Tin tức

'TRỒNG LƯƠNG THỰC, KHÔNG TRỒNG THUỐC LÁ' - BỆNH VIỆN FV HƯỞNG ỨNG THÔNG ĐIỆP CỦA NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ 2023

Trong Ngày Thế giới Không Thuốc lá năm nay – 31/05/2023, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đề ra chiến lược nhằm giảm thiểu diện tích trồng cây thuốc lá, đồng thời tăng diện tích trồng cây lương thực. Với chiến dịch “Trồng lương thực, không trồng thuốc lá”, WHO không chỉ mong muốn tăng cường sức khỏe toàn cầu qua việc giảm hút thuốc, mà còn hy vọng phần nào sẽ giải quyết được cuộc khủng hoảng lương thực đang diễn ra trên khắp thế giới.

Chiến dịch năm nay có mục đích khuyến khích các chính phủ ngừng trợ cấp cho việc trồng thuốc lá, đồng thời tăng hỗ trợ người nông dân chuyển đổi sang canh tác các loại cây trồng giúp cải thiện nguồn lương thực và dinh dưỡng. Bên cạnh đó, chiến dịch cũng mong muốn nâng cao nhận thức trong các cộng đồng trồng thuốc lá, về lợi ích của việc từ bỏ loại cây này; hay việc theo đuổi các giống lương thực sẽ giúp chống sa mạc hóa, suy thoái môi trường, đồng thời mang đến một sinh kế bền vững hơn.

Trong nhiều năm nay, Chính phủ Việt Nam cũng đã nỗ lực thực hiện nhiều chính sách, đề án, nhằm hỗ trợ người nông dân trồng thuốc lá có thể chuyển sang các mô hình nông nghiệp khác. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần sự cộng tác từ các ban ngành, các tổ chức y tế, tổ chức bảo vệ môi trường,…để có nguồn lực thích đáng hơn trong việc xây dựng các chiến lược thích hợp.

Hiểu rõ các tác hại từ thuốc lá có thể gây ra cho sức khỏe cá nhân, cộng đồng và đời sống xã hội, Bệnh viện FV đã liên tục hưởng ứng các chiến dịch của WHO, trong việc chống lại sự gia tăng sử dụng thuốc lá trong cộng đồng. Thông qua sự cố gắng xây dựng một bệnh viện không thuốc lá, tổ chức các hoạt động nhằm tăng cường nhận thức và nâng cao trách nhiệm của nhân viên, bệnh nhân và cộng đồng đối với tình trạng sử dụng thuốc lá tại Việt Nam, cũng như tác hại xấu của nó đến sức khỏe chúng ta.

Để xem thêm thông tin về các tác hại của thuốc lá xin vui lòng truy cập: https://www.fvhospital.com/ban-can-biet/tac-hai-cua-hut-thuoc-la-va-nicotine-den-co-the/

Hưởng ứng ngày Thế Giới Không Thuốc Lá 2023 và Tuần lễ Quốc gia Không Thuốc lá (25 – 31/05/2023), Bệnh viện FV hy vọng sẽ góp phần chuyển tải thông điệp của chiến dịch năm nay “Trồng lương thực, không trồng thuốc lá”. Qua đó có thể chung tay cùng cộng động góp tiếng nói để tạo được sự thay đổi tích cực cho ngành công nghiệp thuốc lá, cũng như cho những nông dân đang canh tác thuốc lá tại Việt Nam.

Theo số liệu năm 2018 của Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (Southeast Asia Tobacco Control Alliance – SEATCA), Việt Nam là một trong 3 quốc gia có diện tích trồng cây thuốc lá và số người tham gia trồng cây cao nhất ASEAN, bên cạnh Indonesia và Philippines. Ước tính Việt Nam có 14.651ha thuốc lá và khoảng 220.000 người tham gia vào quy trình canh tác.

Zalo