Tin tức

Bệnh viện FV tham gia báo cáo trong Hội nghị khoa học Tai-Mũi-Họng quy mô lớn tại TP.HCM

Trong ngày 06/08/2023, Hội nghị Khoa học Cập Nhật Chẩn Đoán – Điều Trị Tai-Mũi-Họng- Thính Học & Phẫu Thuật Đầu – Cổ lần 2 năm 2023, đã diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị 272, TP.HCM. Sự kiện quan trọng này đã tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực Tai-Mũi-Họng, thu hút sự tham gia đông đảo của hơn 500 quan khách gồm các giáo sư, bác sĩ, chuyên gia, dược sĩ, nhân viên y tế đến từ khắp cả nước.

TS.BS. Võ Công Minh (ngoài cùng, bên phải) chụp hình kỷ niệm cùng các diễn giả và khách mời tại sự kiện

Các đề tài tiếp cận với thực trạng xã hội

Tham dự hội nghị, Bệnh viện FV góp mặt trong 4 bài báo cáo thuộc 4 phiên khác nhau. Các bài báo cáo tập trung nhiều vào các bệnh lý gần với thực trạng xã hội, nhưng thường ít được bệnh nhân lưu ý để phòng ngừa và điều trị đúng hướng.

Trong đó, TS.BS. Võ Công Minh (Trưởng khoa Tai – Mũi – Họng FV) đã tham gia báo cáo với đề tài “Cập nhật các phương pháp điều trị nghẹt mũi”; TS.BS. Lê Nguyễn Uyên Chi (Bác sĩ điều trị cấp cao Khoa Tai – Mũi – Họng FV) tham gia với 2 báo cáo gồm: “Vẹo phần trước vách ngăn: Phân loại & điều trị” và “Điếc do tiếng ồn: Triệu chứng và biện pháp phòng ngừa”. Cuối cùng là phần tham gia báo cáo trong phiên “Các tiến bộ mới trong dinh dưỡng & phục hồi chức năng phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ – nội khoa vùng tai-mũi-họng và đầu mặt cổ” của ThS.BS.CKII Nguyễn Viết Quỳnh Thư (Trưởng khoa Dinh dưỡng & Tiết chế).

Bài báo cáo “Cập nhật các phương pháp điều trị nghẹt mũi” được trình bày TS.BS. Võ Công Minh

Trong phần báo cáo của mình, TS.BS. Võ Công Minh đã trình bày chi tiết các nguyên nhân gây nghẹt mũi, bao gồm tắc nghẽn cơ học, hay do một số tác nhân khác (hormone, khí hậu, dùng thuốc, cường giáp,…). Bác sĩ Minh cũng cho biết các cách thức chẩn đoán bệnh lý này từ đơn giản bằng các phương pháp lâm sàng, đến nâng cao thông qua việc đo sóng âm mũi, hình ảnh học, hay các xét nghiệm tiên tiến hơn.

Nghẹt mũi là tình trạng thường gặp, nhưng ít khi được bệnh nhân quan tâm điều trị đúng cách. TS.BS. Võ Công Minh chia sẻ: “Điều quan trọng là cần xác định chính xác nguyên nhận gây bệnh, để lựa chọn phương pháp nội, ngoại khoa hoặc kết hợp nhiều phương pháp nhằm mang tới hiệu quả điều trị tối ưu”. Trong các phương pháp điều trị nghẹt mũi, bác sĩ Minh đặc biệt lưu ý đến thủ thuật đốt cuốn mũi bằng sóng cao tần đang được ứng dụng tại FV. Đây là thủ thuật hiện đại, ít xâm lấn, thực hiện nhanh, nên giúp bệnh nhân thoải mái hơn khi lựa chọn điều trị.

Trong phần báo cáo đầu tiên, TS.BS. Lê Nguyễn Uyên Chi đã trình bày chi tiết về phương pháp điều trị vẹo phần trước vách ngăn mũi. Trong đó, bác sĩ Chi đã phân loại các dạng vẹo vách ngăn mũi, lý giải về nguyên nhân, triệu chứng và các cách chẩn đoán, điều trị bệnh lý này. Song đó, phần trình bày của bác sĩ Chi tập trung vào phương pháp điều trị bằng phẫu thuật, trong đó đặc biệt nhấn mạnh về khung chịu lực của vách ngăn mũi.

