Tin tức

Tuần lễ nhận thức về kháng Kháng sinh tại Bệnh viện FV

Nhằm mục đích lan tỏa thông điệp “ngăn ngừa kháng kháng sinh – sự chung sức của cả cộng đồng” với toàn thể đội ngũ y bác sĩ cũng như các khách hàng và bệnh nhân, Bệnh viện FV tổ chức “Tuần lễ Nhận thức về Kháng kháng sinh” từ 18/11 đến 22/11/2019. Sự kiện là dịp để mọi người nâng cao nhận thức và có hành động mạnh mẽ để chống lại tình trạng kháng thuốc đang diễn ra hiện nay.

Trong thời gian diễn ra chương trình, nhân viên khoa Dược luôn túc trực tại khu vực tổ chức sự kiện để tư vấn và giải thích cho mọi người hiểu hơn về tình trạng kháng kháng sinh. Việc lạm dụng và lạm dụng kháng sinh liên tục trong sức khỏe của người và động vật đã dẫn đến sự xuất hiện và lan truyền của vi khuẩn kháng kháng sinh (AMR). Vi khuẩn kháng thuốc đang tăng lên mức báo động ở nhiều nơi trên thế giới và đe dọa nỗ lực của ngành Y trong việc điều trị các bệnh truyền nhiễm kể cả những bệnh truyền nhiễm thông thường. Vậy nên, dù thuốc kháng sinh là loại thuốc quan trọng và hiệu quả, chúng ta chỉ nên sử dụng khi được nhân viên y tế kê đơn và dùng theo liều lượng và hướng dẫn cụ thể.

Sự kiện có nhiều hoạt động ý nghĩa như cuộc thi “Ghép tranh theo chủ đề”, người tham dự vừa được thư giãn vừa được bổ sung thêm nhiều kiến thức hữu ích về nhiễm trùng và kháng sinh. Nội dung các bức tranh xoay quanh các chủ đề quan trọng như: Quan hệ tình dục an toàn để phòng chống các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục; Rửa tay đúng cách và vệ sinh an toàn thực phẩm là biện pháp quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh cũng như sự lây lan của kháng kháng sinh; việc sử dụng nước sạch và vệ sinh sạch sẽ cũng góp phần ngăn chặn sự lây lan của các bệnh nhiễm trùng kháng kháng sinh như: bệnh lao, sốt rét, nhiễm tụ cầu khuẩn, viêm phổi, dịch tả, tiêu chảy, kiết lỵ, HIV và viêm gan A,…

Bên cạnh đó, cuộc thi thiết kế poster theo chủ đề ““Đánh Giá Lại Hiệu Quả Sử Dụng Kháng Sinh”  được các nhân viên hưởng ứng sôi nổi. Kết quả, Phòng Đào tạo Điều dưỡng có hai tác phẩm đạt giải cao nhất, khoa Dược đạt giải ba. Các tác phẩm đạt giải đều gân ấn tượng bởi chủ đề, nội dung dễ hiểu và trình bày đẹp mắt.

Ngoài ra, sự kiện còn có các buổi hội thảo hữu ích, chia sẻ kinh nghiệm về “Nhiễm khuẩn gram âm đa kháng” do đại diện công ty Merck Sharp & Dohme (MSD) Việt Nam chia sẻ và “Kế hoạch quản lý kháng sinh tại bệnh viện” phía công ty Pfizer Việt Nam trình bày. Có thể thấy, bên cạnh việc nâng cao nhân thức và hiểu biết về kháng kháng sinh của đội ngũ nhân viên, Bệnh viện FV còn đặc biệt chú trọng tối ưu hóa hệ thống quản lý để nâng cao hiệu quả sử dụng, giám sát và nghiên cứu về kháng kháng sinh.

Khép lại chương trình, Giám đốc Y khoa Bệnh viện FV, bác sĩ Đỗ Trọng Khanh chúc mừng khoa Dược đã tổ chức thành công sự kiện ý nghĩa, qua đó giúp cho đội ngũ y bác sĩ hiểu càng nâng cao hơn nữa hiệu quả phòng chống kháng kháng sinh trong bệnh viện.

Xuất phát từ nhu cầu nâng cao nhận thức của mọi người trong việc sử dụng kháng sinh hợp lý, “Tuần lễ Nhận thức về Kháng kháng sinh” của Bệnh viện FV đã truyền tải  các kiến thức quan trọng và cần thiết trong cộng đồng, nhân viên y tế nhằm ngăn chặn sự xuất hiện và lan rộng của tình trạng kháng kháng sinh.

Zalo