Tin tức

Bác Sĩ Basma M’barek, Trưởng Trung Tâm Hy Vọng, Trình Bày Về Xu Hướng Mới Trong Điều Trị Ung Thư Vú

Đầu năm 2021, bác sĩ Basma M’Barek (Trưởng Trung tâm Điều trị Ung Thư Hy Vọng – Bệnh viện FV) đã có bài trình bày tại “Hội Nghị Ban Cố Vấn Về Liệu Pháp Mới Trong Điều Trị Ung Thư Vú Tiến Xa/ Di Căn Có Đột Biến PIK3CA” về việc sử dụng liệu pháp nội tiết mới, được chứng minh là hiệu quả hơn phương pháp nội tiết truyền thống trong điều trị giai đoạn bệnh di căn.

Liệu pháp nội tiết là phương pháp điều trị với mục đích làm chậm hoặc ngừng sự tăng trưởng của các tế bào nhạy cảm với nội tiết tố, bằng cách ngăn chặn khả năng sản xuất kích thích tố của cơ thể, hoặc can thiệp vào cơ chế hoạt động của kích thích tố này. Liệu pháp nội tiết được đánh giá là một phương pháp điều trị hiệu quả, dung nạp tốt và cải thiện thời gian sống thêm tương đương với hóa trị, nhưng tác dụng phụ thấp hoặc không đáng kể so với hóa trị.

Tuy nhiên, các liệu pháp nội tiết truyến thống thường gặp phải tình trạng khối u không đáp ứng sau một khoảng thời gian điều trị. Do đó, trên thực tiễn lâm sàng, khi ung thư biến chuyển nặng, hóa trị vẫn thường được ưu tiên sử dụng và chỉ có một số bệnh nhân được chỉ định liệu pháp nội tiết.

Ngày nay, với các tiến bộ về sinh học phân tử và sự hiểu biết về cơ chế tác dụng của các nội tiết lên khối bướu ngày càng được mở rộng, y học quốc tế đã phát triển một số loại thuốc mới, giúp tế bào khối bướu đáp ứng với liệu pháp điều trị trong một thời gian dài hơn, và được kỳ vọng sẽ thay thế hoàn toàn cho hóa trị.

Các chuyên gia từ các bệnh viện đầu ngành về ung thư vú tại TP.HCM, bao gồm Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Đại học Y Dược, Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Medic và Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng cũng đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về những lợi ích của phương pháp này.

Tiến sĩ – Bác sĩ Phạm Xuân Dũng (Giám đốc Bệnh viện Ung bướu) phát biểu trong cuộc họp: “Với các chia sẻ kinh nghiệm của cô tại Pháp, bác sĩ Basma đã mang đến cho hội thảo một góc nhìn quốc tế về kinh nghiệm và ứng dụng của xu hướng mới trong điều trị ung thư vú trên thế giới. Tuy khoảng thời gian chia sẻ ngắn, Bác sĩ Basma là người trình bày đầy sức ảnh hưởng trong hội thảo lần này”. Phương pháp được kỳ vọng sẽ sớm có mặt tại Việt Nam.

Bác sĩ Basma M’Barek (thứ 3 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.
Zalo