Tin tức

Bác sĩ Mckay Mckinnon mang lại Cơ hội cho các Trẻ em kém may mắn

Từ ngày 21/10 đến 25/10/2019, Giáo sư bác sĩ Mckay McKinnon – chuyên gia phẫu thuật về khối u phức tạp và tạo hình sọ não hàng đầu thế giới đã có mặt tại Bệnh viện FV để phẫu thuật cho các trẻ em mắc các dị tật và có hoàn cảnh khó khăn.

Trong số 16 trẻ được Quỹ từ thiện Nâng Bước Tuổi Thơ tiếp nhận, có những em mắc bệnh hiểm nghèo mà y học chưa thể can thiệp trọn vẹn. Dù vậy, bác sĩ McKinnon vẫn không nản chí, quyết tâm phẫu thuật tốt nhất cho các em vì như bác sĩ chia sẻ: ‘’có một tí hy vọng còn hơn không có gì’’. Bên cạnh hiệu quả điều trị bác sĩ còn chú trọng tạo hình thẩm mỹ để giúp các em có cuộc sống tốt hơn trước. Trong số 16 ca bệnh nhi của Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ được bác sĩ Mc Kinnon thăm khám, có 4 ca được phẫu thuật lần này, 4 ca cần được theo dõi thêm để phẫu thuật trong lần tới. Số còn lại là các bệnh nhi tái khám đã ổn định và một số được chuyển sang các chuyên khoa khác có liên quan để theo dõi thêm. 

“LẦN PHẪU THUẬT TRƯỚC CON SỢ, NHƯNG GIỜ THÌ HẾT RỒI!”

Em Trương Thiện Nhân (15 tuổi, quê An Giang) trở lại Bệnh viện FV thăm khám sau ca đại phẫu thuật vào đầu năm 2019. Kiểm tra kết quả chụp MRI, bác sĩ McKinnon vui mừng cho biết hiện tại vùng não đã không còn bị khối u tái xâm lấn. Tuy nhiên, do trong lần phẫu thuật đầu tiên sức khỏe của em chưa đủ để bác sĩ bốc tách toàn bộ khối u ở hốc mắt trái và vùng mặt, nên lần này bác sĩ chỉ định sẽ cắt bỏ tối đa khối u còn lại, ghép thêm  titanium để nâng hốc mắt và tái cấu trúc lại mí mắt để em có vẻ mặt cân đối hơn.

Khi biết con mình cần phẫu thuật một lần nữa, mẹ Thiện Nhân lo lắng tuy nhiên em lại là người trấn an bà: “Bác sĩ nói phẫu thuật thì mẹ cho con phẫu thuật thôi. Lúc trước con sợ, nhưng giờ hết rồi!”. Sự kiên cường trong suy nghĩ của con trai và hiệu quả của lần phẫu thuật trước đã khiến mẹ em đồng ý. Và rồi ca phẫu thuật kéo dài 4 tiếng ngày 22/10 của Thiện Nhân đã thành công. Theo bác sĩ McKinnon, tình trạng khối u trên mặt em rất phức tạp, ăn sâu và lan rộng. Vì vậy việc phẫu thuật đòi hỏi phải tỉ mỉ tránh xảy ra tổn thương hệ thống thần kinh điều khiển cơ mặt. Điểm tích cực nhất là bác sĩ đã giúp em lấy lại dung mạo bình thường nhất có thể: khối u đã được cắt bỏ tối đa và mí mắt sẽ được nâng cao hơn để mặt em được cân đối hơn trước.

Hiện tại Thiện Nhân hoàn toàn khỏe mạnh. Em có thể về nhà sau 3 – 5 ngày nằm viện để các bác sĩ theo dõi thêm. 

“TÔI BẮT ĐẦU NGHĨ ĐẾN VIỆC ĐI TÌM TRƯỜNG HỌC CHO CON.”

Từ lúc sinh ra bé Lê Bảo An đến nay, chị Nguyễn Thị Huấn luôn sống trong cảm xúc xót xa không thể nói thành lời. Bé Bảo An không có mắt. Và tất nhiên em cũng không có chân mày mà thay vào đó là hai khối u liền da to bằng nắm tay của em ở vị trí hai hốc mắt. Dưới góc nhìn của các chuyên gia, hội chứng không mắt do đột biến gen này có tỉ lệ 1/50.000 người gặp phải. Đau. Nhưng có người mẹ nào mà không thương con, chị nói: “Dù sao đó cũng là con của mình, đã sinh ra rồi, dù như thế nào cũng phải yêu thương. Nhờ trời, con cũng dễ nuôi. Ba tháng tuổi bé Bảo An đã biết gọi mẹ, kêu ba”.

