh nhân. Trong ngày này, các bệnh nhân, gia đình, cộng đồng, nhân viên y tế, lãnh đạo các cơ sở chăm sóc sức khỏe và cả các nhà hoạch định chính sách, được mời gọi thể hiện cam kết của họ đối với sự an toàn của bệnh nhân.

Nghị quyết WHA72.6 “Hành động toàn cầu đối với an toàn bệnh nhân” (2019) của Đại Hội đồng Y tế Thế giới (WHA), đã công nhận an toàn bệnh nhân là ưu tiên hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe toàn cầu. WHA cũng chọn ngày 17/9 hằng năm làm Ngày An toàn Bệnh nhân Thế giới. Trong ngày này, WHA sẽ đưa ra những đánh giá và khuyến nghị thường niên về an toàn trong chăm sóc y tế cho các quốc gia. 

Zalo