Tin tức

Bệnh viện FV tham luận tại hội thảo: Bảo vệ sức khỏe, thích ứng an toàn với dịch COVID-19

Sáng 24/11, Giám đốc Y khoa Bệnh viện FV – Tiến sĩ, Bác sĩ Đỗ Trọng Khanh đã được mời làm diễn giả và có báo cáo tham luận tại hội thảo “Bảo vệ sức khỏe, thích ứng an toàn với dịch COVID-19” do Báo Tiền Phong tổ chức. Hội thảo diễn ra tại hai đầu cầu, Hà Nội (Trụ sở Báo Tiền Phong) và Thành phố Hồ Chí Minh (Khách sạn La Vela), cũng như trực tiếp trên nhiều nền tảng mạng xã hội.

Tại hội thảo, TS.BS. Đỗ Trọng Khanh đã trình bày những thống kê y khoa, chia sẻ kinh nghiệm tiếp nhận, vận hành, điều trị đã giúp FV mang lại môi trường an toàn cho các bệnh nhân đến thăm khám trong suốt thời gian dịch bệnh. Từ cuối tháng 7/2021, bệnh viện FV đã thành lập chuyên khoa điều trị COVID-19 để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 trước tình hình dịch bệnh gây quá tải hệ thống y tế tại Tp.HCM. FV đã thực hiện hơn 12.400 mẫu xét nghiệm RT-PCR, trong đó xác định 2.078 ca mắc COVID-19. Bệnh viện đã tiếp nhận điều trị 296 bệnh nhân nội trú ở cả 3 cấp độ nhẹ, vừa và nặng. Tỷ lệ điều trị thành công COVID-19 tại Bệnh viện FV đạt 73% trong đó có nhiều ca bệnh nhân trên 80 tuổi, mắc bệnh nền.

Tiến sĩ, Bác sĩ Đỗ Trọng Khanh (thứ nhất từ phải sang) và các diễn giả tại hội thảo.

Với mô hình bệnh viện chia đôi, FV đã nâng cấp cơ sở vật chất để có thể tiếp tục phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh thông thường của người dân, song song hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19. FV đã thực hiện quy trình sàng lọc kép, phân luồng tại các lối ra vào bệnh viện, cách ly tạm người nghi ngờ mắc COVID-19 tại các khu vực có thiết kế áp lực thông khí đặc biệt. Bên cạnh hệ thống xét nghiệm PCR thông thường, bệnh viện còn trang bị hệ thống PCR Fast-track (có kết quả PCR trong 2 tiếng) để hỗ trợ xét nghiệm nhanh và chính xác cho các trường hợp khẩn.  Bệnh viện cũng đầu tư 15 hệ thống HFNC, hệ thống bồn trữ Oxy hóa lỏng, thiết lập thêm các phòng áp lực đặc biệt tại ICU, phòng mổ, đồng thời huy đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên hỗ trợ tham gia vào mô hình bệnh viện chia đôi. Mục đích là có thể tiếp nhận bệnh nhân theo đúng tình trạng bệnh, xử lý được các ca khẩn cấp (can thiệp tim mạch, đột quỵ, chấn thương sọ não,…) ngay cả trong tình huống bệnh nhân đang có nguy cơ mắc SARS-COV-2.

Kết thúc bài tham luận, TS.BS.Đỗ Trọng Khanh cho biết: “Để có thể thích ứng an toàn với dịch COVID-19, mong muốn của chúng tôi là người dân sẽ mạnh dạn đến bệnh viện để điều trị sớm các bệnh lý nền, vì cùng với vắc xin thì đây là mấu chốt giúp làm giảm nguy cơ tử vong đối với bệnh nhân COVID-19 ‘’. 

Hội thảo Bảo vệ sức khỏe, thích ứng an toàn với dịch COVID-19 có sự tham gia của đại diện từ các cơ quan y tế, cơ quan quản lý như: PGS.TS.BS. Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Bộ Y tế; PGS.TS.BS Trần Đắc Phu – Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng; ông Đặng Mạnh Trung – Vụ trưởng – Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại Tp.HCM;… Bên cạnh đó còn có sự tham gia của 12 diễn giả và các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ và các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực liên quan.

Đại diện ban tổ chức, nhà báo Lê Minh Toản, Phó tổng biên tập Báo Tiền Phong chia sẻ: “Qua đại dịch rất nhiều định nghĩa phải định nghĩa lại nhưng trên hết chúng ta phải hướng về phía trước, hướng về tương lai. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải đồng tâm hiệp lực, chung tay chống dịch, bảo vệ sức khỏe và thích ứng an toàn với dịch COVID-19”. Phát biểu của ông cũng chính là trọng tâm được tham luận tại hội thảo lần này, ngành y tế cần làm gì để giúp người dân và đất nước thích ứng với đại dịch COVID-19.

Xem lại hội thảo tại link: https://fb.watch/9tkg0FyxUD/

Zalo