Tin tức

Trả lại Tương Lai cho Thiếu nữ 16 tuổi mang Khối u dị dạng

16 tuổi. Ở độ tuổi mà các bạn cùng trang lứa hồn nhiên vui chơi, mơ mộng cho tương lai phía trước thì em K.N (ở Huế) chẳng thiết tha gì cuộc sống. Bởi em mang trên người một khối u rất nặng nề và đau đớn suốt mười mấy năm nay.

Tuổi thơ gắn liền với… bệnh viện

Vừa lọt lòng mẹ, em K.N đã mang trên mình một khối u dị dạng. Em được các bác sĩ theo dõi trong lồng kính suốt 3 tháng nhưng vì tuổi nhỏ, sức yếu nên không thể điều trị. Khối u vì thế có cơ hội lớn dần theo năm tháng.

Đến năm 3 tuổi, K.N được gia đình đưa đến bệnh viện lớn ở Huế để thăm khám. Các bác sĩ chẩn đoán dị dạng mạch máu lan rộng nên cần phải phẫu thuật. Khối u được cắt bỏ nhiều nhất có thể nhưng sau đó là chuỗi ngày dài với ghép da, nhiễm trùng… Thời gian sau đó, dị dạng mạch máu lại xuất hiện khối u to hơn kéo dài từ bên hông trái đến đùi. Em ra vào bệnh viện để khám và điều trị suốt 6 tháng liền thì tạm dừng vì điều kiện kinh tế gia đình eo hẹp.

K.N càng lớn khối u càng to, không ngừng rỉ máu và tiết dịch. Em thường xuyên đến bệnh viện tìm kiếm hy vọng chữa lành căn bệnh u máu. Năm 10 tuổi, em phẫu thuật lần thứ hai – vết mổ sâu và rộng đến nỗi bác sĩ thông báo gia đình em phải chuẩn bị tâm lý nếu có bất trắc xảy ra. Một lần nữa khối u được cắt bỏ nhưng chỉ một thời gian sau lại tái phát. Khối u lúc này đã lan tỏa chiếm một phần bên hông từ ngực đến đùi.

Việc điều trị cho K.N khiến gia cảnh nhà em đã khó càng thêm khó. Học xong lớp 9, em nghỉ ở nhà phụ mẹ may vá kiếm thêm thu nhập. Em để dành tiền và hy vọng được chữa lành bệnh ở lần phẫu thuật tiếp theo. Dù bác sĩ đã nhắc nhở em nếu tiếp tục tác động đến vùng da mổ sẽ có thể gây hoại tử nhưng ước muốn có được cuộc sống bình thường như bao bạn bè cùng trang lứa luôn ấp ủ trong em.

Năm nay K.N 16 tuổi. Căn bệnh quái ác khiến cô gái ở độ tuổi mới lớn phải chịu đựng nỗi đau thể chất lẫn tinh thần. Em chỉ mong mình khỏi bệnh để có thể được tự do đi khắp nơi, làm những điều mình thích. “Con không biết có ai chịu làm bạn với mình không nữa? Cũng không biết mình có cơ hội được lành bệnh hay không…”, có lần em đã tâm sự với người thân của mình như thế.

Cơ hội nào cho em?

Đồng cảm trước mong ước của em và cũng để giúp em tránh nguy cơ hoại tử vết mổ nếu tiếp tục phẫu thuật, vị bác sĩ theo dõi tình trạng bệnh của em tại Huế đã tìm hiểu và hé mở một tia hy vọng. Ông khuyên em nên vào Tp.HCM gặp bác sĩ Lương Ngọc Trung – người có hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành Phẫu thuật Mạch máu ở Bệnh viện FV. Hai vị bác sĩ đã cùng trao đổi thông tin bệnh lý để tìm ra hướng điều trị tốt nhất cho em.

