Tin tức

Bảo hiểm Y tế hỗ trợ chi trả cho bệnh nhân thay khớp háng tại bệnh viện FV

“Tôi cũng từng thăm khám ở nhiều bệnh viện, kể các bệnh viện quốc tế nhưng khi được gia đình chuyển đến FV cấp cứu và phẫu thuật điều trị thì tôi cảm thấy ưng ý nhất. Khi bệnh mình cảm giác cơ thể và tinh thần rất yếu đuối, nhưng khi nghe cách bác sĩ Huy chia sẻ, tư vấn và luôn tận tâm trong suốt quá trình tôi nằm viện thì thật sự rất mát lòng mát dạ”.- Đây là những chia sẻ của bệnh nhân N.T.T (70 tuổi ngụ tại TP. HCM) vừa được bác sĩ Lê Quang Huy – khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện FV phẫu thuật thay khớp háng thành công.

Bà T. được khoa cấp cứu FV tiếp nhận với tình trạng đau nghiêm trọng vùng hông sau khi ngã xe máy. Bệnh nhân được chỉ định chụp CT vùng chậu – khớp háng và được bác sĩ Chấn thương chỉnh hình chẩn đoán Gãy cổ chính danh xương đùi trái. Bác sĩ Lê Quang Huy –  Bác sĩ điều trị tại khoa Chấn thương chỉnh hình FV, người trực tiếp phẫu thuật thay khớp cho bà T. nhận định: “Gãy cổ xương đùi là một tổn thương phổ biến ở người lớn tuổi, cần được can thiệp ngoại khoa bán khẩn trong vòng 24 giờ là tốt nhất, trì hoãn phẫu thuật càng lâu thì tỉ lệ các biến chứng như viêm phổi, huyết khối tĩnh mạch sâu, nhiễm trùng đường tiểu, loét tì đè hay thậm chí nguy cơ tử vong sau mổ càng tăng lên một cách đáng kể.”

Bệnh nhân N.T.T (70 tuổi ngụ tại TP. HCM) vừa được bác sĩ Lê Quang Huy – khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện FV phẫu thuật thay khớp háng thành công.

Bệnh nhân được gây mê toàn thân, bác sĩ tiến hành lấy phần chỏm xương đùi bị gãy và thay vào một khớp háng nhân tạo Gladiator® thế hệ mới. Ca phẫu thuật kéo dài chỉ 60 phút, mất máu không đáng kể bằng lối tiếp cận đường mổ ngoài trực tiếp. Ngày đầu tiên sau mổ bệnh nhân được tập ngồi dậy, ngày thứ hai đã có thể đứng dậy tập đi với sự hỗ trợ của các chuyên viên khoa Vật lý Trị liệu tại FV. Sau 3 ngày thì bà T. đã có thể đi lại trên đôi chân của mình.

Điều đặc biệt ở bệnh nhân này được chính bà cho biết: “12 tuổi tôi đã bị máy bay bắn, lúc đó thì y tế chưa phát triển như bây giờ nên các bác sĩ quyết định cưa hai chân và lắp chân giả đến nay. Tôi cũng dần quen với cuộc sống gắn liền với chân giả của mình và có thể tự sinh hoạt độc lập. Thậm chí tôi còn làm việc trong một cơ quan đến hết tuổi nghỉ hưu mới vào TP. HCM sinh sống cùng con cháu” – bà T. chia sẻ.

Anh Nguyễn Huy Dũng – Chuyên viên vật lí trị liệu trực tiếp tập phục hồi chức năng sau mổ cho bà T. chia sẻ: “Với dáng đi vững vàng đó, trong đồng phục quần dài che phủ toàn bộ chân, thật khó ai có thể nhận ra bệnh nhân T. đang đi trên một khớp háng nhân tạo phía trên và một đôi chân giả đùi-cẳng-bàn chân của mình ở bên dưới. Với người bình thường thì việc tập luyện đã khó và đối với bệnh nhân cao tuổi lại thương tật như bà T. thì thực sự tôi phải khâm phục nghị lực và sự mạnh mẽ ở bệnh nhân này.”

