Tin tức

Bệnh viện FV hợp tác cùng bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức Hội thảo khoa học “Các kỹ thuật mới trong phương pháp xạ trị”

Sáng ngày 30/11/2019, Bệnh viện Chợ Rẫy kết hợp cùng Bệnh viện FV tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Các Kỹ thuật Mới trong Phương pháp Xạ trị” tại Khách sạn Intercontinental, số 82 Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM với sự tham gia của Chủ tọa là Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Tuấn Anh – Giám đốc Trung tâm Ung Bướu Bệnh viện Chợ Rẫy và các diễn giả là Chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xạ trị trong và ngoài nước. Hội thảo thu hút hơn 150 bác sĩ, kỹ thuật viên xạ trị tại Tp.HCM tham dự.

Tại buổi hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ những thông tin về các kỹ thuật xạ trị hiện đại cũng như những kinh nghiệm trong thực tế ứng dụng nhằm nâng cao chất lượng điều trị ung thư đến với cộng đồng y khoa Việt Nam. Cụ thể, Giáo sư Bác sĩ Renaud de Crevosier – Trưởng khoa Xạ Trị, Trung tâm Ung Bướu Eugene Marquis, Pháp trình bày về đề tài Xạ trị bằng hình ảnh (IGRT) đến xạ trị thích ứng (ART)”; Bác sĩ Basma M’Barek – Trưởng Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV báo cáo đề tài: “Những kỹ thuật mới trong xạ trị”; Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảo Hoàng – Bác sĩ điều trị, Trung tâm Ung Bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ về Kỹ thuật VMAT kết hợp ABC – DIBH trong điều trị ung thư vú”. Buổi hội thảo kết thúc với phiên thảo luận giữa chủ tọa và các diễn giả nhằm giải đáp các vấn đề được các bác sĩ tham dự đặt ra.

Theo báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, năm 2018 nước ta hơn 300.000 người đang phải chung sống với căn bệnh này và con số này không ngừng gia tăng. Tuy nhiên, sự tiến bộ của khoa học, công nghệ đã và đang mang lại nhiều giải pháp điều trị hiệu quả. Một số ung thư hoàn toàn có thể khống chế nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng ngay từ đầu. Trong số các phương pháp điều trị ung thư hiện đại thì xạ trị là đóng vai trò chủ đạo với 60-70% chỉ định trong tổng số ca điều trị ung thư. Xạ trị có thể được áp dụng cho nhiều lại ung thư ở các vị trí khối u khác nhau, nhiều giai đoạn bệnh và kích thước khác nhau, có thể chỉ định điều trị độc lập hoặc kết hợp với các phương pháp khác để nâng cao hiệu quả điều trị. Chính vì thế, phương pháp xạ trị ngày càng được nghiên cứu, phát triển và cải tiến nhằm mang lại kết quả điều trị tối ưu và giảm thiểu tác dụng phụ cho bệnh nhân ung thư, giúp cho bệnh nhân không chỉ kéo dài sự sống mà còn cải thiện chất lượng sống trong và sau khi điều trị

Đặc biệt, kỹ thuật xạ trị điều biến liều VMAT có kết hợp chẩn đoán hình ảnh CT 4D, giúp xác định chính xác vị trí và hình dạng khối u kể cả những khối u di động trong ung thư phổi, từ đó tăng độ chính xác và hiệu quả điều trị. Đồng thời, kỹ thuật điều biến liều giúp rút ngắn thời gian trong mỗi lần xạ, cũng như rút ngắn số lần xạ trị nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả tối ưu và hạn chế được tác dụng phụ cho bệnh nhân. Đây là kỹ thuật hiện đang được ứng dụng tại các quốc gia phát triển trong điều trị các bệnh ung thư như: ung thư đầu cổ, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư vòm hầu, u não… Ứng dụng kỹ thuật này ngoài việc đòi hỏi trang thiết bị công nghệ hiện đại thì cần phải có đội ngũ bác sĩ, kỹ sư vật lý và kỹ thuật viên xạ trị được đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật và có kinh nghiệm. Đo đó, hiện nay kỹ thuật này chỉ đang triển khai tại một số bệnh viện và trung tâm lớn tại Việt Nam trong đó có bệnh viện Chợ Rẫy và Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng thuộc Bệnh viện FV.

