Tin tức

Bệnh viện FV Hưởng ứng ‘Tuần lễ Thế giới Nhận thức về kháng Kháng sinh 2023’

Kháng kháng sinh (Antimicrobial resistance – AMR) đang trở thành mối đe dọa lớn đến sức khỏe và sự phát triển toàn cầu. Để đối mặt với vấn đề phức tạp này, cần đòi hỏi sự can thiệp và tương trợ từ đa lĩnh vực, nhằm đạt được các mục tiêu không những hiệu quả, mà còn phải phát triển một cách bền vững.

Tiếp tục đồng hành cùng hàng ngàn đơn vị y tế trên toàn thế giới, Bệnh viện FV sẽ tổ chức “Tuần lễ Thế giới Nhận thức về kháng Kháng sinh 2023” từ ngày 20/11 – 24/11, với nhiều hoạt động hữu ích. Năm nay Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) vẫn nêu rõ tính cấp bách của vấn đề, thông qua việc duy trì khẩu hiệu sự kiện – “Cùng chung tay phòng chống kháng Kháng sinh”.

Để hiểu rõ hơn về tình trạng kháng kháng sinh và cách mọi người có thể góp phần vào việc giảm thiểu tình trạng này, hãy tham gia các hoạt động ngay trong tuần lễ sự kiện tại FV.  Ngoài ra, trong tuần lễ diễn ra sự kiện, FV khuyến khích mọi người mặc trang phục có màu xanh dương gam sáng (màu chủ đạo sự kiện), như một hành động nhỏ hưởng ứng cùng sự kiện!

WHO đã xác định “Kháng kháng sinh” là 1 trong 10 mối đe dọa sức khỏe, ảnh hưởng đến toàn nhân loại. Sử dụng thuốc kháng sinh không đúng liều lượng, không có chỉ định từ bác sĩ trong điều trị; lạm dụng các chất kháng sinh trong chăn nuôi, nông nghiệp,.. là những tác nhân chính gây kháng kháng sinh và làm vấn nạn này ngày càng lớn mạnh.

Bên cạnh đó, các vấn đề như hạn chế trong vệ sinh môi trường, thiếu hụt về phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn, đã thúc đẩy sự lan truyền của các vi khuẩn, một trong số đó có khả năng kháng lại liệu pháp kháng sinh. Điều này đặt Việt Nam và nhiều quốc gia khác tại Châu Á vào nhóm báo động về kháng kháng sinh.

Trong những năm gần đây, tuy có nhiều thành công trong y học hiện đại, nhưng tốc độ nghiên cứu thuốc kháng sinh chưa có bước tiến lớn. Điều này làm tình trạng kháng kháng sinh vẫn còn nan giải, tạo ra những áp lực lớn trong điều trị các bệnh lý có liên quan đến nhiễm trùng. Ngoài ra hậu quả kinh tế của kháng thuốc cũng rất lớn, như tăng tỷ lệ tử vong và tàn tật, gây nằm viện lâu hơn, cần sử dụng thuốc đắt tiền hơn và gây gánh nặng tài chính cho các gia đình.

Bệnh viện FV hy vọng sự kiện “Tuần lễ Thế giới Nhận thức về kháng Kháng sinh 2023”, sẽ tiếp tục giúp nâng cao nhận thức trong cộng đồng, góp phần thúc đẩy sự tham gia và hành động nhằm hạn chế tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam. Hãy đồng hành cùng FV trong cuộc chiến mang tính thời đại này!

CHƯƠNG TRÌNH TUẦN LỄ THẾ GIỚI NHẬN THỨC VỀ KHÁNG KHÁNG SINH 2023

Chủ đề: “Cùng chung tay phòng chống kháng Kháng sinh”

1. Lễ Khai mạc sự kiện: 10:00 – 12:30, ngày 20/11/2023 tại Sảnh Indochine (phía trước Nhà thuốc Ngoại trú)

Lễ Bế mạc sự kiện: 10:00 – 11:00, ngày 24/11/2023 tại Sảnh Indochine (phía trước Nhà thuốc Ngoại trú)

2. Hoạt động tại quầy sự kiện và các cuộc thi:

  • Hỏi Đáp.
  • Quầy tư vấn và phát quà.
  • Cuộc thi đăng hình đẹp nhất trên facebook cá nhân. (kèm các hashtag như: #WAAW2023 #AMR #FVHospital #AntimicrobialResistance #khangkhangsinh

3. Buổi chia sẻ về chủ đề kháng sinh:

  • Đối tượng tham dự: Nhân viên lâm sàng và cận lâm sàng
  • Thời gian: 12h00 – 14h00, ngày 21/11/2023
  • Địa điểm: Phòng Hội trường, lầu 3, tòa nhà F, Bệnh viện FV.
Zalo