Theo bác sĩ Lê Quang Huy, kĩ thuật thay khớp háng mặc dù đã được áp dụng rộng rãi ở Việt Nam trong 20 năm trở lại đây. Tuy nhiên để xây dựng được một quy trình mang chuẩn mực quốc tế, đem lại hiệu quả điều trị tương tự với các nước phát triển là điều không dễ dàng. Khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện FV dưới sự dẫn dắt của TS.BS Lê Trọng Phát hội tủ đủ các yếu tố về nhân lực và cơ sở vật chất hiện đại để thực hiện kì vọng đó. Với quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn chặt chẽ, tỉ lệ nhiễm trùng của phẫu thuật xương khớp tại bệnh viện FV chỉ ở mức dưới 0.2%, đảm bảo tỉ lệ thành công của ca mổ mà không cần sử dụng nhiều kháng sinh cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, FV luôn ứng dụng các phương thức điều trị mới như thay khớp háng SUPERPATH, thay khớp gối Midvastus…

Bác sĩ Lê Quang Huy – Bác sĩ điều trị cấp cao, khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện FV.

Bên cạnh đó, sự kết hợp nhịp nhàng từ các chuyên khoa như: Cấp cứu, Chẩn đoán Hình ảnh, Chấn thương Chỉnh hình, Gây mê hồi sức, Vật lí Trị liệu đã giúp cho hầu hết các bệnh nhân thay khớp nhân tạo tại FV có thể đi lại thuần thục sau 7 ngày nằm viện. Bà T. nói thêm: “Cũng nhờ sự động viên của bác sĩ và phương pháp giảm đau tốt đã có thể giúp tôi nhanh chóng đi lại được sau mổ. Ê-kip từ bác sĩ, điều dưỡng, kĩ thuật viên ở FV lúc nào cũng dễ thương, niềm nở và chăm sóc cho tôi rất tốt. Nói chung là hài lòng lắm.”. Đặc biệt, trường hợp của Bà T. còn được bảo hiểm xã hội chi trả một phần, giúp giảm gánh nặng tài chính cho bệnh nhân và gia đình.

Khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện FV là một trong những chuyên khoa nổi bật nhất của Bệnh viện FV, chuyên cung cấp các giải pháp điều trị và theo dõi các chấn thương và tình trạng bệnh liên quan đến hệ thống xương, cơ, khớp và dây chằng do tuổi tác, chấn thương, tư thế không đúng hoặc các môn thể thao va chạm mạnh có thể gây tổn thương đến những vùng này của cơ thể.

Từ ngày 01/11/2021, Bệnh viện FV chính thức kết hợp cùng Bảo hiểm Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng phạm vi áp dụng khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế nhà nước cho các phẫu thuật thay khớp vai, khớp gối và khớp háng tại FV.

Với việc hợp tác này, bệnh nhân có thể được Bảo hiểm xã hội chi trả lên đến 45% các chi phí điều trị tại bệnh viện FV theo quy định của BHXH, trong đó bao gồm các chi phí phẫu thuật và vật tư cấy ghép, thiết bị y tế và vât tư tiêu hao.

Đồng thời, bệnh nhân có thể áp dụng song song các loại hình bảo hiểm sức khỏe bao gồm bảo hiểm y tế nhà nước, bảo hiểm y tế tư nhân hay bảo hiểm y tế quốc tế.

Khi đến điều trị tại bệnh viện FV, Bệnh nhân cần cung cấp thẻ Bảo Hiểm Y Tế Nhà Nước (BHYT NN) còn hiệu lực sử dụng, CMND/ CCCD và Giấy Chuyển Tuyến phù hợp tại quầy thư ký y khoa và sẽ được hướng dẫn cụ thể.

Zalo