Tiến sĩ Bác sĩ Lê Tuấn Anh – Giám đốc Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy phát biểu khai mạc với vai trò Chủ tọa tại buổi hội thảo

Giáo sư Bác sĩ Renaud de Crevosier – Trưởng khoa Xạ Trị, Trung tâm Ung Bướu Eugene Marquis, Pháp trình bày về đề tài Xạ trị bằng hình ảnh (IGRT) đến xạ trị thích ứng (ART)”

Bác sĩ Basma M’Barek – Trưởng Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV báo cáo đề tài: “Những kỹ thuật mới trong xạ trị”;

Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảo Hoàng – Bác sĩ điều trị, Trung tâm Ung Bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ về Kỹ thuật VMAT kết hợp ABC – DIBH trong điều trị ung thư vú”

Phiên thảo luận của các diễn giả tại hội thảo

Thạc sĩ Lâm Đình Tuấn Hải, Phó Giám Đốc, Trung Tâm Đào Tạo chỉ đạo tuyến BV Chợ Rẫy trao thư cảm ơn đến các diễn giả

Thông tin Diễn giả:

Giáo sư Renaud de CrevosierTrưởng Khoa Xạ Trị, Trung tâm Ung Bướu Eugene Marquis, Pháp

Hiện đang công tác tại khoa Xạ trị, Trung tâm Điều trị Ung thư Eugène Marquis, Pháp và giảng dạy tại khoa Nghiên cứu Xử lý Hình ảnh (LTSI), Khu Beaulieu, Đại học Rennes 1, Bat 22, 35042 Rennes, Pháp. Giáo sư Renaud cũng là đồng lãnh đạo của nhóm INSERM 642 / LTSI (Phòng thí nghiệm xử lý tín hiệu và hình ảnh) nhằm cải thiện việc nhắm mục tiêu của các khối u. Giáo sư Renaud từng đảm nhiệm các vị trí:

  • Trưởng Bộ phận IMPACT tại LTSI (Khoa Nghiên cứu Xử lý Hình ảnh), Đại học Rennes, INSERM 1099
  • Hội đồng quản trị Nghiên cứu Ung thư Lâm sàng Quốc tế (PHRC, Viện ung thư quốc gia Pháp (2019-2022)
  • Hội đồng quản trị Nghiên cứu Dịch thuật và Tiền lâm sàng Ngành Xạ trị (RADIOTRANSNET) (2019-2022)
  • Hội đồng quản trị Nhóm nghiên cứu Hệ thống Niệu Sinh dục tại Pháp (GETUG)
  • Thành viên Ban Chiến lược của Mạng lưới Trung tâm Ung thư Quốc gia (Unicancer, 2019-2022) 

Bác sĩ Basma M’Barek – Trưởng Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV

Tốt nghiệp ngành y đại cương của Đại học Paris XI và trở thành bác sĩ ung bướu năm 26 tuổi, Bác sĩ Basma M’Barek từng là vị trưởng khoa trẻ nhất nước Pháp trước khi đến Việt Nam đảm nhận vai trò Trưởng Trung tâm điều trị Ung thư Hy Vọng Bệnh viện FV. Bác sĩ Basma có 18 năm kinh nghiệm lâm sàng, 15 năm ứng dụng kĩ thuật xạ trị điều biến liều (IMRT) và 10 năm ứng dụng công nghệ VMAT trong điều trị ung thư tại các bệnh viện lớn ở Pháp và châu Âu. Với tư duy đổi mới và luôn tìm tòi phương pháp điều trị tiên tiến, Bác sĩ Basma từng tham gia nhiều khóa học đào tạo chuyên sâu về ung thư và công nghệ xạ trị như: Thạc sĩ Di truyền học loài người, chứng chỉ tâm lý học trong ung thư, ung thư đầu và cổ, ung thư xạ trị, công nghệ xạ trị mới,… tại Đại học Paris XI và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (AEIA) đồng thời là thành viên Hiệp hội Xạ trị châu Âu (ESTRO).