Sau khi tìm hiểu căn nguyên bệnh, bác sĩ Lương Ngọc Trung nhận thấy có thể điều trị cho K.N, nhưng gia đình em hiện không có khả năng về tài chính. Không muốn em mất đi cơ hội lành bệnh, bác sĩ Trung đã giới thiệu em đến Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ – chuyên tiếp nhận, hỗ trợ điều trị, phẫu thuật cho trẻ em Việt Nam dưới 16 tuổi, mắc các dị tật bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Được sự chấp thuận của Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ, tháng 1/2020 K.N đã được gia đình đưa vào Bệnh viện FV – Tp.HCM khám và điều trị. Toàn bộ chi phí đi lại, lưu trú, đều được Quỹ tài trợ. Để chữa chứng dị dạng mạch máu cho em, bác sĩ Lương Ngọc Trung đã lên kế hoạch 2 lần tiêm thuốc cách nhau 30 ngày để theo dõi tác dụng của thuốc. Đến tháng 4/2020, em trở lại tái khám với kết quả tích cực: khối u bị xơ hóa và teo nhỏ lại. Bác sĩ cũng đánh giá “khối u đã được triệt tiêu hơn 80% mà không có dấu hiệu tái phát trở lại”. Như vậy em chỉ cần tuân thủ dùng thuốc theo chỉ định và tái khám sau 6 tháng.

Nhìn con vui vẻ hoạt bát như chưa từng có bệnh tật xảy ra, mẹ K.N xúc động nói: “Thuốc bác sĩ tiêm và cho cháu uống rất hiệu quả. Tôi cầu chúc cho các bé nếu chẳng may gặp phải chứng bệnh này có thể gặp được Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ và được điều trị đến nơi đến chốn”.

Trở lại Huế, K.N không còn đau đớn vì bị khối u đeo bám. Em có thể tự do vui chơi, làm quen với những người bạn mới. K.N tiết lộ, em muốn đi học pha chế để về mở quán nước bán cho bà con trong xóm. Những ngày tháng bệnh tật đã qua, thiếu nữ 16 tuổi đang bắt đầu sống hạnh phúc và ấp ủ kế hoạch cho tương lai.

Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ

Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Lương Bằng, Phú Mỹ Hưng, Quận 7, Tp.HCM.

Hotline: 0903035030.

Hoặc website: http://children-of-vietnam.org/vi

Facebook: https://www.facebook.com/Quytuthien.NangBuocTuoiTho

Đối tượng nhận được sự giúp đỡ của Quỹ là trẻ người Việt Nam dưới 16 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn, mắc những dị tật bẩm sinh hoặc do tai nạn như:

  • Các bệnh lý tim, mạch bẩm sinh: thông liên thất, thông liên nhĩ, tồn tại ống động mạch, hẹp van động mạch phổi, hẹp eo động mạch chủ
  • Bệnh mạch máu: các bệnh lý dị dạng mạch máu, u máu, u bạch mạch ở tay chân, thân, mình, mặt
  • Chấn thương chỉnh hình: dị tật bẩm sinh ở bàn tay và bàn chân (khoèo tay, khoèo chân, thiếu ngón, thừa ngón, không có ngón, mất chức năng hoạt động), trật khớp háng hoặc tật bàn chân vẹo
  • Đường tiết niệu: các vấn đề về bệnh bẩm sinh đường tiết niệu chẳng hạn như chứng hồi lưu bàng quang – niệu quản gây ra thận ứ nước hay tinh hoàn ẩn, dị tiểu lỗ tiểu lệch dưới
  • Đường bụng và tiêu hóa: các bệnh lý vùng bụng và tiêu hóa như một số loại thoát vị, lồng ruột, hẹp hay bít hậu môn, hẹp hay bít thực quản.
  • Hàm mặt: dị tật động mạch, dị tật tĩnh mạch, sứt môi – hở hàm ếch.
  • Thần kinh: phẫu thuật thần kinh như não úng thủy
  • Mắt: Các bé sơ sinh bị dị tật viêm, bong võng mạc bẩm sinh
  • Trường hợp đặc biệt khác: khuyết tật do tai nạn hay bệnh tật như phỏng hay khuyết tật do bại liệt gây ra.
Zalo