Niềm hy vọng được nhen nhóm khi chị được giới thiệu tới Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ và bác sĩ McKinnon. Vì đây là một trường hợp hiếm gặp nên gia đình chị  đã chuẩn bị tâm lý cho tình huống xấu nhất: rất khó để bé có đôi mắt sáng. Hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa mắt Vũ Anh Lê, bác sĩ McKinnon cho biết hy vọng thấy ánh sáng là rất mong manh vì thực tế có thể hoàn toàn không như mong muốn. Nhưng ba mẹ em mong mỏi con mình được có dung mạo gần như bình thường, nên khẩn thiết mong muốn được phẫu thuật. Sau cùng, bác sĩ McKinnon đồng ý phẫu thuật cho em

Ngày 22/10, ca phẫu thuật của bé Bảo An đã hoàn thành sau 1 giờ đồng hồ. Bên trong hai hốc mắt  là hai khối nang to chứa nước dịch, em không có  thần kinh thị giác hay một cấu trúc mắt nào. Dù không thể giúp em nhìn thấy, nhưng ca phẫu thuật đã giúp em định hình lại vùng mắt như dự tính với hai hốc mắt như một người bình thường. Em sẽ được lắp mắt nhân tạo, sau đó sẽ phẫu thuật tạo hình mi mắt cho em.

Dù phép màu đã không xuất hiện, nhưng với tấm lòng người mẹ, chị Nguyễn Thị Huấn rất biết ơn bác sĩ. Vì nhờ có ông mà chị đã có thể tự nhủ lòng mình rằng mình đã cố gắng hết sức cho con. Bác sĩ đã giúp bé Bảo An phần nào bớt đi sự khác biệt về ngoại hình khi cắt đi khối u nặng nề trên mắt. “Con khỏe mạnh là tốt rồi.  Và tôi bắt đầu nghĩ đến việc tìm trường cho con đi học để tương lai bé có cuộc sống tốt hơn. Tôi rất mong những ai biết nơi nào dạy cho bé tốt nhất, sách vở nào phù hợp cho bé, xin vui lòng chỉ giúp”.

“NHÌN CON MÌNH ĐI HỌC BỊ BẠN BÈ XA LÁNH, TÔI XÓT XA LẮM!”

Sinh ra trong một gia đình làm nông ở xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, tỉnh Đaklak, em Nguyễn Thế Anh Kiệt (8 tuổi)  mới sinh ra đã bị khối u to ở vùng mắt bên phải. Bố mẹ đưa em đi khám ở nhiều nơi nhưng các bác sĩ nhận định khối u trong hốc mắt rất phức tạp nên không thể can thiệp được. Kiệt lớn lên, khối u cũng to dần theo năm tháng. Đến nay, khối u đã xâm lấn lên gần đến não, chèn ép thần kinh thị giác khiến mắt phải em bị mù hoàn toàn. Nhìn con đau nhức mỗi ngày, đi học bị bạn bè xa lánh vì ngoại hình dị dạng bố mẹ em càng xót xa nhưng không biết phải làm gì. Sau cùng, gia đình nhờ người đăng tin trên mạng cầu mong gặp được thầy thuốc giỏi để điều trị giúp em.

May mắn sao, mẫu tin đó đã được nhiều lòng nhân ái chia sẻ lan rộng và cuối cùng được chị Trần Trúc Quỳnh – Quản lý của Quỹ từ thiện Nâng Bước Tuổi Thơ tiếp nhận.  Tháng 8/2019, em Kiệt được thăm khám lần đầu tại Bệnh viện FV để các bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh. Đế rồi chiều 23/10/2019, Anh Kiệt được đưa vào phẫu thuật bởi bác sĩ Mckay McKinnon. Gần giống như trường hợp của bé Trương Thiện Nhân, bác sĩ McKinnon sẽ giúp em Kiệt sẽ giúp em cắt bỏ khối u và tìm cách tốt nhất để trả lại cho em gương mặt bình thường.

Sau gần 5 giờ trong phòng mổ, ca phẫu thuật của em Anh Kiệt đã thành công như dự tính. Bác sĩ McKinnon đã giúp em lấy khối u trong hốc não, đưa não về đúng vị trí và dùng mảnh titanium để chắn vùng trũng của xương sọ ngăn não bị khối u xâm hại, bên cạnh đó một phần khối u bên trong hốc mắt phải cũng được lấy ra. Ngoài ra, bác sĩ còn tạo mí cho em cải thiện 70 – 80% tính thẩm mỹ trên gương mặt.

