Tin tức

Bệnh Viện FV Đặt Stent Tự Tiêu Kết Hợp Siêu Âm Lòng Mạch Điều Trị Chứng Hẹp Động Mạch Vành

Ngày 4/7 vừa qua, Bệnh viện FV đã thực hiện thành công ca đặt stent tự tiêu kết hợp với phương pháp siêu âm lòng mạch. Đây là một kỹ thuật tiên tiến nhằm nâng cao độ an toàn, ngăn ngừa việc tái hẹp và tắc nghẽn mạch máu do huyết khối. Bệnh nhân là ông Mai Bửu Ngọc (Q7, Tp. HCM) mắc chứng hẹp động mạch vành tim.

Thời gian gần đây, cứ mỗi sáng ông Ngọc đều cảm thấy khó thở và đau ngực trái. Tần suất và mức độ ngày càng tăng. Dù uống thuốc đầy đủ, bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Ông đến Bệnh viện FV để được các bác sĩ kiểm tra. Kết quả chẩn đoán ban đầu cho thấy ông Ngọc bị hẹp động mạch vành tim khoảng 80% ở nhánh động mạch liên thất trước và 70% ở nhánh động mạch mũ, cần phải điều trị bằng phương pháp nong mạch vành. Tuy nhiên, ở độ tuổi 53 ông Ngọc có lý do để lo lắng vì tim là một bộ phận quan trọng trong cơ thể. Thấu hiểu tâm lý người bệnh, bác sĩ Huỳnh Ngọc Long – Trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện FV đã đến động viên và giải thích thêm chi tiết: từ các thao tác thực hiện kèm theo hình ảnh minh họa, đến việc đưa ra các biến chứng có thể xảy ra cùng cách xử lý, và cuối cùng là kết quả đạt được. Một hồi suy đi tính lại, ông Ngọc quyết định đặt niềm tin nơi các bác sĩ, theo như lời ông nói “mình có lo cũng không bằng bác sĩ lo, thôi thì để bác sĩ lo chắc ăn hơn”.

Theo mong muốn của bệnh nhân Mai Bửu Ngọc, các bác sĩ Bệnh viện FV đã chọn stent tự tiêu để đặt vào bên trong mạch máu. Stent Magmaris – Biotronik là loại stent chất lượng có nguồn gốc từ Thụy Sĩ, được sử dụng phổ biến tại nhiều nước châu Âu. Khung stent tự tiêu được làm từ hợp kim của Mg, liều lượng cực nhỏ có thể tan trong cơ thể sau khoảng 12 tháng. Để đánh giá trực tiếp và chính xác mức độ nghẽn trong lòng mạch máu bệnh nhân, các bác khoa Tim mạch FV đã áp dụng phương pháp siêu âm lòng mạch (IVUS). Với sự hỗ trợ chính xác đến từng li của thiết bị, các bác sĩ đã tự tin chọn lựa kích thước stent và bóng cứng phù hợp. Cụ thể đối với bệnh nhân Mai Bửu Ngọc là nhánh động mạch liên thất trước, đo trên hình chụp mạch 3.0 mm, đo bằng siêu âm trong lòng mạch 3.5 mm, chọn stent 3.5 mm, nong bóng 3.75 mm sau khi đã đặt stent. Nhánh động mạch mũ kích thước mạch máu chỗ hẹp là 2,5 mm, trong khi thực tế từ IVUS cho thấy mạch máu rộng 3,3mm, chọn stent 3.0 mm, nong bóng 3.5 mm sau khi đặt stent . Nhờ việc lựa chọn stent tối ưu, đường kính lòng mạch máu cũng rộng hơn và stent được đặt áp sát hơn vào thành mạch máu.

Sau gần 2 giờ thực hiện, ca đặt stent tự tiêu dùng phương pháp siêu âm lòng mạch đầu tiên ở Bệnh viện FV đã thành công tốt đẹp. Từ khi bắt đầu vào phòng mổ đến khi rời phòng, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo vì không phải sự dụng bất kỳ liều thuốc gây mê nào.

Ông Mai Bửu Ngọc chia sẻ:

 
“Lúc đầu, tâm lý tôi rất lo sợ vì phẫu thuật này liên quan đến tim. Nhưng bác sĩ Long làm rất nhẹ, tôi đặt đến 2 stent mà không có cảm giác gì đau đớn cả. Thậm chí, tôi vẫn tỉnh táo để nhìn mọi thứ xung quanh và quan sát các bác sĩ phối hợp nhịp nhàng với nhau”.

Hài lòng với sự thành công của ca phẫu thuật, bác sĩ Huỳnh Ngọc Long cho biết thêm: “So với các loại stent phủ thuốc (khung kim loại), stent tự tiêu có nhiều ưu điểm và lợi ích cho bệnh nhân như: stent tự tiêu sau khoảng 12 tháng, sau khi đặt stent thành mạch vẫn giữ được độ đàn hồi như lúc đầu, có thể thực hiện mổ bắc cầu và đặc biệt giảm thiểu tình trạng đau ngực sau khi nong”. Sau một ngày nghỉ dưỡng ở Bệnh viện FV, bệnh nhân Mai Bửu Ngọc xuất viện với trạng thái sức khỏe hồi phục hoàn toàn.

Phương pháp đặt stent tự tiêu kết hợp siêu âm lòng mạch đang mang lại cơ hội điều trị hiệu quả hơn cho những bệnh nhân tim mạch. Mặc dù có những yêu cầu nhất định khi thực hiện như tuổi đời bệnh nhân, giới hạn kích thước stent, thời gian sử dụng thuốc kháng đông ít nhất 6 tháng, nong bằng bóng cứng tỉ lệ 1:1, áp lực áp sát thành mạch máu… nhưng hiệu quả mang đến vượt trội: mạch máu được thông thoáng, phục hồi sự co dãn, giảm thiểu rủi ro đọng huyết khối. Vì vậy, thành công này của Bệnh viện FV sẽ góp phần cho sự phát triển công nghệ chẩn đoán và định hướng phương pháp điều trị bệnh động mạch vành. Từ đó, các bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả hơn, phòng ngừa các biến chứng nặng và nguy hiểm, làm giảm chi phí điều trị lâu dài cho bệnh nhân.

Được đưa vào hoạt động từ tháng 5/2018, Trung tâm Can thiệp Tim mạch (Cathlab) của Bệnh viện FV ngày càng phát huy hiệu quả trong việc chẩn đoán và điều trị, cứu sống bệnh nhân mắc các bệnh lý tắc nghẽn hệ thống mạch máu. Toàn bộ hệ thống thiết bị theo tiêu chuẩn quốc tế trị giá lên đến 1,6 triệu đô la. Trung tâm Can thiệp Tim mạch hoạt động đa chức năng, phục vụ cho nhiều khoa như: khoa Tim mạch, khoa Mạch máu, khoa Ung thư và các khoa có liên quan đến chẩn đoán hình ảnh.

Trung tâm Can thiệp Tim mạch hiện đang được vận hành bởi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, đứng đầu là Bác sĩ,Trưởng khoa Tim mạch Huỳnh Ngọc Long với hơn 22 năm kinh nghiệm. Bác sĩ Huỳnh Ngọc Long được biết đến như một trong 3 bác sĩ đầu ngành về Tim mạch tại Việt Nam, chuyên điều trị các bệnh lý về mạch vành, tim bẩm sinh và các bệnh lý van tim khác.

Đặt hẹn khám Tim mạch tại Bệnh viện FV, vui lòng liên hệ 028 5411 3467 (máy nhánh 1216 hoặc 1165).

Zalo