Tin tức

Bác sĩ là Người giúp Tôi đủ Can đảm vượt qua Căn bệnh

Khi đối mặt với căn bệnh ung thư, không ít người từ chối tiếp nhận điều trị vì sợ phải đối mặt với những đau đớn, mất mát mà việc điều trị mang lại trong khi không chắc kết quả có được như mình mong muốn…

“TÔI THÀ CHẾT CHỨ KHÔNG DÙNG HẬU MÔN GIẢ!”

Ở độ tuổi “thất thập cổ lai hy”, trong lúc đang tận hưởng tuổi già vui cùng con cháu thì bà Trần Thị Liên (Quận 7, Tp.HCM) bất ngờ phát hiện mình bị bị ung thư đại trực tràng. Triệu chứng ban đầu là đi cầu ra máu kéo dài cả tuần không dứt, bà lo lắng nên đi khám tại một bệnh viện lớn trong thành phố. Sau khi nội soi kiểm tra, các bác sĩ thông báo bà bị ung thư đại trực tràng cần phải nhập viện phẫu thuật gấp. Theo lời bác sĩ tư vấn, khối u ở đoạn cuối trực tràng (ruột già) gần hậu môn sẽ được cắt bỏ và bà sẽ đi ngoài thông qua một hậu môn nhân tạo đặt bên ngoài thành bụng. Sau khi việc phẫu thuật hoàn tất, bà sẽ được chuyển đến bệnh viện chuyên về ung bướu để tiếp tục điều trị ung thư bằng xạ trị. Nghe đến đây bà bàng hoàng vì không thể hình dung được mình phải đeo hậu môn giả đến cuối đời. “Tôi thà chết chứ không dùng hậu môn giả!”, bà nói như thế với các bác sĩ và rời bệnh viện trong nỗi đau khổ tột cùng.

Trở về nhà, bà Liên vẫn không thôi nỗi ám ảnh bản thân mình sẽ rơi vào trường hợp như những bệnh nhân ung thư trực tràng khác. Bên mình treo lủng lẳng túi phân, ngày ngày ăn ngủ ở bệnh viện để chờ đến lượt mình thực hiện hóa trị hay xạ trị. Và rồi các con của bà sẽ phải bỏ dở việc làm để thay nhau vào bệnh viện chăm mẹ. Càng thương con, bà càng không muốn vì căn bệnh của mình làm xáo trộn cuộc sống gia đình vốn đang rất vui vẻ và hạnh phúc. Các con của bà khóc hết nước mắt, người thân quen biết cũng giải thích và thuyết phục bà nên điều trị phẫu thuật để giữ lại tính mạng nhưng bà vẫn nhất định “thà chết còn hơn”.

ĐI TÌM SỰ AN TÂM TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ

Thời điểm phát hiện ung thư năm 2014, khi đó bà Trần Thị Liên 73 tuổi. Các con bà thấy mẹ cương quyết không phẫu thuật nên lo sợ bệnh tình chuyển biến nặng nên đã đi tìm kiếm phương pháp điều trị ở khắp nơi. Trong nhiều lời chỉ dẫn của bạn bè và người thân, gia đình bà đã chọn Trung tâm điều trị ung thư Hy Vọng của Bệnh viện FV làm nơi tư vấn.

Tại Trung tâm điều trị ung thư Hy Vọng, bà Liên được bác sĩ Võ Kim Điền với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị ung thư và xạ trị kiểm tra kỹ lưỡng khối u và phát hiện khối u cách hậu môn khoảng 5 phân (50mm). Trên cơ sở này, bác sĩ Điền cho biết bà vẫn có cơ hội được chữa lành bệnh bằng cách xạ trị trước để thu nhỏ khối u lại. Nếu khoảng cách từ khối u đến hậu môn giãn đến 6 phân thì có thể tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u, đồng thời nối lại hậu môn bình thường như trước. Được sự tư vấn và giải thích tận tình của bác sĩ Điền, bà Liên đã đồng ý với phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Bà nói: ‘’Bác sĩ hứa với tôi là sẽ không phải đeo hậu môn giả và không bị rụng tóc nên tôi mới đồng ý điều trị’’.

Rõng rã suốt một tháng xạ trị tại Trung tâm điều trị ung thư Hy Vọng, khối u đã teo nhỏ lại đáng kể. Để rồi cảm xúc bà Liên vỡ òa khi được bác sĩ thông báo: có thể tiến hành phẫu thuật như dự kiến. Trong thời gian chờ vết mổ lành lại, bà được tạo một lỗ mở thông ra da dùng hậu môn nhân tạo tạm thời. Một tháng sau khi vết thương lành lại, bà được nối lại trực tràng để vệ sinh như người bình thường, gánh nặng âu lo “đeo hậu môn giả” hoàn toàn được cởi bỏ. Bà tiếp tục liệu trình dùng thuốc hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ phát triển của các tế bào ung thư. Do gánh nặng tuổi tác, thời gian đầu dùng thuốc bà bị đã bị suy thận, tuy nhiên các bác sĩ đã theo dõi và can thiệp kịp thời nên không gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Một tuần sau, bà Liên khỏe mạnh về nhà với lời căn dặn của bác sĩ cần tái khám thường xuyên 3 tháng/lần trong 2 năm đầu và 6 tháng/lần thời gian sau đó.

Kể từ đó đến nay, thời gian điều trị đã qua 5 năm và không xuất hiện dấu hiệu của tế bào ung thư sau mỗi lần tái khám, bà Liên xem như đã chiến thắng căn bệnh. Nhớ lại thời gian điều trị ung thư của mình, bà Liên cho biết: “Ở đây, tôi vừa được bác sĩ quan tâm, vừa được điều dưỡng chăm sóc nên cảm thấy rất dễ chịu và thoải mái. Thậm chí các con muốn vào ngủ trong bệnh viện để tiện chăm sóc mẹ, tôi cũng không cho vì các điều dưỡng trong này túc trực lo cho mẹ còn nhanh hơn các con nữa. Nhờ đó các con tôi được ổn định tinh thần và công việc để tôi yên tâm điều trị”.  Giờ đây khi không còn mang bệnh trong người, bà Liên ngày ngày ở nhà đọc sách thư giãn và vui cùng con cháu. Nhìn bà với da vẻ hồng hào, đầu óc minh mẫn và nụ cười thường trực trên môi ít ai biết được bà đã 78 tuổi đời.

Trong cuộc chiến chống lại ung thư, ngoài chuyên môn và kỹ thuật điều trị, cơ hội để có thể chiến thắng căn bệnh phụ thuộc rất lớn vào sự hợp tác của bệnh nhân và thân nhân gia đình. Do đó, ngoài việc được tư vấn về y khoa, bệnh nhân còn cần được nâng đỡ tâm lý nhằm tiếp thêm động lực và sức mạnh để dũng cảm vượt qua căn bệnh. Ngoài cơ sở vật chất tiện nghi, trang thiết bị hiện đại, Trung tâm điều trị ung thư Hy Vọng của Bệnh viện FV còn sở hữu đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế giàu kinh nghiệm, tận tâm sẵn sàng dành thời gian tư vấn và lên kế hoạch điều trị phù hợp cho từng bệnh góp phần mang đến sự thoải mái về tâm lý cho bệnh nhân, qua đó hiệu quả điều trị càng được nâng cao.

Zalo