Lĩnh vực chuyên môn:

  • Xạ trị
  • Điều trị trúng đích
  • Trị liệu miễn dịch
  • Chăm sóc giảm nhẹ 

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảo Hoàng – Bác sĩ điều trị, Trung tâm Ung Bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM năm 2004. Đến năm 2013, Bác sĩ Bảo Hoàng tiếp tục nhận bằng Thạc sĩ chuyên ngành Ung thư tại Đại học Y Dược TP.HCM và Tiến sĩ ngành Ung thư tại Đại học Y Hà Nội năm 2017. Bên cạnh đó, Bác sĩ Bảo Hoàng còn tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu về Xạ trị ở Úc và Đài Loan, Hóa trị tại Pháp.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảo Hoàng có chuyên môn sâu về lĩnh vực xạ trị, hóa trị và chăm sóc giảm nhẹ trong điều trị ung thư. Với hơn 15 năm công tác tại Bệnh viện Chợ Rẫy, có thể nói Bác sĩ Bảo Hoàng là chuyên gia trong điều trị ung thư với nhiều công trình khoa học giá trị dành cho y học và người bệnh ung thư. 

Giới thiệu Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng

Trung tâm điều trị ung thư Hy Vọng thuộc Bệnh viện FV, với cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ và hoàn chỉnh, cung cấp toàn diện các dịch vụ chẩn đoán, xác định giai đoạn bệnh và điều trị ung thư, chăm sóc giảm nhẹ hiệu quả cao tại một điểm duy nhất. Trong hơn 15 năm hoạt động, trung tâm Hy Vọng đã tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 80 ngàn lượt bệnh nhân ung thư, có tỷ lệ thành công khá cao, rất nhiều bệnh nhân vẫn sống khỏe mạnh sau hơn 5, 10, 15 năm điều trị và vẫn tiếp tục được theo dõi tại đây.

Năm 2018, Bệnh viện FV đầu tư hơn 120 tỉ phát triển cơ sở vật chất, mở rộng quy mô để có thể tiếp nhận 80 – 100 bệnh nhân/ngày đến để được tư vấn trực tiếp với các chuyên gia điều trị ung thư. Khu điều trị hóa trị gồm 17 ghế + giường điều trị riêng biệt, đầy đủ tiện nghi có thể tiếp nhận điều trị đến 25 bệnh nhân/ngày. Phần lớn chi phí đầu tư lần này là để trang bị một hệ thống điều trị xạ trị đồng bộ và tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, nâng số lượng bệnh nhân có thể đến để được điều trị xạ trị ở trung tâm Hy Vọng lên đến 80 bệnh nhân mỗi ngày.

Hệ thống điều trị xạ trị đồng bộ bao gồm một máy gia tốc tuyến tính hiệu Elekta Infinity – máy xạ trị kĩ thuật số thế hệ mới nhất, tiên tiến nhất trên thế giới ứng dụng công nghệ VMAT cho phép điều trị chính xác vào khối u với liều xạ tối ưu, tốc độ nhanh, không gây hại cho các mô lành xung quanh. Máy chụp cắt lớp (CT) mô phỏng, hiệu GE, thế hệ mới nhất giúp xác định và mô phỏng chính xác vị trí và kích thước của khối u trước khi điều trị xạ trị cho bệnh nhân. Hệ thống chụp xạ hình và cắt lớp Spect City thế hệ mới nhất, đời 2018, ở Khoa Y Học hạt nhân dùng để tìm kiếm và xác định định mức độ di căn vào xương của bệnh nhân ung thư.

Bên cạnh trang thiết bị đồng bộ, cơ sở vật chất tiện nghi, Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng sở hữu một đội ngũ toàn diện và đồng bộ bao gồm đội ngũ bác sĩ nội khoa ung thư, kĩ sư vật lý, kĩ thuật viên và điều dưỡng, người Pháp và người Việt, được đào tạo bài bản, kinh nghiệm lâu năm ở các bệnh viện trong và nước ngoài.

Các ca bệnh ung thư tại đây đều được trao đổi tại Hội chẩn đa chuyên khoa gồm các bác sĩ ung bướu, xạ trị, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ nội khoa, chuyên gia giải phẫu bệnh…nhằm tiếp cận đa diện ca bệnh và đưa ra phát đồ điều trị tối ưu phù hợp với thể trạng của từng người bệnh.

Zalo