U LƯỠI TO VÀ NHIỄM TRÙNG KHIẾN CON NHẬP VIỆN LIÊN TỤC”

Em Nguyễn Thanh Hải năm nay gần 4 tuổi. Lúc mới sinh, bố mẹ đã phát hiện em có triệu chứng lạ, lúc nào cũng đưa lưỡi ra ngoài. Nhớ lại thời điểm đó, mẹ em – chị Nguyễn Thị Mai Thi cho biết: “Cực dữ lắm. Cả nhà thay phiên nhau trông ngày thức đêm chỉ để thấm ướt lưỡi cho con”. Khoảng 6 tháng tuổi, gia đình đưa em đi khám ở bệnh viện chuyên về nhi và biết được em có bệnh u bạch mạch – dạng nang nằm ở dưới lưỡi cần phải cắt bỏ. Tuy nhiên, sau phẫu thuật tình trạng vẫn không được cải thiện.

Thăm hỏi rất nhiều nơi, tìm kiếm rất nhiều phương pháp điều trị, cuối cùng gia đình em được người quen giới thiệu đến Quỹ từ thiện Nâng Bước Tuổi Thơ. Trong lần khám này, bác sĩ McKinnon chỉ định phẫu thuật để tái tạo lại phần lưỡi cho em. Nếu không phẫu thuật sớm, em sẽ bị lệch cơ hàm và lớn lên khó có thể ăn uống, nói chuyện sinh hoạt như những người bình thường.

Sáng ngày 24/10, bác sĩ McKinnon đã phẫu thuật thành công giúp em cắt bỏ khối u và cắt phần nang lưỡi gây biến chứng. Việc can thiệp chuyên sâu sẽ được tiến hành khi em lớn hơn, nhưng trước mắt hiệu quả thẩm mỹ và cấu trúc hàm sẽ không bị biến dạng gây nguy hiểm về sau.

THÔNG TIN VỀ QUỸ NÂNG BƯỚC TUỔI THƠ

Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ là Quỹ Từ thiện được sáng lập và bảo trợ bởi Bệnh viện FV và Báo Thanh Niên, ra đời vào năm 2006. Từ đó đến nay, quỹ đã giúp đỡ cho hàng trăm trường hợp bệnh nhi với nhiều kiểu dị tật, di chứng… khác nhau được trở về cuộc sống bình thường, có cơ hội hòa nhập và phát triển hệt như các bạn cùng trang lứa. Đối tượng nhận được sự giúp đỡ của Quỹ là trẻ người Việt Nam dưới 16 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn, mắc những dị tật bẩm sinh hoặc do tai nạn như:

  • Các bệnh lý tim, mạch bẩm sinh: thông liên thất, thông liên nhĩ, tồn tại ống động mạch, hẹp van động mạch phổi, hẹp eo động mạch chủ
  • Bệnh mạch máu: các bệnh lý dị dạng mạch máu, u máu, u bạch mạch ở tay chân, thân, mình, mặt
  • Chấn thương chỉnh hình: dị tật bẩm sinh ở bàn tay và bàn chân (khoèo tay, khoèo chân, thiếu ngón, thừa ngón, không có ngón, mất chức năng hoạt động), trật khớp háng hoặc tật bàn chân vẹo
  • Đường tiết niệu: các vấn đề về bệnh bẩm sinh đường tiết niệu chẳng hạn như chứng hồi lưu bàng quang – niệu quản gây ra thận ứ nước hay tinh hoàn ẩn, dị tiểu lỗ tiểu lệch dưới
  • Đường bụng và tiêu hóa: các bệnh lý vùng bụng và tiêu hóa như một số loại thoát vị, lồng ruột, hẹp hay bít hậu môn, hẹp hay bít thực quản.
  • Hàm mặt: dị tật động mạch, dị tật tĩnh mạch, sứt môi – hở hàm ếch, tai dị dạng.
  • Thần kinh: phẫu thuật thần kinh như não úng thủy
  • Mắt: Các bé sơ sinh bị dị tật viêm, bong võng mạc bẩm sinh
  • Trường hợp đặc biệt khác: khuyết tật do tai nạn hay bệnh tật như phỏng hay khuyết tật do bại liệt gây ra.

Thông tin liên hệ của Quỹ

Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ – số 6 Nguyễn Lương Bằng, Phú Mỹ Hưng, Quận 7, Tp.HCM.

Hotline: 0908229959 – Cô Trần Trúc Quỳnh – Quản lý Quỹ

Hoặc website: http://children-of-vietnam.org/vi

Facebook: https://www.facebook.com/Quytuthien.NangBuocTuoiTho

Zalo