Tin tức

Bệnh viện FV điều trị bệnh lý mạch máu não bằng kỹ thuật ít xâm lấn

Phương pháp phẫu thuật can thiệp nội mạch hiện đại dưới sự hướng dẫn của hình ảnh trong phòng Cathlab tại Bệnh viện FV đã giúp nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý mạch máu não phục hồi nhanh hơn, không cần mở hộp sọ.

Phòng Cathlab FV hỗ trợ các bác sĩ thực hiện thủ thuật can thiệp nội mạch thần kinh nhanh chóng và ít xâm lấn

Đó là trường hợp bệnh nhân L.S. người Hàn Quốc (43 tuổi) đến khoa Cấp Cứu FV trong tình trạng đau đầu dữ dội. Các bác sĩ tiến hành thăm khám và chỉ định chụp CT sọ não, kết quả cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết khoang dưới nhện. Tiếp đó, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có hai túi phình động mạch thông trước kích thước khoảng 3.5 mm, trong đó một túi phình đã vỡ là nguyên nhân gây ra tình trạng xuất huyết khoang dưới nhện. Trong các trường hợp nghiêm trọng, tình trạng xuất huyết não có thể gây tổn thương não, liệt, hôn mê hoặc thậm chí tử vong.

Bệnh nhân được chuyển đến phòng Cathlab để bác sĩ CKI Nguyễn Minh Đức – khoa Ngoại Thần kinh và Can thiệp nội mạch thần kinh và ê-kip tiến hành phẫu thuật can thiệp túi phình sớm nhất. Thông qua hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền DSA và dưới sự hướng dẫn đắc lực của hình ảnh trong phòng Cathlab, bác sĩ Đức đã dùng một ống thông được luồn qua động mạch đùi ở bẹn và đưa cẩn thận lên não để đặt vòng xoắn kim loại (coils) vào túi phình mạch từ bên trong, ngăn máu chảy vào túi phình, tránh nguy cơ vỡ lại. Thủ thuật kết thúc thành công sau 3 giờ, người bệnh được xuất viện sau 3 ngày can thiệp và chứng đau đầu hoàn toàn biến mất.

Hình ảnh 2 túi phình mạch máu não được phát hiện trước can thiệp (hình 1) và sau can thiệp (hình 2)

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức cho biết: “Nếu trước đây phải mở hộp sọ, vén não mới tiếp cận được túi phình thì nay, nhờ kỹ thuật phẫu thuật can thiệp nội mạch hiện đại với sự hướng dẫn của hình ảnh trong phòng Cathlab, việc xâm lấn chỉ ở mức tối thiểu, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn và thời gian nằm viện ngắn hơn”.

Bác sĩ CKI. Nguyễn Minh Đức

Một trường hợp khác được cứu chữa kịp thời tại FV là bà K.D.Y. (63 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc). Khi đang đi siêu thị, bà Y. ngất xỉu. Bà được đưa đến Bệnh viện FV trong tình trạng liệt nửa người. Theo nhận định ban đầu thì đây là một ca tắc nghẽn mạch máu não, gây đột quỵ. Lập tức, các bác sĩ tại Khoa Cấp cứu cho bà dùng thuốc tiêu sợi huyết làm tan máu đông, khai thông lại mạch máu đang tắc nghẽn ở não. Đồng thời ca bệnh cũng được thông báo đến ê-kip bác sĩ can thiệp nội mạch thần kinh, bác sĩ gây mê hồi sức và phòng Cathlab để sẵn sàng xử lý.

Nhận thấy huyết khối đã làm nghẽn một trong những động mạch lớn của não bộ bà Y., các bác sĩ chuyển bà đến phòng Cathlab tiến hành can thiệp mạch máu não. Khi vừa thực hiện xong thủ thuật can thiệp, sức cơ của bà Y. có dấu hiệu hồi phục rõ rệt, theo dõi trong 24 giờ thì phục hồi hoàn toàn.

Sau 3 ngày nằm viện kết hợp với tập vật lý trị liệu sớm, sức khỏe của bà Y. đã trở lại ổn định. Bà đã có thể vận động chức năng theo hướng dẫn của các kỹ thuật viên vật lý trị liệu và nói chuyện rõ ràng.

Bà Y. trong lần được điều trị đột quỵ não tại FV

Trực tiếp thực hiện thủ thuật can thiệp nội mạch thần kinh cho bà Y., bác sĩ Nguyễn Minh Đức cho biết, trường hợp của bà Y. là đột quỵ do huyết khối làm tắc động mạch não giữa (MCA), khiến máu không thể cung cấp oxy cho não, càng để lâu thì não càng tổn thương và ảnh hưởng đến chức năng của người bệnh.

Để cứu chữa thành công một ca đột quỵ, bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện kịp thời, đồng thời cần cơ chế ứng phó nhanh của các bệnh viện. “Việc nhận diện, điều trị ban đầu và kích hoạt nhanh các tình huống cần can thiệp của các bác sĩ cấp cứu tại FV quyết định thành công rất nhiều trong các ca can thiệp mạch máu não”, bác sĩ Minh Đức nhấn mạnh. Tuy nhiên bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện có kỹ thuật can thiệp trong vòng 4 tiếng, để đảm bảo tỷ lệ điều trị thành công, cũng như giảm thiểu biến chứng lâu dài.

Đặc biệt tại FV, thủ thuật can thiệp nội mạch thần kinh được thực hiện nhanh chóng, ít xâm lấn nhờ sự hỗ trợ đắc lực của phòng Cathlab được đầu tư hàng triệu USD. Các thiết bị hiện đại tại phòng Cathlab hỗ trợ bác sĩ xác định chính xác vị trí tổn thương của mạch máu não, giúp rút ngắn thời gian thực hiện thủ thuật, tăng tính an toàn, tăng tỷ lệ cứu sống và hạn chế các biến chứng như liệt, mất khả năng ngôn ngữ hay mất nhận thức do đột quỵ gây ra. Song, đây là kỹ thuật đòi hỏi trang thiết bị đồng bộ hiện đại và chuyên môn cao của các bác sĩ nên chỉ có một số ít bệnh viện lớn tại Việt Nam có thể thực hiện.

Để giảm bớt gánh nặng chi phí cho bệnh nhân, Bệnh viện FV kết hợp cùng Bảo hiểm Xã hội TP.HCM mở rộng phạm vi áp dụng khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế nhà nước cho các dịch vụ điều trị kỹ thuật cao tại Trung Tâm Can Thiệp Tim – Mạch (Cathlab) FV như: chụp và can thiệp lấy huyết khối động mạch não số hóa xóa nền; chụp và điều trị phình động mạch não bằng thay đổi dòng chảy số hóa xóa nền; chụp và nút phình động mạch não, dị dạng thông động tĩnh mạch não/ màng cứng, động mạch cảnh xoang hang số hóa xóa nền; chụp, nong và đặt stent động mạch vành, động mạch mạc treo, động mạch thận…; chụp mạch số hóa xóa nền (DSA); thăm dò điện sinh lý và điều trị rối loạn nhịp tim bằng sóng cao tần thông thường; các thủ thuật khác theo danh mục kỹ thuật được phê duyệt bởi BHXH.

Bệnh nhân có thể được BHXH chi trả lên đến 45% các chi phí điều trị tại bệnh viện FV. Cần tư vấn chi tiết, bệnh nhân có thể liên hệ ĐT: (028) 54 11 33 33

Zalo