TS.BS. Lê Nguyễn Uyên Chi báo cáo 2 chủ đề về vẹo vách ngăn và điếc tại hội nghị

Phần trình bày thứ 2 của TS.BS. Lê Nguyễn Uyên Chi đã thu hút nhiều sự quan tâm từ giới chuyên môn, do đề tài gần gũi và đang là một thực trạng đáng quan tâm tại Việt Nam. Báo cáo của bác sĩ Chi đã giải thích các nguyên nhân và cơ chế dẫn đến tình trạng thay đổi ngưỡng nghe do tiếng ồn. Một số thay đổi tạm thời về ngưỡng nghe có thể hồi phục, nhưng nhiều trường hợp có thể dẫn tới việc phá hủy cấu trúc ốc tai, tổn thương thần kinh thính giác và gây điếc vĩnh viễn ở một hay cả 2 tai. Với kinh nghiệm điều trị nhiều trường hợp này, bác sĩ Chi cũng đề xuất phương pháp chẩn đoán, chỉ ra các yếu tố gây hại và trình bày về phương án điều trị. “Điều quan trọng là cần phổ cập kiến thức cho mọi người về chương trình bảo tồn sức nghe, phòng tránh việc tiếp xúc tiếng ồn lớn, liên tục trong thời gian dài dẫn đến việc tổn thương thính giác”, bác sĩ Chi chia sẻ.

FV xây dựng quy trình điều trị bệnh lý tai – mũi – họng cách toàn diện 

Trong phần báo cáo của mình, ThS.BS.CKII Nguyễn Viết Quỳnh Thư đã trình bày về các vấn đề dinh dưỡng dành cho người béo phì bị hội chứng ngưng thở khi ngủ. Trong báo cáo được nhiều quan tâm, bác sĩ Thư nhấn mạnh: “Béo phì hiện đang là tình trạng báo động trên toàn thế giới. Không riêng gì hội chứng ngưng thở khi ngủ, béo phí còn gây rất nhiều bệnh lý nguy hiểm khác”.

Phần trình bày của ThS.BS.CKII Nguyễn Viết Quỳnh Thư về “Dinh dưỡng với người béo phì bị hội chứng ngưng thở khi ngủ”

Phần trình bày của bác sĩ Thư không chỉ nói rõ tầm quan trọng của việc quản lý dinh dưỡng cho từng bệnh nhân béo phì, mà còn cung cấp những chiến lược hiệu quả mà FV đang ứng dụng, bao gồm sự hỗ trợ từ phẫu thuật, chương trình huấn luyện thể thao cá nhân, tâm lý và vật lý trị liệu. “Một phương pháp toàn diện có thể giúp bệnh nhân vừa giảm cân hiệu quả vừa thay đổi được một lối sống tích cực và có chất lượng sống cao hơn”, bác sĩ Thư nhận xét.

Theo chia sẻ từ đơn vị tổ chức – Liên chi Hội Tai-Mũi-Họng TP.HCM – Hội nghị đã mang đến nhiều kiến thức mới, cơ hội học hỏi kinh nghiệm và gặp gỡ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tai – mũi – họng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, sự kiện cũng là nơi để người tham dự có điều kiện tiếp xúc với các nhà cung cấp dược phẩm, trang thiết bị, dịch vụ y tế hàng đầu trong nước và quốc tế, nhờ đó có thể chia sẻ và tiếp cận những công nghệ mới nhất.

Tương tự như nhiều hội nghị khoa học từng tham gia trước đây, Bệnh viện FV luôn mong muốn có cơ hội chia sẻ, hợp tác với cộng đồng y tế trong việc nâng cao kiến thức chuyên môn và cập nhật các phương pháp điều trị hiện đại. Mục tiêu của FV là thông qua các chương trình này, các bệnh viện có thể cùng nhau cải thiện hiệu quả điều trị và mang đến chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn diện hơn cho người dân Việt Nam.

Zalo