Tin tức

Thoát khỏi căn bệnh Thoái hóa khớp sau hơn 10 năm nhờ Kĩ thuật Thay khớp hiện đại

“Tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển và nhất là giai đoạn gần đây, bệnh ngày càng nặng khiến khả năng đi lại, vận động của tôi bị giảm sút nghiêm trọng. Vậy mà sau khi được bác sĩ Phát điều trị thì chân tôi hầu như không còn đau, đi lại nhẹ nhàng như chưa từng bị bệnh”.

Ông B.d.A – 66 tuổi Người Pháp hiện đang làm việc tại TP.HCM vừa được bác sĩ Lê Trọng Phát – Trưởng khoa Chấn thuơng Chỉnh hình FV thay thành công khớp háng và cả hai khớp gối bằng kĩ thuật hiện đại, ít đau và hồi phục nhanh. Nhìn dáng đi của ông hiện tại ít ai biết rằng ông đã từng trải qua hai cuộc đại phẫu để thay khớp.

Ông B.d.A bị chấn thương đầu gối sau một lần tai nạn ở Pháp vào năm 2003, khi đó bác sĩ bảo rằng trường hợp này chưa thật sự cần thiết phải can thiệp phẫu thuật. Nhưng điều không may lại xảy đến một lần nữa vào năm 2009, ông bất ngờ bị tai nạn gây tổn thương vùng xương chậu và bác sĩ tiếp tục khuyên ông không nên phẫu thuật. Cứ thế sau suốt hơn 10 năm sống chung với những cơn đau do di chứng tai nạn để lại. Khi không thể chịu đựng thêm nữa, ông quyết định đến thẳng khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện FV thăm khám và tìm gặp bác sĩ Lê Trọng Phát.

Sau khi khám và xem qua phim chụp, bác sĩ Lê Trọng Phát chẩn đoán ông B.d.A bị thoái hoá khớp háng và khớp gối hai bên do chấn thương và tuổi tác. Tuy nhiên, qua trao đổi với bệnh nhân và xem xét mức độ hồi phục, bác sĩ Phát quyết định lần đầu chỉ thay khớp háng cho ông bằng kĩ thuật SUPERPATH hiện đại và hẹn việc điều trị khớp gối lại sau sẽ an toàn hơn. Phương pháp SUPERPATH có ưu điểm làm giảm nguy cơ trật khớp háng sau mổ và cũng ít đau hơn so với các kĩ thuật truyền thống. Vào ngày 26/04/2019, bệnh nhân được cho nhập viện để tiến hành gây mê và ca mổ thay khớp háng chỉ kéo dài 70 phút bằng phương pháp mổ hở dưới bàn tay nhiều năm kinh nghiệm của bác sĩ Lê Trọng Phát. Với khâu chăm sóc hậu phẫu tốt và ý chí kiên cường, kết quả bệnh nhân hồi phục nhanh một cách bất ngờ khi chỉ hai ngày sau mổ ông B.d.A đã có thể đi lại được bằng nạng, các triệu chứng đau được cải thiện đáng kể và được cho xuất viện. Và điều tuyệt vời hơn là sau hai tuần xuất viện ông gần như hồi phục hoàn toàn có thể đi lại, sinh hoạt và làm việc bình thường.

Như đã hẹn, đến tháng 01/2020, sau 9 tháng làm phẫu thuật thay khớp háng thì ông B.d.A trở lại gặp bác sĩ Lê Trọng Phát và yêu cầu được thay khớp gối hai bên. Sau khi kiểm tra tổng quan tình trạng sức khỏe lần nữa, bệnh nhân được cho nhập viện và gây mê để phẫu thuật. Bác sĩ tiến hành rạch da một đường dọc giữa gối từ lồi củ xương chày đến trên xương bánh chè, chiều dài vết mổ khoảng 10 – 15cm để mở vào khớp gối. Cắt bỏ các phần bị hỏng, tạo hình và đặt khớp nhân tạo vào. Cuối cùng, đặt một ống dẫn lưu từ trong khớp ra và khâu lại vết mổ. Ca mổ hoàn thành sau 60 phút, ống dẫn lưu được rút sau 48 tiếng và bệnh nhân được cho xuất viện sau 10 ngày nằm viện. Sau một tháng khớp gối đã cải thiện, hầu như không cần dùng thuốc giảm đau và ông dần trở lại sinh hoạt bình thường.

Sau khi trải qua hai lần phẫu thuật, ông B.d.A quay lại FV tái khám vào đầu tháng 04/2020 với đôi chân khỏe mạnh và những bước đi vững chãi. Ông chia sẻ: “Đôi chân tôi giờ đây rất tuyệt, không còn cảm giác đau đớn của một năm trước. Hồi ở Pháp tôi đã mong muốn được làm phẫu thuật để thay khớp nhưng bác sĩ bên đó không đồng ý và họ khuyên tôi đến khi nào đau không chịu được nữa thì hãy tính đến chuyện phẫu thuật. Cũng may là tôi biết đến bác sĩ Phát qua sự giới thiệu của một vài người bạn và đi thẳng đến đây, ông ấy rất giỏi, tận tâm với bệnh nhân và đã luôn thúc đẩy tôi cố gắng luyện tập để vượt qua những giới hạn của bản thân. Điều tuyệt vời hơn nữa là một tuần sau khi thay khớp háng và một tháng sau khi thay khớp gối tôi đã có thể trở lại tập yoga với những động tác nhẹ nhàng, vừa sức và tự lái xe đi làm. Bạn biết không, cảm giác đó rất tuyệt vời. Cảm ơn bác sĩ Phát và đội ngũ nhân viên y tế Bệnh viện FV đã chăm sóc và hỗ trợ tôi suốt thời gian điều trị tại đây. Tôi nghĩ để hồi phục nhanh chóng và các khớp thay hoạt động trơn tru tự nhiên như vậy thì ngoài khả năng chuyên môn của bác sĩ, yếu tố quyết định còn lại chính là vật liệu cấy ghép của FV rất chất lượng. Cảm ơn các bạn”.

Khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện FV cung cấp các giải pháp điều trị và theo dõi các chấn thương và tình trạng bệnh liên quan đến hệ thống xương, cơ, khớp và dây chằng do Tuổi tác, chấn thương, tư thế không đúng hoặc các môn thể thao va chạm mạnh có thể gây tổn thương đến những vùng này của cơ thể.

FV là bệnh viện đa chuyên khoa, nơi quy tụ các chuyên khoa cùng một nơi giúp bệnh nhân không tốn nhiều thời gian di chuyển mà vẫn đạt được kết quả điều trị tốt nhất. Sở hữu đội ngũ y bác sĩ đa chuyên khoa, gồm bác sĩ phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, điều dưỡng và các chuyên gia vật lý trị liệu, sẽ giúp bệnh nhân trở lại với cuộc sống năng động một cách nhanh chóng và không còn đau đớn.

Zalo