Tin tức

Bệnh viện FV lần đầu tiên tổ chức lễ kỷ niệm 'Ngày Chuyên viên Y tế Cận Lâm sàng Quốc tế (14/10)'

Trưa 18/10, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi lễ tri ân, nhân Ngày Chuyên viên Y tế Cận Lâm sàng Quốc tế 2023. Đây là lần đầu tiên và chính thức FV đưa ngày lễ tôn vinh nghề nghiệp này vào hoạt động thường niên tại bệnh viện.

Buổi lễ có sự tham dự từ đại diện Ban Giám đốc, các bác sĩ, điều dưỡng và đặc biệt là đội ngũ hơn 50 chuyên viên cận lâm sàng đang làm việc tại FV. Tuy phần lớn nhóm ngành cận lâm sàng ít tiếp xúc nhiều với người bệnh như các bác sĩ hay điều dưỡng, nhưng công việc của các chuyên viên đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Mohd Fazli Shuib (Giám đốc Quản lý Chất lượng, kiêm Trưởng Khoa Dược) cho biết cá nhân ông đánh giá cao tinh thần đoàn kết và làm việc nhóm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. “Đối với các đồng nghiệp tại FV tôi càng thấy rõ sự đồng lòng của các bạn. Cận lâm sàng bao gồm nhiều chuyên môn khác nhau, khi đạt được sự kết nối giữa các bên thì chắc chắn các bạn sẽ vượt qua được những thách thức lớn trong quá trình điều trị bệnh nhân”, ông Fazli nhấn mạnh.

Ông Fazli cho rằng sự hợp tác chặt chẽ là chìa khóa thành công của khối cận lâm sàng

Tiếp lời ông Fazli, TS.BS. Đỗ Trọng Khanh (Giám đốc Y khoa) cũng đã thay mặt tập thể bác sĩ, gửi lời chúc mừng và cảm ơn đến đội ngũ chuyên viên cận lâm sàng tại FV. Bác sĩ Khanh nói: “Bác sĩ chỉ là một phần trong cả một kế hoạch điều trị và những chuyên viên cận lâm sàng có vai trò quan trọng trong sự thành công chung của kế hoạch này”. Bác sĩ Khanh cũng hy vọng cộng đồng tại Việt Nam sẽ có góc nhìn đầy đủ hơn về các nhóm ngành cận lâm sàng trong lĩnh vực y tế.

Bác sĩ Khanh chia sẻ mẹ anh cũng là một chuyên viên cận lâm sàng

Đại diện cho các nhóm chuyên viên cận lâm sàng, Cô Sylvie Feuerle (KTV Trưởng – Hình ảnh y học & xạ trị), TS. Catherine Cousin (Trưởng khoa Vật lý Trị liệu và Phục hồi Chức năng) và chị Lương Thị Ngọc Hà (Chuyên viên Dinh dưỡng) đã có những chia sẻ về chuyên môn mỗi nhóm, sự phát triển của các chuyên khoa mình đang làm việc, cũng như mô hình phát triển của chuyên khoa này tại FV. Trong chia sẻ của mình chị Ngọc Hà xúc động nói: “Thật sự trong 20 năm công tác, đây là lần đầu tôi tham dự một buổi lễ tôn vinh nghề nghiệp. Có lẽ đây sẽ là động lực cho các anh chị em đã, đang và sẽ theo đuổi các chuyên môn cận lâm sàng”.

TS. Catherine Cousin – một trong những người khởi xướng cho sự kiện lần này

Cuối cùng, ThS.BS. Vũ Trường Sơn (Phó Giám đốc Y khoa) và bác sĩ Basma M’Barek (Trưởng Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng) đã có những chia sẻ đầy cảm hứng, qua đó đề cao tầm quan trọng của các đồng nghiệp hỗ trợ xung quanh việc điều trị. Cá nhân bác sĩ Basma đã có lời tưởng thưởng đặc biệt dành cho các kỹ sư vật lý, kỹ thuật viên đang làm việc tại Khoa Ung bướu của FV. “Họ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và các thiết bị y tế. Công việc của họ là không thể thay thế trong quá trình điều trị ung thư”, bác sĩ Basma khẳng định.

Đội ngũ chuyên viên y tế cận lâm sàng tại FV có hơn 60 thành viên thuộc đa nhóm ngành

Sự kiện lễ kỷ niệm Ngày Chuyên viên Y tế Cận Lâm sàng Quốc tế 2023 đã đánh dấu sự khởi đầu trong việc tôn vinh các nhóm ngành quan trọng khác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện FV. Qua đó FV cũng mong muốn góp phần thúc đẩy nhận thức của cộng đồng và sự phát triển trong lĩnh vực cận lâm sàng tại Việt Nam.

Ngày Chuyên viên Y tế Cận Lâm sàng Quốc tế được tổ chức vào ngày 14/10 hàng năm. Sự kiện quốc tế này được hai bác sĩ lâm sàng tại Anh khởi xướng vào năm 2018, ban đầu là một phong trào xã hội trên Twitter, để tôn vinh sự cống hiến và nỗ lực của tất cả các chuyên viên y tế cận lâm sàng (AHP). Hiện sự kiện này đã được đón nhận và tổ chức tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Chuyên viên Y tế Cận Lâm sàng (Allied health professions) thường bao gồm các chuyên viên trong lĩnh vực: vật lý trị liệu, hình ảnh học, nhãn khoa & khúc xạ, y học hạt nhân, ung bướu, dinh dưỡng, tâm lý học,…

Zalo