Tin tức

Tiếp nhận và điều trị Bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện FV

Từ đầu tháng 7/2021, Bệnh viện FV bắt đầu chuyển đổi công năng khu vực điều trị nội trú tại Khoa Nội thành Khu điều trị COVID-19, theo mô hình “bệnh viện tách đôi”. Không chỉ huy động mạnh về nhân lực, FV đã phải đầu tư rất lớn về thiết bị, máy móc, cơ sở hạ tầng để đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu điều trị của các bệnh nhân COVID-19. Trước thời điểm này, khu vực săn sóc đặc biệt (ICU) của bệnh viện cũng đã được chia đôi, dành 5 giường để điều trị cho các bệnh nhân F0 nặng. Khoa Cấp cứu cũng đã được bố trí lại để phù hợp với tình hình chung.

Tiếp nhận và sàng lọc theo tình trạng bệnh

Bên cạnh việc duy trì hoạt động cấp cứu đối với các bệnh lý khác, Khoa Cấp cứu đã thiết lập một khu vực riêng biệt để tiếp nhận các bệnh nhân Covid-19. Theo đó, tất cả các bệnh nhân đến Khoa Cấp cứu đều được sàng lọc và thực hiện kiểm tra nhanh với SARS-COV-2. Người bệnh có yếu tố nguy cơ lây nhiễm cao đều phải cách ly tại khu vực riêng và thực hiện thêm xét nghiệm RT-PCR. Sau khi xác định bệnh nhân dương tính với SARS-COV-2, tùy thuộc vào điều kiện thể trạng của người bệnh, giá trị ngưỡng chu kỳ CT (cycle threshold) trong xét nghiệm RT-PCR và khả năng tiếp nhận của khu điều trị nội trú, Khoa Cấp cứu có thể xử trí theo các phương án khác nhau. Người mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ và không cần hỗ trợ thở oxy, sẽ được hướng dẫn về nhà tự cách ly. Trong trường hợp này, bệnh nhân có thể đăng ký sử dụng dịch vụ điều trị COVID-19 từ xa của FV để được hỗ trợ theo dõi. Bệnh nhân có triệu chứng vừa và nặng sẽ được điều trị tạm thời ngay tại khoa và chuyển tiếp điều trị lên khu nội trú nếu có chỗ; hoặc FV sẽ cố gắng cấp cứu người bệnh tạm thời và hỗ trợ chuyển viện.

Khoa Cấp Cứu – Bệnh viện FV được thiết lập một khu vực riêng biệt để tiếp nhận các bệnh nhân F0, hay nghi nhiễm vi-rút SARS-COV-2

Điều trị dựa trên y học chứng cứ và hội chẩn đa chuyên khoa

Khoa Điều trị COVID-19 tại FV gồm có 63 giường chăm sóc thường, 11 giường hỗ trợ máy thở và 15 hệ thống HFNC (Liệu pháp oxy dòng cao qua ống thông mũi). Khu vực điều trị cũng được phân tách ra khu dành cho các bệnh nhân F0 triệu chứng vừa và khu vực chuyên điều trị cho các bệnh nhân biến chứng nặng. Bên trong mỗi khu vực cũng được thiết lập các phòng sạch để nhân viên y tế có thể làm việc trong điều kiện an toàn.

Chia sẻ về mô hình điều trị COVID-19 hiện đang triển khai tại Bệnh viện FV, Ts.Bs. Đỗ Trọng Khanh (Giám đốc Y khoa) khẳng định: “Tuy được triển khai trong thời gian ngắn, nhưng FV đã cố gắng hoàn thiện mô hình điều trị COVID-19 để linh hoạt tiếp nhận bệnh nhân ở các tầng khác nhau. Mô hình vừa có thể đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho nhân viên, vừa giúp tăng tỷ lệ điều trị thành công đối với các bệnh nhân nặng”.

Toàn bộ hệ thống điều trị COVID-19 tại FV gồm có 63 giường chăm sóc thường, 11 giường hỗ trợ máy thở và 15 hệ thống HFNC
Toàn bộ hệ thống điều trị COVID-19 tại FV gồm có 63 giường chăm sóc thường, 11 giường hỗ trợ máy thở và 15 hệ thống HFNC

Chuyên Khoa Điều trị COVID-19 FV do Ths.Bs. Hồ Minh Tuấn (Trưởng khoa Tim mạch) kiêm nhiệm làm trưởng khoa, tập hợp khoảng gần 20 bác sĩ đến từ nhiều chuyên khoa khác nhau. Ths.Bs. Hồ Minh Tuấn cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang áp dụng phác đồ điều trị và dùng thuốc theo các hướng dẫn quốc tế, đặc biệt là tại Mỹ và Âu Châu, đồng thời cũng áp dụng một số hướng dẫn mới cập nhật do các cơ quan y tế trong nước ban hành. Mục tiêu chung là mang lại hiệu quả điều trị cao nhất cho các bệnh nhân mắc SARS-COV-2”. Ngoài phân tầng mức độ, các bác sĩ cũng sẽ thực hiện hội chẩn đa chuyên khoa để có phương án điều trị COVID-19 kết hợp với điều trị các bệnh nền nhằm đạt hiệu quả điều trị tối ưu cho từng bệnh nhân F0.

Các bệnh nhân F0 thường trở nặng trong khoảng 10 ngày, sau khi có các biểu hiện mắc bệnh đầu tiên. Sau thời gian này, người bệnh tiếp tục được theo dõi và điều trị đến lúc giảm các triệu chứng về mức nhẹ và hồi phục thể trạng. Sau cùng, các bác sĩ sẽ dựa trên tiêu chuẩn xuất viện của FV, hướng dẫn quốc tế, tiên lượng lâm sàng của diễn tiến bệnh để quyết định thời gian xuất viện của người bệnh. Trong suốt quá trình điều trị, ngoài việc chăm sóc điều trị bệnh lý, các bệnh nhân sẽ được các chuyên gia dinh dưỡng, tâm lý và vật lý trị liệu hỗ trợ nhằm tạo điều kiện giúp bệnh nhân đạt được hiệu quả điều trị cao và mau hồi phục. Bên cạnh đó, mỗi ngày các bác sĩ cũng sẽ sắp xếp kết nối với người thân của bệnh nhân để cập nhật tình hình giúp gia đình bệnh nhân hiểu rõ tình trạng người bệnh.

Với người bệnh có khả năng chủ động cách ly và điều trị tại nhà, Bệnh viện FV cũng đã triển khai dịch vụ điều trị COVID-19 từ xa để hỗ trợ và đồng hành cùng bệnh nhân trong quá trình điều trị. Dịch vụ sẽ cung cấp các công cụ giúp người bệnh tự theo dõi và điều trị trong suốt 12 ngày ngay tại nhà, dưới sự tư vấn của nhóm bác sĩ chuyên ngành, đứng đầu là Ts.Bs. Võ Công Minh (Trưởng khoa Tai Mũi Họng).

Để xây dựng toàn bộ hệ thống điều trị COVID-19 như hiện tại, Bệnh viện FV đã chuẩn bị kế hoạch từ hơn 1 năm nay, huy động một lượng lớn cả về nhân lực lẫn tài chính. FV đã cố gắng không chỉ để đáp ứng tham gia chống dịch dựa trên mô hình “bệnh viện tách đôi” theo lời kêu gọi của Sở Y tế Tp.HCM, mà còn mang đến một chất lượng điều trị COVID-19 đáng tin cậy cho các bệnh nhân.

Zalo